พฤษภาคม 19, 2024

    ชวนชมนิทรรศการภาพถ่าย “Focus In Life” เรื่องราวจากแดนประหาร ที่ Addict Art Studio ถนนศรีภูมิ อ.เมือง จ.เชียงใหม่​

    Share

    29/05/2022

    Amnesty International Thailand จัดนิทรรศการภาพถ่าย “Focus In Life” โดยนิทรรศการภาพถ่ายชุดนี้เป็นผลงานภาพถ่ายของ “โทชิ คาซามะ” ช่างภาพชาวญี่ปุ่นผู้เดินทางไปทั่วโลกเพื่อใช้ภาพถ่ายในการรณรงค์ยกเลิกโทษประหารชีวิต โดยในวันที่ 25 พฤษภาคม โทชิ คาซามะ ได้เดินทางมาร่วมเสวนาในหัวข้อ “What to Focus in the World Now” เพื่อเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจในประเด็นโทษประหารชีวิตซึ่งเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน คือ สิทธิในการมีชีวิต อีกทั้งโทษประหารยังเป็นการทรมานทั้งทางร่างกายและจิตใจต่อบุคคลที่เกี่ยวข้องด้วย​

    โดย Amnesty International ได้แถลง “รายงานสถานการณ์โทษประหารชีวิตและการประหารชีวิตในปี 2564” โดยพบว่า ปี 2564 เป็นปีที่มีการประหารชีวิตเพิ่มขึ้นและมีจำนวนการตัดสินให้ประหารชีวิตที่น่ากังวล หลังจากประเทศที่มีการประหารชีวิตมากสุดในระดับโลก ได้หวนกลับมาใช้วิธีการเช่นนี้อีก และในขณะที่ศาลเริ่มเปิดทำการ หลังปลอดจากมาตรการควบคุมโรคโควิด-19​

    นิทรรศการภาพถ่าย Focus In Life ยังเปิดให้ชมได้ในระหว่างวันที่ 25 พฤษภาคม – 22 กรกฎาคม 2565 วันจันทร์ – วันเสาร์ เวลา 11:00 น – 19:00 น. ที่ Addict Art Studio ถนนศรีภูมิ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ **เข้าชมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย​

    อ่านได้แถลง “รายงานสถานการณ์โทษประหารชีวิตและการประหารชีวิตในปี 2564” ได้ที่ https://www.amnesty.or.th/latest/news/1004/?fbclid=IwAR0J3ApaOWJaD7x7ZwiLEfCbtOUK7AA0b6nluZLVl9TZIeateE8nBd_ym5k​

    และรับชมเสวนาหัวข้อ “What to Focus in the World Now” โดย “โทชิ คาซามะ” ได้ที่ https://www.facebook.com/lanner2022/videos/306400538357051​



    ภาพ: กนกพร จันทร์พลอย​

    #Lanner

    Related

    “ชาติพันธุ์ก็คือคน” ความฝันกะเบอะดิน

    เรื่อง: นลินี ค้ากำยาน ภาพ: ธันยชนก อินทะรังษี “เราเชื่อว่าถ้าชุมชนเข้มแข็ง มีความฝันร่วมกันและยืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่าไม่เอาเหมือง เขาก็ไม่สามารถทำอะไรได้อยู่แล้วเพราะเขาไม่ใช่เจ้าของพื้นที่ เราโดนพูดอยู่เสมอว่าเราสู้เขาไม่ได้หรอก เขาเป็นคนใหญ่คนโต...

    ชุมชนริมทางรถไฟบุญร่มไทร กระจกสะท้อนความเลื่อมล้ำผ่านความเป็นเมือง

    เรื่องและภาพ: ธันยชนก อินทะรังษี ท่ามกลางตึกสูงตั้งตะหง่าน และความวุ่นวายในเมืองหลวง  การขยายตัวของเมืองและการพัฒนาเมือง ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อเศรษฐกิจมากมาย แต่นั่นก็ตามมาซึ่งปัญหาทางด้านสังคมเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะความเลื่อมล้ำทางรายได้ ความเป็นอยู่...

    อยู่-ระหว่าง-เหนือ-ล่าง: ทำไมผมต้องข้ามจังหวัด​เพื่อไปดูหนัง และจะเป็นไปได้ไหมที่ผมจะได้เห็นโรงหนังอิสระทั่วไทย

    เรื่อง: ปองภพ ดั่นสมานฉันท์ชัย รถยนต์​ก็​ยัง​ไม่มี​ รถเมล์ก็​มา​ไม่ถึง​ เป็นเนื้อเพลงท่อนหนึ่งจากเพลงสาวดอย 4x4 ที่ขับร้องโดยคาราบาว เล่าถึงความยากลำบากของชีวิตที่อยู่ห่างไกลความเจริญ ผ่านการไม่มีรถส่วนตัวและไม่มีขนส่งสาธารณะ​ที่เข้าถึงได้ง่าย...