พฤษภาคม 4, 2024

    WE! walk Maekha น้ำแม่ข่าในมุมที่ต่างออกไป

    Share

    30 มกราคม 2566


    29 มกราคม 2566 ที่ผ่านมา We! Park, JaiBaan Studio, กลุ่ม Imagine Maekha, บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด, ภาคีภาคประชาสังคมเชียงใหม่ , สถาบันการศึกษา และตัวแทนชุมชน จัดกิจกรรม WE! walk Maekha กิจกรรมเดินสำรวจคลองแม่ข่า เพื่อทำความเข้าใจของคลองแม่ข่าในหลากหลายมิติ วิถีชีวิตชุมชนรอบคลองแม่ข่า การพัฒนาเมือง เศรษฐกิจ ตั้งแต่เวลา 08.00 – 17.00 น. ตั้งแต่ ลานจอดรถ ถ.อัษฏาธร สี่แยกจริงใจมาร์เก็ต ไปจนถึงสวนกาญจนาภิเษก

    ในกิจกรรมเริ่มต้นเดินตั้งแต่ ลานจอดรถถนนอัษฏาธร สี่แยกจริงใจมาร์เก็ต ลัดเลาะคลองแม่ข่าตั้งแต่สะพานอัษฎาธร วัดไชยศรีภูมิ ชุมชนช้างม่อย วัดเเสนฝาง ร้านชารมิงค์ ถนนท่าเเพ สะพานศรีดอนไชย สวนผักคนเมืองเชียงใหม่ สะพานเเม่ข่าระแกง ชุมชนระเเกง ชุมชนกำแพงงาม ชุมชนหัวฝาย ชุมชนห้าธันวา ชุมชนศรีปิงเมือง ชุมชนทิพย์เนตร ป้อมมะอ๊อก กำแพงดิน ไปจนถึงสวนกาญจนาภิเษก ระยะทางรวมกว่า 9 กิโลเมตร


    มีการแลกเปลี่ยนจากผู้เข้าร่วมใน 4 ประเด็น คือ สิ่งแวดล้อม การจัดการน้ำเสีย การจัดการที่อยู่อาศัยของชุมชนเรียบคลอง และโอกาสด้านเศรษฐกิจ โดยมีทั้งการเสนอแนวทางการจัดการและสิ่งที่ผู้เข้าร่วมพบเห็น ในด้านสิ่งแวดล้อมมีการซ้อนทับกันในหลายมิติทั้ง การจัดการน้ำ ทั้งด้านน้ำเสียและน้ำท่วมที่เกิดขึ้นในหลาย ๆ ในด้านการจัดการที่อยู่อาศัย ที่ชุมชนยังต้องการใช้ชีวิตในสถานที่ และที่อยู่อาศัยมีความแออัด  การจัดการด้านน้ำเสียยังขาดการจัดการในหลากหลายเรื่องที่ยังไม่ได้รับการจัดการอย่างมีประสิทธิภาพเนื่องจากมีการทำงานทับซ่อนกันหลายหน่วยงาน  การพัฒนามองข้ามวิถีชีวิตชุมชน และมองว่าพื้นที่รอบคลองแม่ข่าสามารถสร้างเป็นพื้นที่เศรษฐกิจได้ถ้าหากมีการจัดการที่ดี

    โดยตลอดการเดิน มีการรับฟังเสียงของแกนนำชาวบ้าน ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เรียบคลองแม่ข่าและ บริเวณกำแพงดิน ซึ่งแต่ละชุมชนมีปัญหาหลากหลายมิติและไม่เหมือนกัน เนื่องจากการพัฒนาที่แยกส่วนร่วมไปถึงบริบทพื้นที่และชุมชนที่แตกต่างกัน อาทิ ชุมชนระเเกง ที่มีปัญหาขยะและอคติเรื่องน้ำเสียต่อชุมชน ชุมชนหัวฝายมีปัญหาเรื่องการพัฒนาที่รวดเร็วจนเกินไปทำให้ชาวบ้านปรับตัวไม่ทัน ชุมชนลำคูไหวที่มีปัญหาน้ำท่วมทุกปีเนื่องจากเป็นที่รับน้ำของเมืองฝั่งตะวันตก ชุมชน 5 ธันวา ที่มีปัญหาด้านขยะ และหลากหลายชุมชนที่มีปัญหาเรื่องการไล่รื้อที่ดินจากภาครัฐ

    Related

    นัดแสดงออกหน้าสถานกงศุลสหรัฐฯ เชียงใหม่ ร้องหยุดสนับสนุนสงครามในปาเลสไตน์

    4 พฤษภาคม 2567 เวลา 09.00 น. เกิดการแสดงออกเรียกร้องเพื่อให้สหรัฐฯ ยุติการสนับสนุนการอิสราเอลทำสงครามในปาเลสไตน์ ณ...

    และนี่คือเสียงของ We are the 99% ฟังเสียง 6 แรงงานที่อยากเห็นคุณภาพชีวิตที่ดี

    เรื่อง: วิชชากร นวลฝั้น ภาพ: ปรัชญา ไชยแก้ว 1 พฤษภาคม ของทุกปีคือวันแรงงานสากล (International Workers’...

    ค่าแรงมันร้าย กดขี่ขั้นโหด ถึงเวลา ‘สหภาพแรงงาน’

    เรื่อง: ปรัชญา ไชยแก้ว ถือว่าเป็นปรากฎการณ์ที่ร้อนแรงไม่แพ้อากาศประเทศไทย สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2567 ในงานเวทีวาระเชียงใหม่ Chiangmai...