เมษายน 26, 2024

    Dude, Movie ชวนดู Autobiography ทายาทกระสุน อินโดนีเซียในห้วงยามการเปลี่ยนผ่าน

    Share

    29 มีนาคม 2566


    Dude, Movie และ Common Move จัดฉายหนัง Autobiography ทายาทกระสุน (116 นาที) 

    หนังมีซับไทย-อังกฤษ เริ่มเวลา 19.00 น. วันที่ 31 มีนาคม 2566 ราคาตั๋ว 150 บาท 

    สถานที่ฉาย สวนอัญญา – เฮือนครูองุ่น มาลิก : หอประวัติศาสตร์ประชาชนภาคเหนือ

    ความจังรักภักดีหรือความถูกต้อง พบกับหนังอินโดนีเซียที่พาทุกคนย้อนอดีตไปห้วงยามของการเปลี่ยนผ่านจากความมืดดำอันเลวร้ายสู่ความก้าวหน้าที่พาอินโดนีเซียพัฒนาได้มาจนถึงปัจจุบัน เรื่องราวของ “ราคิบ” ผู้ดูแลคฤหาสน์หลังใหญ่ในชนบทของอินโดนีเซียตามลำพังหลังจากที่บิดาของเขาเข้าคุก ให้กับ “พูร์นา” นายพลเกษียณ ผู้เป็นเจ้านายที่อุปถัมภ์ตระกูลของราคิบมาเนิ่นนาน ผลงาน Drama & Thriller จากผู้กำกับชาวอินโดนีเซีย “มัคบูล มูบารัค” ที่ได้รับคำชมจากนักวิจารณ์และเวทีเทศกาลทั่วโลก 

    ตลอด 3 ทศวรรษ ตั้งแต่กลาง 1960s ถึงปลาย 1990s ที่อินโดนีเซียอยู่ภายใต้การปกครองของเผด็จการทหาร พ่อของผมทำงานเป็นพนักงานราชการภายใต้ระบอบเผด็จการนี้ ผมเองก็โตขึ้นมากับการเห็นเขาแสดงความจงรักภักดีต่อบ้านเมืองจนเป็นส่วนหนึ่งของวิถีในครอบครัวเราไปแล้ว การเฝ้ามองพ่อทำให้ผมได้เรียนรู้ว่า ‘ความภักดี’ นี้เองที่ทำให้เราดูเป็นคนมีเกียรติน่ายกย่อง เป็นหลักการที่ในตอนนั้นผมถือว่ามันจริงแท้มาก แถมเรายังได้รับสิ่งตอบแทนจากมันด้วย”

    มัคบูล มูบารัค ผู้กำกับ ‘ทายาทกระสุน’ เป็นหนึ่งคนที่เติบโตมาในช่วงเวลาเปลี่ยนผ่านรูปแบบการปกครองในประเทศอินโดนีเซีย ระหว่าง ‘ยุคระเบียบใหม่’ ภายใต้รัฐบาลเผด็จการซูฮาร์โต กับ ‘ยุคปฏิรูป’ ที่เปลี่ยนประเทศให้เป็นประชาธิปไตย ทำให้เขาผู้อยู่ระหว่างรอยต่อเห็นบางอย่างที่เชื่อมสองช่วงเวลานี้ราวกับยังไม่ขาดจากกันอย่างสิ้นเชิง

    ลงทะเบียนคลิ๊กที่นี่ (150 บาท)

    Related

    จันเสนก่อนตาคลี เมืองโบราณที่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก?

    เรื่อง: ป.ละม้ายสัน บริเวณภาคเหนือตอนล่างหรือกลางตอนบนในปัจจุบันมีแหล่งโบราณคดีที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกถึง 4) แห่ง ได้แก่ 1) อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย 2) อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย...

    รอนานบั่นทอนปอด ศาลปกครองสูงสุดรับอุทธรณ์คดีฝุ่นภาคเหนือของคกก.สิ่งแวดล้อมแห่งชาติ 

    ล่าสุดวันนี้ (24 เมษายน 2567) ทีมทนายความมีความคืบหน้าสำหรับความคดีฝุ่น PM2.5 ภาคเหนือ โดยศาลปกครองสูงสุดรับอุทธรณ์คดีฝุ่นภาคเหนือของคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ และมีคำสั่งให้ประชาชนผู้ฟ้องคดีทำคำแก้อุทธรณ์คดีตามที่คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติได้ยื่นอุทธรณ์คดีฝุ่นภาคเหนือภายใน...

    ‘วาระเชียงใหม่’ เปิดเวทีสุขภาพ ยกระดับ รพ.สต. ดันระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า

    เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2567 สมัชชาสุขภาพจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) สำนักงานวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.)...