มีนาคม 29, 2024

    ทัศนัยโพสต์ถึงผู้ใหญ่ในบ้านเมืองนี้ที่ไร้มนุษยธรรมเรียกร้อง ‘ปล่อยตะวัน’​

    Share

    24/05/2022

    24 พฤษภาคม ทัศนัย เศรษฐเสรี อาจารย์สาขาสื่อศิลปะและการออกแบบสื่อ คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้โพสต์เฟซบุ๊กถึงผู้ใหญ่ในบ้านเมืองนี้ที่ไร้มนุษยธรรมเรียกร้อง ‘ปล่อยตะวัน’ โดยรายละเอียดดังนี้​

    “ถึงผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมืองนี้​

    พวกท่านอยากกินเมื่อหิว ไม่อยากกินเพราะอาหารไม่ถูกปาก การที่พวกท่านจะกินหรือไม่กินอะไรนั้นวางบนฐานของความตะกละ แค่กินข้าวเที่ยงช้าไปสักชั่วโมง สองชั่วโมง คงจะหงุดหงุดกันแล้ว แค่อาหารเย็นชืดไม่ถูกปากไปหน่อยพวกท่านก็อาจเรียกพนักงานบริการมาทำโทษกันแล้ว​

    เด็กตะวัน อดข้าวมาเดือนกว่า เธอไม่ได้อดข้าวเพราะไม่อยากกิน และไม่มีใครไปบังคับเธอให้กิน เพราะความเป็นห่วงว่าเธอจะหิวมากได้ด้วย การกินหรือไม่กินข้าวของเธอไม่ใช่มาจากความตะกละเหมือนพวกท่าน แต่มาจากเสรีภาพที่เธอทำให้ผม เรา และพวกท่านด้วย ได้เห็นว่าการมีชีวิตอยู่บนโลกใบนี้ที่ปราศจากความฝันเห็นสังคมอันดีงามนั้น เป็นสิ่งไร้ค่า​

    ข้อเรียกร้องของเธอไม่ได้ไปก่อความวุ่นวายหรือทำให้ใครได้รับอันตราย แต่มันออกมาจากหัวใจของเธอและเพื่อนร่วมสังคมของเธอด้วยอีกเป็นจำนวนมาก ที่อยากให้ประเทศนี้น่าอยู่น่าอาศัยโดยบริสุทธิ์ใจ ไม่ได้มีความคิดร้ายใดเป็นเดิมทุนโดยทั้งสิ้น แต่พวกท่านจับเธอและเพื่อนร่วมฝันของเธอไปขังคุก​

    สิ่งเดียวที่เธอจะทำให้พวกผู้ใหญ่อย่างท่านคิดได้ คือความกล้า ความกล้าที่แม้ชีวิตของเธอเองก็ไม่เสียดาย ความหิว ความอ่อนล้าของเธอก็ไม่อาจฉุดรั้งเจตจำนงอันแน่วแน่ที่จะทำให้พวกท่านมองเห็นถึงความตะกละของตัวเอง ความขลาดกลัวของตัวเองและความไร้ค่าของตัวพวกท่านเองด้วย​

    ผมไม่คิดว่าการเดิมพันชีวิตของเธอคุ้มค่าที่จะไปปลุกเร้าความไร้มนุษยธรรมอำมหิตในตัวพวกท่านเลยแม้แต่นิดเดียว​

    ปล่อยตะวัน​”

    ตะวัน-ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ นักกิจกรรมทางการเมืองอายุ 20 ปี ถูกคุมขังจากกรณีการถูกเพิกถอนประกันตัวในชั้นสอบสวน เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2565 ในคดีมาตรา 112 ตามประมวลกฎหมายอาญา จากกรณีที่ถูกกล่าวหาจากการไลฟ์สดก่อนมีขบวนเสด็จบริเวณตรงข้ามองค์การสหประชาชาติ ถนนราชดำเนินและโพสต์และแชร์ข้อความในเฟซบุ๊ก เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2565 โดยตะวันได้ประกาศอดอาหารเพื่อประท้วงกระบวนการยุติธรรม และเรียกร้องสิทธิประกันตัวออกมาสู้คดี จนถึงวันนี้จะอดอาหารมาแล้ว 35 วัน​

    จากบันทึกการเยี่ยมของทนายเมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม ระบุว่าตะวันมีสภาพที่อิดโรย หน้าซีด มีเลือดออกตามไรฟัน และไม่มีแรงในการเขียนหนังสือ นอกจากตะวันที่ประกาศอดอาหารประท้วงความยุติธรรมแล้วยังมี “เก็ท” โสภณ สุรฤทธิ์ธำรง นักศึกษาอายุ 23 ปี จาก กลุ่มโมกหลวงริมน้ำ ที่ถูกจับตามหมายจับและคุมขังระหว่างการสอบสวน ตั้งแต่วันที่ 2 พฤษภาคม ศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว จากเหตุปราศรัยในกิจกรรม #ทัวร์มูล่าผัว เมื่อวันที่ 22 เมษายน ข้อหามาตรา 112 ตามประมวลกฎหมายอาญา และใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยเก็ทได้ประกาศอดอาหารเมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม​

    ด้านภัควดี วีระภาสพงษ์และไพศาล จันปาน จะทำกิจกรรมเดินหยุดทรราชทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ใส่ชุดนักโทษเดินจากคลองเปรมไปที่ศาลอาญาในวันที่ 25 พฤษภาคมนี้ ตั้งแต่เวลา 15.00 น.​

    ภาพ: ประชาไท​

    #คืนสิทธิในการประกันตัว​
    #ยกเลิก112​
    #Lannr

    Related

    อยู่ระหว่างเหนือล่าง ‘เซ็นทรัลนครสวรรค์’ เมื่อ “ห้างใหญ่มีชื่อ” กลายเป็นมาตรวัดการพัฒนา

    เรื่อง: ปองภพ ดั่นสมานฉันท์ชัย ในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2567 ที่ผ่านมา ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลนครสวรรค์ได้เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ กระตุ้นให้เกิดความตื่นเต้นและตื่นตัวแกบรรดาผู้คนในจังหวัดนครสวรรค์รวมถึงผู้คนในจังหวัดรอบข้างอย่างมาก ประกอบกับการโปรโมทห้างเซ็นทรัลนครสวรรค์ที่เราจะพบเห็นได้ในโลกออนไลน์ โดยเฉพาะ...

    ต่า โอะ มู วิถีชีวิตปกาเกอะญอ

    เรียบเรียง: กรองกาญจน์ เกี๋ยงภาลัก, สุทธิกานต์ วงศ์ไชย, อิทธิเดช วางฐานภาพ: จิราเจต จันทร์คำ,...

    เวียงแก้ว : พระราชวังล้านนา คุกข่มดวงเมือง และมรดกโลกที่ยังมาไม่ถึง

    เรื่อง: สิตานันท์ สุวรรณศิลป์  นักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  *บทความนี้เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เรื่อง การศึกษาเครือข่ายการประกอบสร้างความรู้ทางโบราณคดีภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา คณะสังคมศาสตร์...