พฤษภาคม 15, 2024

    วันที่ 27 สิงหาคม 2565 เวลา 17.00 – 18.12 น. กลุ่มพลเมืองเสมอกัน We, The People จัดกิจกรรม ยืนหยุดทรราชครั้งที่ 18 บริเวณลานท่าแพ จังหวัดเชียงใหม่

    Share

    28/08/2022

    การต่อสู้เรียกร้องสิทธิแก่เพื่อนๆที่ถูกจับกุมตัวของกลุ่มพลเมืองเสมอกันผ่านการจัดกิจกรรมยืนหยุดทรราชยังคงดำเนินต่อไปเป็นสัปดาห์ที่ 18 ในขณะที่มีเพื่อนๆนักกิจกรรมทางการเมืองอีกหลายสิบคนยังคงถูกควบคุมตัวอยู่ หรือแม้แต่มีคดีใหม่ๆเกิดขึ้นแทบจะรายวัน แต่ความยุติธรรมที่ทุกคนได้รับ เมื่อเทียบกับจำนวนคดีที่เกิดขึ้นแล้ว เรียกได้ว่าน้อยจนถึงไม่มี

    โดยในสัปดาห์นี้ การจัดกิจกรรมยืนหยุดทรราชยังเกิดขึ้นไล่เลี่ยกับเหตุการณ์ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าจับกุมผู้ชุมนุมทางการเมือง 2 ราย ได้แก่ เงินตรา คำแสน หรือ มานี และจิรัชยา สกุลทอง จินนี่ ตามหมายจับออกโดยศาลอาญากรุงเทพใต้ ในข้อกล่าวหาร่วมกันดูหมิ่นศาล, ร่วมกันหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา และใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต เมื่อวันที่ 25 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยมีเหตุจากการปราศรัยวิจารณ์การทำงานของศาลระหว่างกิจกรรมเรียกร้องสิทธิการประกันตัวของ “บุ้ง-ใบปอ” ที่หน้าศาลแพ่งกรุงเทพใต้ เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2565 ก่อนที่ต่อมาศาลอาญากรุงเทพใต้จะมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ประกันตัวทั้งสองคน

    นอกจากนี้ยังมีความเคลื่อนไหวของคดีของนักเคลื่อนไหวทางการเมืองคนอื่นๆมากมายภายในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่จำเป็นต้องจับตาดูการทำงานของกระบวนการยุติธรรม ที่อาจจะไม่ยุติธรรมต่อไป

    #ยืนหยุดทรราชll จะจัดต่อเนื่องในทุกๆ วันเสาร์ เวลา 17.00-18.12 น. ที่ลานท่าแพ จังหวัดเชียงใหม่ จนกว่าประชาชนที่ถูกคุมขังจะได้รับการปล่อยตัวครบทุกคน​

    ภาพ : ประชาไท

    #หยุดละเมิดสิทธิประกันตัว

    #ยกเลิก112

    #Lanner

    Related

    ร้อยเรียงเรื่องเชียงแสน:  บทสนทนาต่อ “ปฏิบัติการด้านศิลปะ” และ “ประวัติศาสตร์” ยวนย้ายถิ่น

    เรื่อง: นวลคำ ขะยอมแดง สุภาพชนคนเมือง มองศิลปะจัดวางและอ่านอย่างเข้าใจ “ไทยวนปิ๊กบ้าน: การสืบทอดและส่งต่อ” มหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ Thailand Biennale Chiang...

    สำรวจความนิยมการใช้ ‘รถแดงเชียงใหม่’ ผ่านงานวิจัย

    เรื่อง : วิชชากร นวลฝั้น ถือเป็นอีกเรื่องร้อนแรงในโซเชียลมีเดียเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เมื่อมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสข้อความตัดพ้อว่ารถตุ๊กตุ๊กและรถแดงในจังหวัดเชียงใหม่ที่ใกล้ถึงทางตัน เมื่อ 11 พฤษภาคม...

    ประณามศาล-รัฐ เพิกเฉย ก่อการล้านนาใหม่แถลงการจากไป ‘บุ้ง เนติพร’

    14 พฤษภาคม 2567 คณะก่อการล้านนาใหม่ - NEO LANNA ร่วมกับ กลุ่มนิติซ้าย...