“การพังทรุดของเรื่องเล่าขนาดใหญ่ กับ สภาวะหลังสมัยใหม่”

22 ตุลาคม 2565

ภาควิชาปรัชญาและศาสนา คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เชิญร่วมรับฟังและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ในงานสัมมนาหัวข้อ “การพังทรุดของเรื่องเล่าขนาดใหญ่ กับ สภาวะหลังสมัยใหม่” ในวันพฤหัสบดีที่ 27 ตุลาคม 2565 เวลา 13:00-16:00

โดยมี อาจารย์ ศรยุทธ เอี่ยมเอื้อยุทธ เป็นวิทยากร มาร่วมพูดคุยถึงประเด็นต่างๆดังนี้

• สภาวะและความเป็นหลังสมัยใหม่

• แนวคิดเกี่ยวกับเรื่องเล่าและหลังสมัยใหม่ในทัศนะของเลียวตาร์ด (Jean-François Lyotard)

• สังคมไทย สุนทรียศาสตร์ กับแนวพินิจแบบหลังสมัยใหม่

โดยกิจกรรมนี้จัดขึ้นทั้งในรูปแบบออนไซต์ ณ ห้องประชุมภาควิชาปรัชญาและศาสนา ตึก HB5 คณะมนุษยศาสตร์ มช และรูปแบบออนไลน์ ผ่านการถ่ายทอดสดในช่องทาง Facebook live ของเพจ M.A. Philosophy, Humanities, Chiang Mai University

สามารถลงทะเบียนเพื่อสำรองที่นั่งได้ที่

https://docs.google.com/…/1FAIpQLSck-cQq…/viewform…

“เมื่อปัจจุบันคือยุคสมัยที่ข้อมูลจำนวนมหาศาลสามารถถูกรับรู้และส่งต่อได้อย่างอิสระยิ่งกว่าในอดีต บรรดาเหล่าเรื่องเล่าขนาดใหญ่หรือวาทกรรมหลักใดใดในสังคมจึงถูกเขย่าบังลังก์ด้วยการเผยตัวของเรื่องเล่าขนาดย่อมทั้งหลายที่เคยถูกซ่อนเร้นและปิดทับอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

เมื่อหลังสมัยใหม่ไม่ได้หมายถึงยุคสมัยที่มีขอบเขตจำกัดด้วยเรื่องพื้นที่และกาลเวลา หากแต่เป็นสภาวะที่ถือกำเนิดจากแรงขบถภายในที่ต้องการจะตั้งคำถาม ต่อต้าน และรื้อถอนชุดความเชื่อและค่าความจริงบางอย่างซึ่งได้รับการยึดถือยึดมั่นอยู่ในสังคม ความรู้และความเชื่อใดที่ถูกยอมรับว่าจริง ไม่ได้เป็นจริงที่สุดอีกต่อไป

ในกิจกรรมนี้จึงใคร่ขอนำทุกคนมาพบกับกระบวนวิธีแบบแนวคิดหลังสมัยใหม่ ที่มาพร้อมกับการพังทรุดของเรื่องเล่าขนาดใหญ่ซึ่งเคยครอบงำชุดความคิดความเชื่อของคนในสังคม และมุมมองของฌอง-ฟรังซัวส์ เลียวตาร์ด หนึ่งในนักคิดชาวฝรั่งเศสคนสำคัญที่มีบทบาทต่อทัศนะแบบหลังสมัยใหม่ ตลอดจนเชิญชวนทุกคนร่วมกันตั้งคำถามเกี่ยวกับสภาวการณ์ที่กำลังดำเนินอยู่ในสังคมไปด้วยกัน”

https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=408077094867960&id=100069970184878&mibextid=Uf0jNW

ภาพ : M.A. Philosophy, Humanities, Chiang Mai University

ทีมข่าวที่ประกอบไปด้วยผู้คนหลากหลาย บ้างก็มาจากทะเล บ้างก็มาจากผู้เขา แต่สุดท้ายก็ลงเอยที่ภาคเหนืออยู่ที่ Lanner นี่แหละ...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง