ตำรวจภาค 5 ปล่อยแถวรักษาความปลอดภัย เอเปคป่าไม้ ครั้งที่ 5 เตรียมพร้อมรับทุกสถานการณ์​

23 สิงหาคม 2565

23 สิงหาคม 2565 ณ ลานหน้าอาคารที่ทำการตำรวจภาค 5 อำเภอเมือง จ.เชียงใหม่ พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 เป็นประธานพิธีปล่อยแถวและรับมอบนโยบายการปฎิบัติภารกิจรักษาความปลอดภัยรัฐมนตรีเอเปคด้านป่าไม้ ครั้งที่ 5 และปล่อยแถวระดมกวาดอาชญากรรม เพื่อรักษาความปลอดภัยสถานที่จัดการประชุม และสถานที่พักของบุคคลสำคัญและคู่สมรส สถานที่จัดเลี้ยง และสถานที่ต่าง ๆ ระหว่างเดินทางมาปฎิบัติหน้าที่ในพื้นที่ จังหวัดเชียงใหม่​

โดยได้กำชับให้ตำรวจทุกนาย ร่วมกันดูแลรักษาความสงบและความเรียบร้อยตลอดการประชุม โดยเฉพาะพื้นที่สาธารณะ พื้นที่จัดการประชุม ที่พักของคณะรัฐมนตรี และคณะทำงาน รวมถึงผู้ติดตามจาก 21 เขตเศรษฐกิจของ เอเปคที่จะมาร่วมประชุม เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุอาชญากรรม รวมถึงเพื่อดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชนในพื้นที่ ​

ส่วนกระแสข่าวที่ว่า จะมีการชุมนุมทางการเมืองในช่วงวันที่ 24 สิงหาคมนี้ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 เชื่อว่า ชาวเชียงใหม่จะร่วมกันรักษาความสงบเรียบร้อยในจังหวัด แต่เพื่อความไม่ประมาท ตำรวจภูธรภาค 5 และตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ได้เตรียมความพร้อมรองรับสถานการณ์เอาไว้แล้ว​

สำหรับการประชุมระดับรัฐมนตรีเอเปคด้านป่าไม้ ครั้งที่ 5 (The Fifth APEC Meeting of Ministers Responsible for Forestry หรือ MMRF5) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมป่าไม้ เป็นเจ้าภาพจัดการประชุม กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 23 – 25 สิงหาคม 2565 ณ โรงแรมเลอ เมอริเดียน จ.เชียงใหม่ เพื่อส่งเสริมความร่วมมือในการเพิ่มพื้นที่ป่า การป้องกันการลักลอบค้าไม้อย่างผิดกฎหมาย และการบรรเทาปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ รวมถึงเพิ่มความร่วมมือด้านเศรษฐกิจเพื่อการจัดการและฟื้นฟูป่าอย่างยั่งยืน​

ด้านสหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ หรือ สกน. ในนามเครือข่ายประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากกฎหมายและนโยบายด้านป่าไม้-ที่ดิน ประกาศเคลื่อนไหวใหญ่ในวันที่ 24 สิงหาคมนี้ ณ โรงแรม เลอ เมอริเดียน และศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อส่งเสียงเรียกร้องของพวกเราถึงผู้นำระดับรัฐมนตรีจากนานาประเทศที่เข้าร่วมประชุมเอเปคป่าไม้ และส่งสารถึงสาธารณะว่าเราจะไม่ยอมถูกกดขี่อีกต่อไป

ขอบคุณข้อมูลจาก The Reporters​

ทีมข่าวที่ประกอบไปด้วยผู้คนหลากหลาย บ้างก็มาจากทะเล บ้างก็มาจากผู้เขา แต่สุดท้ายก็ลงเอยที่ภาคเหนืออยู่ที่ Lanner นี่แหละ...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง