พฤษภาคม 9, 2024

    ชวนร่วมงานเพื่อนข้างบ้าน ผู้ลี้ภัยและคนพลัดถิ่นจากพม่า เนื่องในวันผู้ลี้ภัยโลก

    Share

    18/06/2022

    เนื่องในวันผู้ลี้ภัยโลก มูลนิธิเพื่อนไร้พรมแดน ร่วมด้วย เสมสิกขาลัย, มูลนิธิเพื่อสิทธิมนุษยชนและการพัฒนา, Karen Peace Support Network (KPSN), ศูนย์วิจัยและพัฒนากฎหมาย คณะนิติศาสตร์ ม.ช., Protection International (PI), The Border Consortium (TBC), Punya Movie Club, Documentary Club และภาคีสื่อ The Reporters, The North องศาเหนือกับสำนักข่าวชาย จัดกิจกรรม “เพื่อนข้างบ้าน” วันที่ 19-20 มิถุนายน เนื่องในวันผู้ลี้ภัยโลก​

    โดยในวันที่ 19 มิถุนายน พบกันในเวลา 15.30 น.เป็นต้นไปที่หอกลางเวียง กลางเมืองเชียงใหม่เปิดตัวนิทรรศการ “เพื่อนข้างบ้าน” ของ KPSN ร่วมฟังบทกวีและชม performance art จากเยาวชนจากพม่า ต่อด้วยสารคดีแอนิเมชั่นหลากรางวัล “Flee” เรื่องราวของผู้ลี้ภัยอัฟกานิสถานในเดนมาร์ค และวงพูดคุยหลังหนังจบ ​

    20 มิถุนายน 12.30-17.00 น. ร่วมติดตามชม 🔴 Live วงสนทนา “เพื่อนข้างบ้าน” ว่าด้วยการจัดการและการให้ความคุ้มครองผู้ลี้ภัยและผู้พลัดถิ่นในประเทศ โดยตัวแทนภาคประชาสังคมชายแดน กับมิตรสหายเครือข่ายองค์กรเอกชนและนักวิชาการ ซึ่งเราจะได้ประชาสัมพันธ์นัดเวลาและช่องทางในรายละเอียดต่อไป​

    หมายเหตุ​
    – 19 มิถุนายน ณ หอกลางเวียง เป็นวงสาธารณะ แต่ห้องฉายหนังอาจเต็มได้​
    – นิทรรศการจัดแสดงถึงวันที่ 15 กรกฎาคม ณ หอกลางเวียง จ.เชียงใหม่ (หยุดจันทร์-อังคาร)​

    #Lanner
    #วันผู้ลี้ภัยโลก

    Related

    ไม่ได้ร้องขอ หากแต่มาเพื่อบอกกล่าว ‘บุญร่มไทร’ คนจนเมืองริมทางรถไฟ ความเจริญที่ข้ามผ่านคนริมขอบ   

    เรื่อง : ปภาวิน พุทธวรรณะ ช่วงสายของวันธรรมดาทั่วไปในปลายเดือนกุมภาพันธ์ ทุกอย่างดำเนินไปตามครรลองอย่างที่มันควรจะเป็น รถไฟขบวนมหาชน หมายที่ 371 ได้ชะลอความเร็วเพื่อหยุดรับผู้คนเดินทางกลับบ้านสู่ภาคตะวันออก...

    ร้อยเรียงเรื่องเชียงแสน พลวัตการพลัดถิ่นฐานของผู้คนบนสายธารประวัติศาสตร์ สงครามและสนามรบ

    เรื่อง : นวลคำ ขะยอมแดง สุภาพชนคนเมือง “เชียงแสน” เป็นชื่อบ้านนามเมืองแห่งหนึ่งซึ่งตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขง ปัจจุบันเป็นที่รับรู้กันในหมู่ผู้คนทั่วไปว่าคือชื่อของอำเภอชายแดนแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงรายซึ่งมีอาณาเขตติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน คือ สปป....

    ก้าวไปข้างหน้า กับความไม่แน่นอนของปัญหาไฟป่า-หมอกควันจังหวัดเชียงใหม่

    เรื่อง : ชยา วรรธนะภูติ ไฟ ฝุ่นและมลพิษใน “อุตสาหกรรมนิยมยุคปลาย” นับตั้งแต่เมื่อสองร้อยกว่าปีที่แล้ว ด้วยอิทธิพลของการล่าอาณานิคม การปฏิวัติอุตสาหกรรม และการปฏิวัติการเกษตรในทวีปต่างๆ...