เมษายน 23, 2024

    ยืนหยุดทรราช สัปดาห์ที่ 31

    Share

    วันที่ 26 พฤศจิกายน 2565 เวลา 17.00 – 18.12 น. กลุ่มพลเมืองเสมอกัน We, The People จัดกิจกรรม ยืนหยุดทรราชครั้งที่ 31 บริเวณลานท่าแพ จังหวัดเชียงใหม่

    กิจกรรม ยืน หยุด ทรราช ยังคงดำเนินมาอย่างต่อเนื่อง โดยในสัปดาห์นี้ก็เป็นสัปดาห์ที่ 31 ของการจัดกิจกรรมเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมแก่เพื่อนๆนักกิจกรรมที่ถูกคุมขังเนื่องจากออกมาแสดงออกทางการเมือง เพื่อขับเคลื่อนสังคมไปในทิศทางที่ดีขึ้น และเพื่อเรียกร้องสิทธิการประกันตัวแก่ผู้ที่ยังไม่ถูกพิพากษาความผิด เพราะสิทธิการประกันตัวก็เป็นสิทธิพื้นฐานอย่างหนึ่งตามหลักสากล



    โดยเมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายนที่ผ่านมา มีคำสั่งจากศาล ให้ประกันตัว แซม แม็ก และมิ้กกี้บัง สมาชิกกลุ่มทะลุฟ้าจากกรณีคดีม็อบ 19 กันยา 64 ที่ทั้งสามถูกยื่นฟ้องในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ข้อหาทำลายทรัพย์สาธารณะ และข้อหาอื่นๆ เกี่ยวกับการชุมนุมในพื้นที่เสียงแพร่เชื้อโรคฯ เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2565 โดยมีการกระทำเป็นการอาฆาตมาดร้ายต่อสถาบัน โดยการเผาซุ้มและเผาป้อมตำรวจควบคุมสัญญาณจราจรกรณีการประชุมขับไล่รัฐบาล “15 ปีรัฐประหาร” ที่บริเวณหน้าโรงเรียนราชวินิตมัธยม ท้องที่ สน.สำราญราษฎร์ วันที่ 19 กันยายน 2564 ซึ่งเคยมีการยื่นประกันตัวมาแล้วถึง 9 ครั้งตลอดเวลาที่ผ่านมา



    กฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เผยว่า ศาลได้มีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวทั้งสามคน คนละ 1 แสนบาท วางเงื่อนไข ใส่กำไลEM ห้ามออกจากบ้านหลังเวลา 20.00 – 06.00 น. ห้ามกระทำซ้ำในข้อหาที่ถูกฟ้อง ห้ามชุมนุมอันมีลักษณะชุมนุมโดยไม่สงบ และห้ามก่อความวุ่นวายในบ้านเมือง โดยมีนักวิชาการระดับ อดีต รมต.สำนักนายกฯ มาเป็นผู้กำกับดูแลด้วย ซึ่งจำเลยทุกคนยอมรับได้ สถานการณ์ผ่อนคลายขึ้น และจำเลยทั้งสามยอมทำตามเงื่อนไข โดยเฉพาะนายพรชัย หรือแซม มีลูกเล็กกำลังเข้าโรงเรียน อยากออกมาเลี้ยงลูก และอดทนที่ถูกขังมาเกือบ 200 วัน นอกจากนี้ กฤษฎางค์ ยังเผยต่ออีกว่าจะนำนักวิชาการมาเป็นพยานจำเลยในชั้นสืบพยานต่อไป


    ภาพ : We, The People

    Related

    De Lampang: ลำปางลมหายใจเปื้อนฝุ่น ท่ามกลางควันไฟที่เผาไหม้ป่า

    เรื่อง: พินิจ ทองคำ เมษายนช่วงเวลาของการเข้าสู่ฤดูร้อนอย่างเป็นทางการ ลำปางถือเป็นจังหวัดหนึ่งที่มีสถิติอุณหภูมิร้อนแรงติดอับดับต้น ๆ ของรัฐไทย จากการติดตามข่าวผ่านสื่อในรอบสัปดาห์ คำว่า “ลำปางร้อนมาก”...

    วิกฤติการณ์ฝุ่น PM2.5 ระยะยาวของชีวิต สภาะวะการตายผ่อนส่ง ของคนภาคเหนือ

    เรื่อง: จิณห์วรา ช่วยโชติ วิกฤตการณ์ทางสภาพอากาศที่เกิดขึ้นในภาคเหนือนั้น ไม่ว่าจะปีไหน ๆ ทุกคนจะต้องได้รับรู้ มีเสียงหรือคำวิจารณ์จากคนในพื้นที่ที่ต้องประสบกับปัญหาฝุ่นพิษดังกล่าวโดยตรง พื้นที่ของข่าวมีการนำเสนอปัญหาและนโยบายจากรัฐบาล หรือภาพเจ้าหน้าที่รวมไปถึงอาสาสมัครที่ดมควัน...

    น้ำแม่ข่า คลองสวย น้ำใส ไหลดี ชุมชนมีสุข สุขของใคร? หรือสุขที่ฝันไว้ไม่เคยตรงปก? 

    เรื่อง: กองบรรณาธิการ “คลองแม่ข่า” หรือ “น้ำแม่ข่า” คลองที่มีความสำคัญและมีประวัติศาสตร์ของเชียงใหม่มาอย่างยาวนาน ไล่ไปตั้งแต่เป็นหนึ่งในชัยภูมิ 7 ประการในการสร้างเมืองเชียงใหม่ ไปจนถึงการก้าวกระโดดเติบโตของเมืองเชียงใหม่ในช่วง...