พฤษภาคม 8, 2024

    ชาวม้งในพื้นที่ม่อนแจ่ม กว่า 500 รวมตัวปิดทางเข้าออกพื้นที่ เหตุเจ้าหน้าที่ป่าไม้นำกำลังเข้ารื้อถอนบ้านเรือนและโฮมสเตย์ของชาวบ้านในพื้นที่

    Share

    วันที่ 29 สิงหาคม 2565

    ภาพ : เลาฟั้ง บัณฑิตเทอดสกุล

    วันที่ 29 สิงหาคม 2565 เวลา 10.00 น. ได้มีกำลังเจ้าหน้าที่ป่าไม้กว่า 100 นาย เตรียมเข้ารื้อถอนบ้านเรือนและโฮมสเตย์ของชาวม้งในพื้นที่ม่อนแจ่ม จ.เชียงใหม่ ตามคำสั่งของสำนักจัดการทรัพยากรกรมป่าไม้ที่ 1 จ.เชียงใหม่ โดยอ้างว่าเป็นการสร้างบ้านเรือนอยู่อาศัยในพื้นที่ลุ่มน้ำชั้นที่ 1 โดยมีชาวบ้านชาติพันธุ์ม้งกว่า 500 คนเข้าปิดทางเข้าออกพื้นที่ พร้อมยืนยันว่าตนเป็นชุมชนดั้งเดิมที่ตั้งรกรากในพื้นที่ดังกล่าวมากว่าร้อยปีแล้ว

    ภาพ : เลาฟั้ง บัณฑิตเทอดสกุล

    โดยในกรณีที่ไม่สามารถเจรจากับเจ้าหน้าที่เพื่อยุติการรื้อถอนได้ ชาวบ้านชาติพันธุ์ ม่อนแจ่ม จะเดินทางไปยื่นเรื่องต่อผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ณ ศาลากลางจังหวัด ในวันที่ 30 สิงหาคม ต่อไป

    ภาพ : เลาฟั้ง บัณฑิตเทอดสกุล

    Related

    ไม่ได้ร้องขอ หากแต่มาเพื่อบอกกล่าว ‘บุญร่มไทร’ คนจนเมืองริมทางรถไฟ ความเจริญที่ข้ามผ่านคนริมขอบ   

    เรื่อง : ปภาวิน พุทธวรรณะ ช่วงสายของวันธรรมดาทั่วไปในปลายเดือนกุมภาพันธ์ ทุกอย่างดำเนินไปตามครรลองอย่างที่มันควรจะเป็น รถไฟขบวนมหาชน หมายที่ 371 ได้ชะลอความเร็วเพื่อหยุดรับผู้คนเดินทางกลับบ้านสู่ภาคตะวันออก...

    ร้อยเรียงเรื่องเชียงแสน พลวัตการพลัดถิ่นฐานของผู้คนบนสายธารประวัติศาสตร์ สงครามและสนามรบ

    เรื่อง : นวลคำ ขะยอมแดง สุภาพชนคนเมือง “เชียงแสน” เป็นชื่อบ้านนามเมืองแห่งหนึ่งซึ่งตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขง ปัจจุบันเป็นที่รับรู้กันในหมู่ผู้คนทั่วไปว่าคือชื่อของอำเภอชายแดนแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงรายซึ่งมีอาณาเขตติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน คือ สปป....

    ก้าวไปข้างหน้า กับความไม่แน่นอนของปัญหาไฟป่า-หมอกควันจังหวัดเชียงใหม่

    เรื่อง : ชยา วรรธนะภูติ ไฟ ฝุ่นและมลพิษใน “อุตสาหกรรมนิยมยุคปลาย” นับตั้งแต่เมื่อสองร้อยกว่าปีที่แล้ว ด้วยอิทธิพลของการล่าอาณานิคม การปฏิวัติอุตสาหกรรม และการปฏิวัติการเกษตรในทวีปต่างๆ...