พฤษภาคม 16, 2024

    “การพังทรุดของเรื่องเล่าขนาดใหญ่ กับ สภาวะหลังสมัยใหม่”

    Share

    22 ตุลาคม 2565

    ภาควิชาปรัชญาและศาสนา คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เชิญร่วมรับฟังและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ในงานสัมมนาหัวข้อ “การพังทรุดของเรื่องเล่าขนาดใหญ่ กับ สภาวะหลังสมัยใหม่” ในวันพฤหัสบดีที่ 27 ตุลาคม 2565 เวลา 13:00-16:00

    โดยมี อาจารย์ ศรยุทธ เอี่ยมเอื้อยุทธ เป็นวิทยากร มาร่วมพูดคุยถึงประเด็นต่างๆดังนี้

    • สภาวะและความเป็นหลังสมัยใหม่

    • แนวคิดเกี่ยวกับเรื่องเล่าและหลังสมัยใหม่ในทัศนะของเลียวตาร์ด (Jean-François Lyotard)

    • สังคมไทย สุนทรียศาสตร์ กับแนวพินิจแบบหลังสมัยใหม่

    โดยกิจกรรมนี้จัดขึ้นทั้งในรูปแบบออนไซต์ ณ ห้องประชุมภาควิชาปรัชญาและศาสนา ตึก HB5 คณะมนุษยศาสตร์ มช และรูปแบบออนไลน์ ผ่านการถ่ายทอดสดในช่องทาง Facebook live ของเพจ M.A. Philosophy, Humanities, Chiang Mai University

    สามารถลงทะเบียนเพื่อสำรองที่นั่งได้ที่

    https://docs.google.com/…/1FAIpQLSck-cQq…/viewform…

    “เมื่อปัจจุบันคือยุคสมัยที่ข้อมูลจำนวนมหาศาลสามารถถูกรับรู้และส่งต่อได้อย่างอิสระยิ่งกว่าในอดีต บรรดาเหล่าเรื่องเล่าขนาดใหญ่หรือวาทกรรมหลักใดใดในสังคมจึงถูกเขย่าบังลังก์ด้วยการเผยตัวของเรื่องเล่าขนาดย่อมทั้งหลายที่เคยถูกซ่อนเร้นและปิดทับอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

    เมื่อหลังสมัยใหม่ไม่ได้หมายถึงยุคสมัยที่มีขอบเขตจำกัดด้วยเรื่องพื้นที่และกาลเวลา หากแต่เป็นสภาวะที่ถือกำเนิดจากแรงขบถภายในที่ต้องการจะตั้งคำถาม ต่อต้าน และรื้อถอนชุดความเชื่อและค่าความจริงบางอย่างซึ่งได้รับการยึดถือยึดมั่นอยู่ในสังคม ความรู้และความเชื่อใดที่ถูกยอมรับว่าจริง ไม่ได้เป็นจริงที่สุดอีกต่อไป

    ในกิจกรรมนี้จึงใคร่ขอนำทุกคนมาพบกับกระบวนวิธีแบบแนวคิดหลังสมัยใหม่ ที่มาพร้อมกับการพังทรุดของเรื่องเล่าขนาดใหญ่ซึ่งเคยครอบงำชุดความคิดความเชื่อของคนในสังคม และมุมมองของฌอง-ฟรังซัวส์ เลียวตาร์ด หนึ่งในนักคิดชาวฝรั่งเศสคนสำคัญที่มีบทบาทต่อทัศนะแบบหลังสมัยใหม่ ตลอดจนเชิญชวนทุกคนร่วมกันตั้งคำถามเกี่ยวกับสภาวการณ์ที่กำลังดำเนินอยู่ในสังคมไปด้วยกัน”

    https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=408077094867960&id=100069970184878&mibextid=Uf0jNW

    ภาพ : M.A. Philosophy, Humanities, Chiang Mai University

    Related

    ร้อยเรียงเรื่องเชียงแสน:  บทสนทนาต่อ “ปฏิบัติการด้านศิลปะ” และ “ประวัติศาสตร์” ยวนย้ายถิ่น

    เรื่อง: นวลคำ ขะยอมแดง สุภาพชนคนเมือง มองศิลปะจัดวางและอ่านอย่างเข้าใจ “ไทยวนปิ๊กบ้าน: การสืบทอดและส่งต่อ” มหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ Thailand Biennale Chiang...

    สำรวจความนิยมการใช้ ‘รถแดงเชียงใหม่’ ผ่านงานวิจัย

    เรื่อง : วิชชากร นวลฝั้น ถือเป็นอีกเรื่องร้อนแรงในโซเชียลมีเดียเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เมื่อมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสข้อความตัดพ้อว่ารถตุ๊กตุ๊กและรถแดงในจังหวัดเชียงใหม่ที่ใกล้ถึงทางตัน เมื่อ 11 พฤษภาคม...

    ประณามศาล-รัฐ เพิกเฉย ก่อการล้านนาใหม่แถลงการจากไป ‘บุ้ง เนติพร’

    14 พฤษภาคม 2567 คณะก่อการล้านนาใหม่ - NEO LANNA ร่วมกับ กลุ่มนิติซ้าย...