ศาลอุตรดิตถ์ พิพากษาคดีคาร์ม็อบ สั่งจำคุก ทองแสง และอนุรักษ์ 2 เดือน ไม่รอลงอาญา ด้านทนายเร่งขอประกันชั้นอุทธรณ์

​25 ตุลาคม 2565

25 ตุลาคม 2565 เวลา 9.00 น. ศาลจังหวัดอุตรดิตถ์นัดฟังคำพิพากษาในคดีคาร์ม็อบของกลุ่มอุตรดิตถ์ปลดแอก ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 15 ส.ค. 2564 ในคดีนี้มีจำเลย 2 ราย คือ ทองแสง ไชยแก้ว อายุ 30 ปี และ อนุรักษ์ แก้ไข อายุ 26 ปี ที่ถูกฟ้องด้วยข้อกล่าวหา ฝ่าฝืนข้อกำหนดออกตามความใน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ, ประกาศหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินในส่วนที่เกี่ยวกับความมั่นคง และประกาศคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดอุตรดิตถ์

โดยในเวลา 11.00 น. เพจอุตรดิตถ์ปลดแอกได้โพสต์ข้อความว่า “วันนี้ !!! ศาลจังหวัดอุตรดิตถ์ พิพากษาคดีคาร์ม็อบ สั่งจำคุก นายทองแสง ไชยแก้ว และนายอนุรักษ์ แก้ไข คนละ 2 เดือน โดยไม่รอลงอาญา ​ ขณะนี้ทนายกำลังดำเนินการทำเรื่องขอประกันตัว” และทวีตของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนได้ระบุว่า “ศาลจังหวัดอุตรดิตถ์พิพากษาคดี #คาร์ม็อบอุตรดิตถ์ ว่าจำเลยทั้งสองมีความผิดตามฟ้องของโจทก์ ให้ลงโทษจำคุกคนละ 2 เดือน โดยไม่รอลงอาญา ขณะนี้กำลังทำเรื่องขอประกันตัวชั้นอุทธรณ์”

คดีนี้มีการสืบพยานโจทก์และจำเลยเสร็จสิ้นไปเมื่อวันที่ 3-4 และ 31 สิงหาคม 2565 ข้อต่อสู้สำคัญของจำเลยในคดีนี้ ได้แก่ การชุมนุมและแสดงความคิดเห็นของประชาชนที่เกิดขึ้นเป็นการใช้สิทธิการชุมนุมตามที่รัฐธรรมนูญรับรองไว้ อีกทั้งรูปแบบกิจกรรมที่เกิดขึ้นเป็นกิจกรรมคาร์ม็อบ (CARMOB) ซึ่งไม่มีการรวมกลุ่มของประชาชน อาศัยยานพาหนะส่วนบุคคล ร่วมแสดงสัญลักษณ์ไปในเส้นทางเดียวกันเมื่อจบกิจกรรมก็ทำการแยกย้าย ไม่ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรคโควิด-19 พยานโจทก์ปากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของจังหวัดยังเบิกความว่าการชุมนุมมีความเสี่ยงต่ำ ระดับเดียวกันกับคนไปเดินจ่ายตลาดในชีวิตประจำวัน ทั้งยังไม่มีรายงานการติดเชื้อจากกิจกรรมนี้

ทองแสง เองก็ไม่ได้อยู่ในกิจกรรม เนื่องจากประกอบอาชีพพนักงานบริษัทที่จังหวัดสมุทรสาคร และไม่ได้มีส่วนในการโพสต์ข้อความในเพจ “อุตรดิตถ์ปลดแอก” เชิญชวนให้คนมาเข้าร่วมการชุมนุมในกิจกรรมดังกล่าวด้วย จึงไม่ใช่ผู้ก่อให้ผู้อื่นกระทำความผิดโดยการใช้ จ้าง วานหรือยุยงส่งเสริมตามที่ถูกฟ้องแต่อย่างใด และ อนุรักษ์ เองก็เป็นเพียงผู้เข้าร่วมกิจกรรมที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดกิจกรรมแต่อย่างใด

ทั้งนี้ข้อมูลจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนระบุว่า จากการติดตามสถานการณ์คดีฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เหตุจากการชุมนุมทางการเมือง กรณีของทองแสงนับเป็นกรณีเดียวที่ถูกฟ้องโดยจำเลยไม่ได้ไปร่วมการชุมนุม แต่ตำรวจกล่าวหาในลักษณะว่าเป็นผู้ยุยงส่งเสริมให้ผู้อื่นไปชุมนุม และอัยการยังมีคำสั่งฟ้องต่อมา

ขณะนี้ทนายกำลังทำเรื่องขอประกันตัวชั้นอุทธรณ์อยู่ ถ้ามีความคืบหน้า Lanner จะรีบรายงานให้ทราบต่อไป

ภาพ: ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

ทีมข่าวที่ประกอบไปด้วยผู้คนหลากหลาย บ้างก็มาจากทะเล บ้างก็มาจากผู้เขา แต่สุดท้ายก็ลงเอยที่ภาคเหนืออยู่ที่ Lanner นี่แหละ...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง