พฤษภาคม 20, 2024

    ไม่เอาเหมืองแร่แม่เลียง! ชาวบ้านลำปางแสดงพลังคัดค้าน ชี้ผลกระทบอาจต้องแลกด้วยอนาคตชุมชน

    Share

    ภาพ: ต่อต้าน การทำเหมืองแร่ บ.แม่เลียง

    23 สิงหาคม 2566 จากกรณีการขอประทานบัตรทำเหมืองแร่ในพื้นที่บ้านแม่เลียง หมู่ที่ 7 ตำบลเสริมขวา อำเภอเสริมงาม จังหวัดลำปาง ล่าสุดมีความคืบหน้าจากชาวบ้านแม่เลียงและชุมชนใกล้เคียงในพื้นที่ตำบลเสริมขวาได้รวมตัวประท้วงราว 200 – 300 คน ณ ศาลาอเนกประสงค์วัดแม่เลียง เพื่อแสดงความไม่เห็นด้วยต่อกรณีมีการขอประทานบัตรทำเหมืองแร่ในพื้นที่บ้านแม่เลียง ถึงแม้ว่าตามกำหนดการในช่วงเช้าวันนี้ ทางสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดลำปางจะจัดประชาคมเพื่อเปิดรับฟังความคิดเห็นของชุมชนจะถูกยกเลิกไปแล้วก็ตาม

    ชาวบ้านที่มาร่วมตัวประท้วงได้แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ด้วยป้ายข้อความไม่เอาเหมืองแร่ และข้อความแสดงถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการทำเหมืองแร่ โดยชาวบ้านใช้เวลาทำกิจกรรมดังกล่าวตั้งแต่เวลาประมาณ 10.00 น. จนกระทั่งถึงเวลา 11.00 น. ชาวบ้านได้ประกาศยุติกิจกรรมโดยไม่มีเหตุรุนแรงใด ๆ เกิดขึ้น

    ชาวบ้านผู้ร่วมประท้วงคนหนึ่งได้กล่าวแสดงความคิดเห็นว่า “หลังจากที่ได้ทราบข่าวว่ามีความพยายามจากบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งที่ต้องการขอประทานบัตรทำเหมืองแร่ในพื้นที่ชุมชนบ้านแม่เลียง ทำให้ชาวบ้านหลายคนมีข้อกังวลเรื่องผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตชาวบ้าน โดยเฉพาะเรื่องสุขภาพ สิ่งแวดล้อม มลภาวะทางอากาศ ทางน้ำ และอาชีพเกษตรกรรมซึ่งเป็นวิถีชีวิตหลักของชาวบ้านแม่เลียงที่อาจส่งผลกระทบต่อชุมชนข้างเคียงบ้านแม่เลียงได้ หากชาวบ้านไม่แสดงพลังคัดค้านการทำเหมืองแร่ตั้งแต่วันนี้ อนาคตชุมชน ชาวบ้าน และลูกหลานอีก 10 – 20 ปีข้างหน้าจะใช้ชีวิตต่อไปอย่างไร”

    “บ้านแม่เลียงในอดีตเคยมีประวัติศาสตร์การต่อสู้คัดค้านเหมืองแร่เพื่อปกป้องผืนป่าและพื้นที่ทำกินของชาวบ้าน ซึ่งเราได้เห็นและมีบทเรียนเรื่องผลกระทบต่าง ๆ มาแล้ว แน่นอนว่าการทำเหมืองแร่ย่อมมีทั้งข้อดีและข้อเสีย แต่สำหรับชาวบ้านที่นี่ที่ไม่ได้มีแค่บ้านแม่เลียง แต่ยังหมายถึงหมู่บ้านอื่น ๆ หรืออาจหมายถึงลำปางทั้งจังหวัด การพัฒนาที่จะเกิดขึ้นจากการทำเหมืองแร่ ไม่ว่าจะเป็นการจ้างงานคนในพื้นที่ การเข้าถึงสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน การคมนาคมขนส่ง การจัดตั้งกองทุนเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต และประเด็นอื่น ๆ เมื่อเทียบกับผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมแล้วก็ต้องพิจารณาอย่างถี่ถ้วนด้วยว่า การพัฒนาที่เข้ามาจะคุ้มกันกับวิถีชีวิตปัจจุบันและอนาคตของชาวบ้านหรือไม่”

    “แม้ว่าวันนี้ทางบริษัทฯ และอุตสาหกรรมจังหวัดลำปางจะไม่ได้เข้ามาฟังเสียงชาวบ้าน อาจเนื่องด้วยกระแสคัดค้านจากคนในพื้นที่ด้วยที่ทำให้ต้องยกเลิกการประชุมครั้งนี้ไปก่อน แต่การขับเคลื่อนโดยภาคประชาชน รณรงค์ให้พี่น้องลูกหลานในพื้นที่ได้ตระหนักถึงผลกระทบของเหมืองแร่ จะยังคงดำเนินต่อไป” ชาวบ้านท่านหนึ่งกล่าวทิ้งท้าย

    ที่มาของแหล่งข่าว

    Related

    “ฝันเราไม่เคยจนตรอก” เชียงใหม่ส่งพลังบอลเกงกิ สมัครเพื่อโหวต สว. เปลี่ยนอนาคตประเทศ

    19 พฤษภาคม 2567 เครือข่าย Senate67 จัดกิจกรรม สมัครเพื่อเปลี่ยน: จังหวะนี้มีแต่พี่ที่ทำได้ บริเวณประตูท่าแพ...

    “ชาติพันธุ์ก็คือคน” ความฝันกะเบอะดิน

    เรื่อง: นลินี ค้ากำยาน ภาพ: ธันยชนก อินทะรังษี “เราเชื่อว่าถ้าชุมชนเข้มแข็ง มีความฝันร่วมกันและยืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่าไม่เอาเหมือง เขาก็ไม่สามารถทำอะไรได้อยู่แล้วเพราะเขาไม่ใช่เจ้าของพื้นที่ เราโดนพูดอยู่เสมอว่าเราสู้เขาไม่ได้หรอก เขาเป็นคนใหญ่คนโต...