เมษายน 19, 2024

    90 ปี อภิวัฒน์สยาม ปรสิตยังไม่ตาย!​

    Share

    25/06/2022

    -เชียงใหม่- วันที่ 24 มิถุนายน พ.ศ.2565 เวลา 17.30 น. พรรควิฬาร์, กลุ่มทะลุมช. และภาคีเครือข่าย จัดงานรำลึก ครบรอบ 90 ปี อภิวัฒน์สยาม ณ ลานสามกษัตริย์ จังหวัดเชียงใหม่ ​

    ภายในงาน มีการแสดง Perfermance Art เรื่อง “ข่วง République” จากลานยิ้มการละคร เพื่อแสดงถึงช่วงเวลาของการต่อสู้ในย่ำรุ่งที่ยาวนานตลอด 90 ปี ก่อนจะเข้าสู่ช่วงเสวนาในหัวข้อ “คำประกาศทั้ง 6 ข้อของคณะราษฎร” โดยกลุ่มนักเรียนนักศึกษาที่เป็นนักเคลื่อนไหวรุ่นใหม่​

    โดย คำประกาศทั้ง 6 ข้อนั้นมีใจความสำคัญในแง่มุมต่าง ๆ ได้แก่​
    1.จะต้องรักษาความเป็นเอกราชทั้งหลาย เช่นเอกราชในทางการเมืองในทางศาล ในทางเศรษฐกิจ ฯลฯ ของประเทศไว้ให้มั่นคง​

    2.จะต้องรักษาความปลอดภัยภายในประเทศ ให้การประทุษร้ายต่อกันลดน้อยลงให้มาก​

    3.ต้องบำรุงความสุขสมบูรณ์ของราษฎรในทางเศรษฐกิจ โดยรัฐบาลใหม่จะจัดหางานให้ราษฎรทุกคนทำ จะวางโครงการเศรษฐกิจแห่งชาติ ไม่ปล่อยให้ราษฎรอดอยาก​

    4.จะต้องให้ราษฎรมีสิทธิเสมอภาคกัน (ไม่ใช่พวกเจ้ามีสิทธิยิ่งกว่าราษฎรเช่นที่เป็นอยู่ในเวลานี้) ​

    5.จะต้องให้ราษฎรได้มีเสรีภาพ มีความเป็นอิสระ เมื่อเสรีภาพนี้ไม่ขัดต่อหลัก 4 ประการดังกล่าวข้างต้น ​

    และ 6.จะต้องให้การศึกษาอย่างเต็มที่แก่ราษฎร​

    ผู้เข้าร่วมเสวนาแต่ละคนได้แสดงความคิดเห็นในคำถามต่างๆได้แก่ คำประกาศข้อใดที่มีความสำคัญที่สุด ในความคิดเห็นของแต่ละคน เช่นความสำคัญของการให้การศึกษาอย่างเต็มที่ ในแง่มุมที่การศึกษาเป็นรากฐานสำหรับประเทศ หรือความขัดแย้งกันของความเป็นเอกราชที่รวมไปถึงความมั่นคงของประเทศและการมีเสรีกาพของราษฎรเป็นต้น ​

    ปัญหาที่เกิดขึ้นหลังเผยแพร่คำประกาศดังกล่าว เช่นการที่เอกราชของระบบนิติศาสตร์ที่ขาดตอนไม่ต่อเนื่อง ซึ่งมีส่วนส่งผลลดทอนอำนาจของประชาชน หลักเอกราชที่ถูกเปลี่ยนไปจากข้อประกาศ หรือเสรีภาพทางการเมืองที่ยังไม่เต็มที่ของประชาชนเป็นต้น ​

    วิธีการแก้ไขปัญหาข้างต้น ในแง่มุมที่แตกต่างกันไปสำหรับข้อประกาศแต่ละข้อ เช่นการชักชวนให้ผู้คนเพิ่มความสนใจในการเคลื่อนไหว การใช้ระบบการศึกษาช่วยผลักดันปัญหาดังกล่าวให้เป็นที่สนใจและเข้าใจของเยาวชน การทำความเข้าใจเรื่องสิทธิ์และหน้าที่ หรือการเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญไปสู่รัฐธรรมนูญที่มีความเป็นธรรมที่อยู่บนกติกาซึ่งที่คนมีส่วนร่วมได้เป็นต้น​

    โดยประเด็นสำคัญคือการร่วมกันทำความเข้าใจข้อประกาศและปัญหาต่าง ​
    ๆเพิ่มขึ้น และการมีจุดร่วมเดียวกันของคณะราษฏรในยุคสมัยนั้น และประชาชนในยุคสมัยปัจจุบันที่มีความต้องการสังคมที่มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น ​ ​

    โดยหลังจากการเสวนา ได้มีการอ่านแถลงการคณะราษฏร ก่อนจะปิดท้ายงานด้วยการแสดงดนตรี และจุดพลุเฉลิมฉลองเพื่อเป็นการปิดงาน​

    สามารถรับชมงานกิจกรรมย้อนหลังได้ตลอดทั้งงานผ่านไลฟ์ 🔴 ของทาง Lanner https://www.facebook.com/lanner2022/videos/4009492765941755​



    ภาพ : กนกพร จันทร์พลอย ​ ​

    #Lanner

    Related

    ฝุ่นพิษข้ามแดนในห้วงยามที่ “ทุน” สยายปีก

    เรื่อง: กองบรรณาธิการ การเปลี่ยนเข้าสู่เศรษฐกิจทุนนิยมในนามของเสรีนิยมใหม่ สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งคือการทำให้เอกชนเกิดแรงจูงใจเพื่อจะสามารถเข้าสู่การแข่งขันได้อย่างเสรีโดยปราศจากการผูกขาดโดยรัฐ จนเมื่อมีการเปิดให้ทุนสามารถเคลื่อนย้ายได้อย่างเสรี จึงนำไปสู่ปัญหาการย้ายถิ่นฐานของธุรกิจเพื่อหลีกเลี่ยงกฎระเบียบด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ที่ส่งผลกระทบต่อโลกอย่างมหาศาล หนึ่งในปัญหาที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ คือ “ปัญหาหมอกควัน”...

    จากบ่อน้ำบำบัดความกระหายจนถึงดินแดนเสรีภาพทุกตารางนิ้ว: ประชาธิปไตยจะงอกงามอย่างไรในรั้วมหาวิทยาลัยไทย

    เรื่อง: อติรุจ ดือเระ /Activist Journalist “ต่อไปนี้นักศึกษาจะจัดกิจกรรมชุมนุมรวมกลุ่มกัน จะต้องได้รับอนุญาตจากมหาวิทยาลัยก่อนเท่านั้น นอกจากนี้ยังมีเงื่อนไขอีกสารพัด นี่หรือมหาวิทยาลัยที่ขึ้นชื่อว่าเป็นสถาบันทางวิชาการ แม้แต่การรวมตัวยังต้องขออนุญาต...

    ลืมเวียง มาหลงดง ที่บ้านปงห้วยลาน

    วิดีโอและเรื่อง: ศุภวิชญ์ สุทธิ, ขวัญเพชร กันฟัก /Activist Journalist บ้านปงห้วยลานที่ทุกคนรู้จัก เป็นอย่างไร? หากพูดถึงแหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ ก็เต็มไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่งดงามทั้งภูเขา...