มีนาคม 29, 2024

    ​ยินดียิ่งแล้วแขกแก้วมา Pride​ Chiang Mai Pride 2022​

    Share

    30/06/2022

    “ถ้าเทียบปีจาการจัดงานที่ผ่านมาถือเป็นครั้งที่ 5 แล้วค่ะสำหรับที่เชียงใหม่ แต่จริงๆ ในอดีตเคยเกิดเหตุการณ์ที่ไม่ดีขึ้นต่อการจัดงานไพรด์ซึ่งค่อนข้างรุนแรงมากๆ จนหลายคนในอดีตยังจำไม่ลืมเลือน”​

    “เสาร์ซาวเอ็ด ในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552 ​ มีการจัดงานเกย์ไพรด์เชียงใหม่ขึ้น แต่ถูกกลุ่มที่อ้างตนว่าเป็นคนฮักเสื้อแดงเชียงใหม่ก่นด่าและขับไล่ เช่น มีการอนุญาตให้จัดแต่ห้ามใช้คำว่า “เกย์” ในชื่องาน ลามไปจนถึงการสั่งห้ามไม่ให้จัดงานประเภทเดียวกันนี้ในเชียงใหม่ไปอีก 1,500 ปี จนผู้คนเกิดความกลัวทำให้ไม่มีงานไพรด์มาหลายปี 10 ปีให้หลังจึงเกิด”​

    “Chiang Mai Pride 2022 มีเป้าหมายหลักในการจัดคือ ต้องการให้ผู้คนสามารถสนับสนุนความเท่าเทียมทางเพศ และเปิดพื้นที่ในการแสดงออกของชาว LGBTQ+ รวมถึงทำให้ประชาชนทุกคนตระหนักถึงความไม่เท่าเทียมต่อบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ โดยปีนี้จะเน้นรณรงค์เรื่องสมรสเท่าเทียมเป็นเรื่องหลัก ปัจจุบันถือว่ามีการยอมรับ LGBTQ+ มากขึ้นจากในอดีตค่อนข้างมาก จะเห็นได้ชัดจากสื่อโซเชียลมีเดียต่างๆ แต่ในทางกฎหมายยังคงกีดกันบุคคลที่มีความหลากหลายอย่างชัดแจ้ง พวกเรายังคงต้องขับเคลื่อนต่อไปจนกว่าสังคมจะมีความเท่าเทียมที่คนทุกคนเท่าเทียมกันในสังคมอย่างแท้จริง”​

    “ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร เพศไหน อายุ หรือเชื้อชาติอะไร Chiang Mai Pride 2022 ยินดีต้อนรับทุกคนเลยค่ะ ยินดียิ่งแล้ว แขกแก้วมาเยือน ขอบคุณค่ะ”​

    —หมวย ชนานาถ โชติสุวรรณรัตน์​
    ผู้ร่วมก่อตั้ง Young Pride Club และทีมงานร่วมจัด Chiang Mai Pride 2022​

    #ยินดียิ่งแล้วแขกแก้วมาPride พบกับ #ChiangMaiPride2022 #เชียงใหม่ไพรด์2022 ​
    3 กรกฎาคม 2565 (3 July 2022) ตั้งแต่เวลา 17.00- 22.00 น.​

    ขบวน Parade เริ่มตั้งแต่ พุทธสถาน-ถนนไนท์บาซาร์-ถนนกำแพงดิน-ถนนลอยเคราะห์-ลานเอนกประสงค์ข่วงประตูท่าแพ พบกับกิจกรรมขบวนพาเหรด, LGBTQ+ Shows, งานศิลปะ, Speech & แถลงการณ์, DJ & หมอลำจากเฟมินิสต์บันเทิงศิลป์, ประกวดชุด Pride, เปิดตัวกลุ่มนักสิทธิมนุษยชน &…พิธีสมรสคู่รัก #LGBTIQANs+ เพื่อ #สมรสเท่าเทียม #MarriageEquality​

    ลงทะเบียนเข้าร่วมงาน https://docs.google.com/…/1FAIpQLScW3EOlMGE…/viewform…​
    ติดตามข่าวสารได้ที่ เพจ ChiangMai Pride​

    ร่วมเป็นอาสาสมัคร​
    https://www.facebook.com/groups/357393273185186​

    ร่วมบริจาคติดต่อ chiangmaipride2022@gmail.com Poster by Muay Lek​

    มาม่วนกั๋นเน้อเจ้า!!!​

    #ChiangMaiPride #Pride #Pride2022 #ไพรด์ทั้งแผ่นดิน
    #PrideMonth #PrideMonth2022 #Lanner

    Related

    ‘ครรภ์ใต้บงการ’ ในเงาสะท้อนรัฐเจริญพันธุ์

    เรียบเรียง: ธันยชนก อินทะรังษี เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2567 ห้องสมุดคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้จัดงาน...

    อยู่ระหว่างเหนือล่าง ‘เซ็นทรัลนครสวรรค์’ เมื่อ “ห้างใหญ่มีชื่อ” กลายเป็นมาตรวัดการพัฒนา

    เรื่อง: ปองภพ ดั่นสมานฉันท์ชัย ในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2567 ที่ผ่านมา ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลนครสวรรค์ได้เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ กระตุ้นให้เกิดความตื่นเต้นและตื่นตัวแกบรรดาผู้คนในจังหวัดนครสวรรค์รวมถึงผู้คนในจังหวัดรอบข้างอย่างมาก ประกอบกับการโปรโมทห้างเซ็นทรัลนครสวรรค์ที่เราจะพบเห็นได้ในโลกออนไลน์ โดยเฉพาะ...

    ต่า โอะ มู วิถีชีวิตปกาเกอะญอ

    เรียบเรียง: กรองกาญจน์ เกี๋ยงภาลัก, สุทธิกานต์ วงศ์ไชย, อิทธิเดช วางฐานภาพ: จิราเจต จันทร์คำ,...