เมษายน 25, 2024

    “ก่อ ร่าง สร้าง สเปซ”​

    Share

    06/06/2022

    เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2565 กลุ่ม SYNC SPACE ได้จัดกิจกรรม “ก่อ ร่าง สร้าง สเปซ” ณ บริเวณหน้าคุกหญิงเก่า ถนนราชวิถี อ.เมือง จ.เชียงใหม่ กิจกรรมเริ่มตั้งแต่ 13.00 – 20.30 น.​

    13.00 – 16.00 น. “Workshop เก้าอี้สาธารณะทำมือ” โดยให้ผู้เข้าร่วมเดินสำรวจรอบ หอคำพญาเม็งราย เพื่อให้ผู้เข้าร่วมเห็นทัศนียภาพโดยรอบบริเวณนี้ว่าชุมชนนั้นขาดหรือต้องการอะไรบางอย่าง หลังจากเดินสำรวจรอบๆ หอคำพญาเม็งรายเสร็จ ก็จะนำผู้เข้าร่วมมานั่งระดมความคิดและตั้งโจทย์ให้ผู้เข้าร่วมต่อไปว่า “เก้าอี้ที่ใช้งานง่าย สะดวกต่อการเคลื่อนย้าย ฟังชั่นที่หลากหลาย” เพื่อให้ผู้เข้าร่วมนำเอาโจทย์และข้อมูลที่ผู้เข้าร่วมได้จากการลงพื้นที่นี้ไปทำเก้าอี้ หลังจากที่ผู้เข้าร่วมทำเก้าอี้เสร็จแล้วก็จะนำไปวางไว้ในพื้นที่ที่ผู้เข้าร่วมได้ลงพื้นที่ไปในตอนแรกเพื่อเป็นพื้นที่ให้ชุมชนได้นั่งเล่นพักผ่อน​

    17.00 – 20.00 น. “สอยดาว สาวสเปซ… พื้นที่ที่ใครๆ ก็อยากได้”เป็นงานต่อเนื่องที่ให้ผู้เข้าร่วมได้จับฉลากข้อความที่ในกิจกรรมเพื่อนนำไปแลกสติ๊กเกอร์ที่ออกแบบโดย Designsoulciety โดยข้อความที่ให้จับฉลากนั้นเป็นประเด็นที่เก็บมาจาก pavilion (ศาลา) ที่ทางกลุ่ม SYNC space ออกแบบไว้ให้ประชาชนทั่วไปได้มาร่วมแสดงความคิดไว้ตั้งแต่วันที่ 9 พฤษภาคม 2565​
    อ่านเพิ่มเติมได้ที่ :https://www.facebook.com/108566705119731/posts/127674169875651/?d=n​

    โดยตั้งแต่เวลา 16.00 – 20.30 น. ‘เปิดโต๊ะดีเจริมหนน’ นำโดย Dj.Sata โต๊ะดนตรีเปิดเพลงสร้างบรรยากาศตลอดทั้งงานโดยผู้เข้าร่วมสามารถมาร่วมแจมดนตรีที่ตนเองสนใจได้​

    และทางกลุ่มขนสุขสาธารณะได้มาเปิดบู๊ธ”เชิญชวนลงชื่อผลักดันให้ขนส่งมวลชน”ในเว็บไซต์ Change.org เพื่อยื่นข้อเสนอต่อภาครัฐให้มีขนส่งมวลชนที่ต่อตอบโจทย์ต่อคนในพื้นที่ตั้งแต่เวลา 16.00 – 20.30 น.​

    เนื่องจากฝนตกเวลา 19.00 น.ทำให้งานยุติก่อนกำหนด​

    โดยทางทีมงาน SYNC space ได้กล่าวกับ LANNER ว่า “วัตถุประสงค์ของงานคือการนำพื้นที่ที่ไม่ได้ใช้งานแล้วของรัฐนำมาสร้างเป็นพื้นที่สร้างสรรค์และทุกกิจกรรมที่ทางทีมงานออกแบบเป็นกิจกรรมที่ให้ผู้เข้าร่วมทุกคนนั้นมีส่วนร่วมในทุกๆกิจกรรมเพื่อแสดงจุดยืนว่ามีประชาชนในเชียงใหม่หลายคนที่ยังต้องการพื้นที่สาธารณะที่ตอบโจทย์คนในพื้นที่ ส่วนความหวังของจากการจัดงานในครั้งนี้ อยากให้มีพื้นที่สร้างสรรค์หรือพื้นที่สาธารณะที่สอดรับกับประชาชนจริงๆและสร้างความตระหนักรู้ให้คนในจังหวัดเชียงใหม่รู้ถึงสิทธิของตนเอง”


    ภาพ: jira angsutamatuch
    #Lanner

    Related

    จันเสนก่อนตาคลี เมืองโบราณที่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก?

    เรื่อง: ป.ละม้ายสัน บริเวณภาคเหนือตอนล่างหรือกลางตอนบนในปัจจุบันมีแหล่งโบราณคดีที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกถึง 4) แห่ง ได้แก่ 1) อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย 2) อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย...

    รอนานบั่นทอนปอด ศาลปกครองสูงสุดรับอุทธรณ์คดีฝุ่นภาคเหนือของคกก.สิ่งแวดล้อมแห่งชาติ 

    ล่าสุดวันนี้ (24 เมษายน 2567) ทีมทนายความมีความคืบหน้าสำหรับความคดีฝุ่น PM2.5 ภาคเหนือ โดยศาลปกครองสูงสุดรับอุทธรณ์คดีฝุ่นภาคเหนือของคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ และมีคำสั่งให้ประชาชนผู้ฟ้องคดีทำคำแก้อุทธรณ์คดีตามที่คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติได้ยื่นอุทธรณ์คดีฝุ่นภาคเหนือภายใน...

    ‘วาระเชียงใหม่’ เปิดเวทีสุขภาพ ยกระดับ รพ.สต. ดันระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า

    เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2567 สมัชชาสุขภาพจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) สำนักงานวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.)...