เมษายน 25, 2024

    ราษฎรหยุด APEC บุกสภาร้องกมธ.การพัฒนาการเมืองฯ ตรวจสอบกรณีตำรวจสลายการชุมนุมวันที่ 18 พ.ย.

    Share

    22 พฤศจิกายน 2565

    21 พฤศจิกายน 2565 นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วยผู้แทนพรรคร่วมฝ่ายค้าน ได้มารับหนังสือจาก นายบารมี ชัยรัตน์ ที่ปรึกษาสมัชชาคนจน หนึ่งในกลุ่มผู้ชุมนุมในนาม ราษฎรหยุด APEC โดยขอให้ กมธ.เร่งพิจารณาตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจสลายการชุมนุมกลุ่มราษฎรหยุดเอเปค 2022 เมื่อวันที่ 18 พ.ย. 2565



    บารมี ชัยรัตน์ กล่าวว่า ในการชุมนุมกลุ่มราษฎรหยุดเอเปค 2022 เมื่อวันที่ 18 พ.ย. 2565 เจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งรวมถึงเจ้าหน้าที่สังกัดกองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน กองบัญชาการตำรวจนครบาล สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้เข้าสลายการชุมนุม บริเวณลานคนเมือง ถนนดินสอ อนุสาวรีย์ประซาธิปไตย กรุงเทพมหานคร ขณะเคลื่อนขบวนเพื่อเดินทางไปยังศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์สถานที่จัดการประชุมสุดยอดผู้นำความร่วมมือทางเศรษฐกิจในเอเชีย-แปซิฟิค หรือ APEC ประจำปี 2022



    โดยปรากฎข้อเท็จจริงว่า การสลายการชุมนุมดังกล่าวกระทำโดยที่ยังมิได้มีคำสั่งของศาลที่มีเขตอำนาจให้เลิกการชุมนุมตามความในพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. 2558 มาตรา 21 และขัดต่อหลักปฏิบัติสากลว่าด้วยการใช้กำลังและอาวุธในการบังคับใช้กฎหมาย เช่น การใช้ปืนกระสุนยางยิงใส่ร่างกายส่วนบนของผู้ชุมนุม จนส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บถึงขั้นพิการทางการมองเห็น รวมถึงมีการประทุษร้าย จึงขอให้ กมธ.นำกรณีนี้เข้าสู่การพิจารณา เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงและหาข้อสรุปในการดำเนินการต่อกรณีดังกล่าวต่อไป โดยขอให้เชิญบุคคลดังต่อไปนี้เข้าร่วมการประชุมด้วย ประกอบด้วย

    1.ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

    2.ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล

    3.ผู้บังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน

    4.ผู้บังคับบัญชาเจ้าหน้าที่ตำรวจผู้ปฏิบัติการสลายการชุมนุม

    5.ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลสำราญราษฎร์ ในฐานะเจ้าพนักงานดูแลการชุมนุม และ

    6.ตัวแทนสื่อมวลชนผู้บันทึกเหตุการณ์ และตัวแทนสื่อมวลชนผู้เสียหายจากการสลายการชุมนุม

    โดย นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน กล่าวว่า การชุมนุมสาธารณะ เป็นสิ่งที่สามารถทำได้ในประเทศที่ปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตย ทั้งนี้ กมธ.จะนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมในวันพฤหัสบดี ที่ 24 พ.ย. 2565 โดยจะเชิญกลุ่มผู้ร้องเรียน รวมทั้งสื่อมวลชนทั้งในและต่างประเทศ ที่ได้รับความเสียหาย และผู้เกี่ยวข้องจากเหตุการณ์ชุมนุมในวันดังกล่าว ร่วมให้ข้อมูลข้อเท็จจริงต่อ กมธ.เพื่อตรวจสอบหาผู้กระทำความผิดต่อไป

    “พายุ” ผ่าตัดอีกครั้งเพื่อซ่อมท่อน้ำตา

    ทางด้าน พายุ ดาวดินสามัญชน นักกิจกรรมที่ได้รับบาดเจ็บจากกระสุนยางจากการสลายการชุมนุมม็อบราษฎรหยุดเอเปคเมื่อวันที่ 18 พ.ย. จนทำให้ดวงตาขวาเสี่ยงสูญเสียการมองเห็น โดยเมื่อวันที่ 21 พ.ย. แพทย์ที่ดูแลอาการของพายุแจ้งว่าการมองเห็นของดวงตาขวาเท่ากับ 0 นอกจากนี้ ยังหวั่นกระทบม่านตาซ้ายในอนาคต ล่าสุดวันนี้ เพจดาวดิน สามัญชน รายงานว่า วันนี้ (22 พ.ย.) พายุผ่าตัดอีกครั้งเพื่อซ่อมท่อน้ำตา แล้วจะอัพเดตอาการให้ฟังอีกครั้ง ขอบคุณทุกคนที่เป็นห่วง

    ทั้งนี้ตลอดช่วงที่ผ่านมาได้มีแคมเปญ #ดวงตาหนึ่งดวงจะสร้างดาวอีกล้านดวง ที่ชวนประชาชนถ่ายรูปปิดตาข้างขวา โพสต์ลงโซเชี่ยลมีเดียของตัวเอง พร้อมข้อความ บอกสิ่งที่เกิดกับพายุ #คฝยิงพายุ และข้อความให้กำลังพายุ โดยมีประชาชนร่วมแคมเปญนี้เป็นจำนวนมาก




    Related

    จันเสนก่อนตาคลี เมืองโบราณที่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก?

    เรื่อง: ป.ละม้ายสัน บริเวณภาคเหนือตอนล่างหรือกลางตอนบนในปัจจุบันมีแหล่งโบราณคดีที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกถึง 4) แห่ง ได้แก่ 1) อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย 2) อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย...

    รอนานบั่นทอนปอด ศาลปกครองสูงสุดรับอุทธรณ์คดีฝุ่นภาคเหนือของคกก.สิ่งแวดล้อมแห่งชาติ 

    ล่าสุดวันนี้ (24 เมษายน 2567) ทีมทนายความมีความคืบหน้าสำหรับความคดีฝุ่น PM2.5 ภาคเหนือ โดยศาลปกครองสูงสุดรับอุทธรณ์คดีฝุ่นภาคเหนือของคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ และมีคำสั่งให้ประชาชนผู้ฟ้องคดีทำคำแก้อุทธรณ์คดีตามที่คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติได้ยื่นอุทธรณ์คดีฝุ่นภาคเหนือภายใน...

    ‘วาระเชียงใหม่’ เปิดเวทีสุขภาพ ยกระดับ รพ.สต. ดันระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า

    เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2567 สมัชชาสุขภาพจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) สำนักงานวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.)...