เมษายน 25, 2024

    พี่น้องเครือข่ายลุ่มน้ำลา ยื่นหนังสือร้องเรียนกับผู้ตรวจราชการแผ่นดิน คัดค้านเหมืองแร่

    Share

    21 กันยายน 2565

    วันที่ 21 กันยายน 2565 พี่น้องเครือข่ายลุ่มน้ำลา กว่า 40 คน ยื่นหนังสือร้องเรียนเรื่องการขอประทานบัตรทำเหมืองแร่ (อำเภอแม่ลาน้อย) ให้กับผู้ตรวจราชการแผ่นดินประจำสำนักนายกรัฐมนตรีที่อำเภอแม่ลาน้อย

    กรณีบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งได้ยื่นคำขอประทานบัตรทำเหมืองแร่ฟลูออไรต์ ​ บริเวณพื้นที่หมู่ที่ 4 บ้านห้วยมะกอกตำบลสันติคีรีอำเภอแม่ลาน้อยจังหวัดแม่ฮ่องสอนขนาดพื้นที่ 114 ไร่ 2 งาน 64 ตารางวา พื้นที่ดังกล่าวอยู่ในเขตพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ยวมฝั่งซ้ายจังหวัดแม่ฮ่องสอนและเป็นพื้นที่ลุ่มน้ำ ชั้น 1 บี

    ซึ่งพื้นที่ดังกล่าว อยู่ติดกับชุมชน หมู่ 4 บ้านแม่ตะพาบหย่อมบ้านห้วยมะกอก ตำบลสันติคีรี อำเภอแม่ลาน้อย จังหวัดแม่ฮ่องสอนเพียงไม่กี่ร้อยเมตร มีประชากรกว่า 50 หลังคาเรือน นอกจากนี้ยังอยู่ใกล้กับ 3 ชุมชน ในตำบลแม่โถและตำบลสันติคีรีอำเภอแม่ลาน้อย

    ที่สำคัญคือเมืองแร่แห่งนี้อยู่ติดกับลำน้ำแม่ลา ซึ่งเป็นลำน้ำที่ไหลผ่านชุมชนจำนวนมากในพื้นที่ตำบลสันติคีรีและตำบลแม่ลาหลวงอีกประมาณ 10 ชุมชน โดยชุมชนเหล่านั้นใช้น้ำในลำห้วยน้ำลาสำหรับอุปโภคบริโภค รวมทั้งใช้ในการทำนา ซึ่งประชาชนเหล่านี้แม้จะอยู่ห่างจากพื้นที่เหมืองเกินกว่า 3 กิโลเมตร แต่ก็เสี่ยงที่จะได้รับผลกระทบจากกระบวนการทำเหมืองแร่ที่มีสารเคมี จากกระบวนการชะล้างมากับลำน้ำลาได้

    ชาวบ้านชุมชนเครือข่ายลุ่มน้ำลา จึงกังวลต่อผลกระทบที่จะเกิดขึ้น และจะขอคัดค้านไม่ให้เกิดเหมืองแร่ให้ถึงที่สุด

    ภาพโดย: สะท้าน ชีววิชัยพงษ์

    Related

    จันเสนก่อนตาคลี เมืองโบราณที่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก?

    บริเวณภาคเหนือตอนล่างหรือกลางตอนบนในปัจจุบันมีแหล่งโบราณคดีที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกถึง 4) แห่ง ได้แก่ 1) อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย 2) อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย 3)...

    รอนานบั่นทอนปอด ศาลปกครองสูงสุดรับอุทธรณ์คดีฝุ่นภาคเหนือของคกก.สิ่งแวดล้อมแห่งชาติ 

    ล่าสุดวันนี้ (24 เมษายน 2567) ทีมทนายความมีความคืบหน้าสำหรับความคดีฝุ่น PM2.5 ภาคเหนือ โดยศาลปกครองสูงสุดรับอุทธรณ์คดีฝุ่นภาคเหนือของคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ และมีคำสั่งให้ประชาชนผู้ฟ้องคดีทำคำแก้อุทธรณ์คดีตามที่คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติได้ยื่นอุทธรณ์คดีฝุ่นภาคเหนือภายใน...

    ‘วาระเชียงใหม่’ เปิดเวทีสุขภาพ ยกระดับ รพ.สต. ดันระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า

    เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2567 สมัชชาสุขภาพจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) สำนักงานวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.)...