พฤษภาคม 3, 2024

    กิจกรรมวันสิ่งแวดล้อมโลกที่เชียงใหม่ The Paddle for the People and Planet​

    Share

    05/06/2022

    5 มิถุนายน 2565 ซึ่งตรงกับวันสิ่งแวดล้อมโลก คนเชียงใหม่กว่า 400 คน รวมกลุ่มกันปั่นจักรยาน ในกิจกรรม The Paddle for the People and Planet ​

    วันสิ่งแวดล้อมโลก หรือ World Environment Day นั้นก่อตั้งขึ้นเพื่อให้เกิดความตื่นตัวในด้านวิกฤตการณ์สิ่งแวดล้อมขึ้นทั่วโลก จึงมีมติให้จัดประชุมใหญ่ที่กรุงสตอกโฮลม์ ระหว่างวันที่ 5-16 มิถุนายน พ.ศ. 2515 โดยรัฐบาลของสวีเดนเป็นเจ้าภาพ ซึ่งเรียกการประชุมนี้ว่า “การประชุมสหประชาชาติเรื่องสิ่งแวดล้อมของมนุษย์” หรือ “UN Conference on the Human Environment” โดยในหลายประเทศทั่วโลกได้จัดกิจกรรมวันสิ่งแวดล้อมโลกอย่างต่อเนื่องในทุกปี​

    โดยกิจกรรม The Paddle for the People and Planet คนเชียงใหม่ได้ร่วมกันทำกิจกรรมปั่นจักรยานดังกล่าวพร้อมกับพี่น้องอีกหลายจังหวัดในประเทศไทยและพร้อมกันทั่วเอเชียเพื่อเรียกร้องให้ทั่วโลกหยุดการใช้พลังงานฟอสซิลภายในปี 2593 โดยกิจกรรมในวันนี้เป็นการยืนยันว่าเราเป็นตัวแทนของผู้คนที่ต้องการดำเนินการเพื่อความยุติธรรมด้านสภาพอากาศในขณะนี้ เราต้องปราศจากเชื้อเพลิงฟอสซิลก่อนปี 2050​

    “การรวมกลุ่มคือสิทธิขั้นพื้นฐานที่จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ร่วมกันได้ เราต้องสนับสนุนซึ่งกันและกันและทำงานร่วมกันทั่วโลก เพื่อสามารถปกป้องบ้านของเราใบนี้ที่เรียกว่า โลก”​
    ธนกฤต โต้งฟ้า ผู้ร่วมจัดกิจกรรมกล่าว​



    ภาพ: R2S​

    #PedalForPeopleAndPlanet​
    #ActNowForClimateJustice ​
    #FossilFuelFreeBefore2050​
    #Lanner

    Related

    กลุ่มศึกษาแรงงานฯลำปาง จัดงาน MAY DAY วอนรัฐตระหนักถึงแรงงานและสิทธิของพวกเรา

    วันพุธที่ 1 พฤษภาคม 2567 เวลา 17.00 น. กลุ่มศึกษาแรงงานและสวัสดิการลำปาง ประสานงานเพื่อจัดงานวันแรงงานสากล...

    We Watch ชวนลงชื่อคัดค้านระเบียบ กกต. ในการเลือก สว.  หยุดปิดปากประชาชน-สื่อ

    สืบเนื่องจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ.2567 ซึ่งประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 26 เมษายน 2567 วางกรอบที่เข้มงวดจนสร้างบรรยากาศของความกังวลและความหวาดกลัวให้แก่ผู้ที่ประสงค์จะสมัครรับเลือกเป็นวุฒิสมาชิก...

    “ความรวยของเขา มาจากความจนของเรา” เครือข่ายแรงงานภาคเหนือเดินขบวน-จัดเวทีชูค่าแรงต้องเพียงพอเลี้ยงครอบครัว

    วันที่ 1 พฤษภาคม ของทุกปีคือวันแรงงานแห่งชาติ หรือวันกรรมกรสากล (International Workers’ Day) คือวันที่จะให้ทุกคนได้ระลึกถึงหยาดเหยื่อของผู้ใช้แรงงาน...