เมษายน 24, 2024

    ที่ประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ มีมติสั่ง “ประยุทธ์” หยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าจะมีคำวินิจฉัย “ประวิตร” นั่งรักษาการนายกฯ แทน​

    Share

    วันที่ 24 สิงหาคม 2565

    วันที่ 24 สิงหาคม 2565 ได้มีการพิจารณาคำร้องประเด็นวาระการปฎิบัติหน้าที่ของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ดำเนินมาร่วม 8 ปี ว่าจะสิ้นสุดลงตามมาตรา 170 วรรคสอง และมาตรา 158 วรรคสี่ หรือไม่ ซึ่งคำร้องดังกล่าวเป็นการเสนอโดย ส.ส พรรคร่วมฝ่ายค้านจำนวน 171 รายชื่อ ต่อนาย ชวน หลีกภัย​

    โดยในภายหลัง ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเป็นเอกฉันท์ 9 ต่อ 0 รับคำร้องไว้วินิจฉัย ขณะเดียวกัน ตุลาการมีเสียงข้างมาก 5 ต่อ 4 เสียง ให้ พล.อ.ประยุทธ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่วันนี้ จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญ จะมีคำวินิจฉัย โดยคาดว่ากระบวนการพิจารณาจะแล้วเสร็จภายในเดือน 1 เดือน​

    การสั่งหยุดปฎิบัติหน้าที่ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา โดยตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ส่งผลให้ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ต้องนั่งดำรงตำแหน่งรักษาการนายกรัฐมนตรี จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย ตาม ครม. และคำสั่งนายกรัฐมนตรีกรณ๊ที่นายกฯ ไม่อาจปฎิบัติหน้าที่ได้ จะมอบหมายให้รองนายกฯ เป็นผู้รักษาราชการแทนนายกฯ ตามลำดับ ดังนี้ 1. พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ 2. นายวิษณุ เครืองาม 3. นายอนุทิน ชาญวีรกูล 4. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ 5. นายดอน ปรมัตถ์วินัย 6. นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์​

    Related

    De Lampang: ลำปางลมหายใจเปื้อนฝุ่น ท่ามกลางควันไฟที่เผาไหม้ป่า

    เรื่อง: พินิจ ทองคำ เมษายนช่วงเวลาของการเข้าสู่ฤดูร้อนอย่างเป็นทางการ ลำปางถือเป็นจังหวัดหนึ่งที่มีสถิติอุณหภูมิร้อนแรงติดอับดับต้น ๆ ของรัฐไทย จากการติดตามข่าวผ่านสื่อในรอบสัปดาห์ คำว่า “ลำปางร้อนมาก”...

    วิกฤติการณ์ฝุ่น PM2.5 ระยะยาวของชีวิต สภาะวะการตายผ่อนส่ง ของคนภาคเหนือ

    เรื่อง: จิณห์วรา ช่วยโชติ วิกฤตการณ์ทางสภาพอากาศที่เกิดขึ้นในภาคเหนือนั้น ไม่ว่าจะปีไหน ๆ ทุกคนจะต้องได้รับรู้ มีเสียงหรือคำวิจารณ์จากคนในพื้นที่ที่ต้องประสบกับปัญหาฝุ่นพิษดังกล่าวโดยตรง พื้นที่ของข่าวมีการนำเสนอปัญหาและนโยบายจากรัฐบาล หรือภาพเจ้าหน้าที่รวมไปถึงอาสาสมัครที่ดมควัน...

    น้ำแม่ข่า คลองสวย น้ำใส ไหลดี ชุมชนมีสุข สุขของใคร? หรือสุขที่ฝันไว้ไม่เคยตรงปก? 

    เรื่อง: กองบรรณาธิการ “คลองแม่ข่า” หรือ “น้ำแม่ข่า” คลองที่มีความสำคัญและมีประวัติศาสตร์ของเชียงใหม่มาอย่างยาวนาน ไล่ไปตั้งแต่เป็นหนึ่งในชัยภูมิ 7 ประการในการสร้างเมืองเชียงใหม่ ไปจนถึงการก้าวกระโดดเติบโตของเมืองเชียงใหม่ในช่วง...