มีนาคม 29, 2024

    รวมพลังคัดค้าน พ.ร.บ. ควบคุมการรวมกลุ่ม หน้า UN ตั้งแต่ 23 พฤษภาคมนี้เป็นต้นไป​

    Share

    22/05/2022

    ขบวนต่อต้านร่างกฎหมายทำลายการรวมกลุ่มของประชาชน เชิญชวนประชาชนร่วมคัดค้าน พ.ร.บ. ควบคุมการรวมกลุ่ม ในวันที่ 23 พฤษภาคมนี้ ตั้งแต่เวลา 09.00 น. โดยจะปักหลักรวมพลที่หน้าองค์การสหประชาชาติ (UN) ถนนราชดำเนินนอก กรุงเทพฯ​

    เนื่องจากร่าง พ.ร.บ.ควบคุมการรวมกลุ่มประชาชนทุกฉบับกำลังจะผ่านเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี ขบวนต่อต้านร่างกฎหมายทำลายการรวมกลุ่มของประชาชนที่ประกอบไปด้วยประชาชนจากหลากหลายภาคส่วนจึงได้รวมตัวกันเพื่อคัดค้านร่างกฎหมายดังกล่าวทุกฉบับ เหตุเพราะกฎหมายมุ่งเป้าควบคุมประชาชนที่รวมกลุ่มกันทํากิจกรรม และองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกําไร ซึ่งมีขอบเขตกว้างขวาง อาจตีความได้ครอบคลุมทุกกลุ่ม ทุกองค์กร ที่ไม่ใช่หน่วยงานรัฐ​

    นอกจากนั้น ในร่างกฎหมายฉบับนี้ยังให้อำนาจรัฐสามารถเข้าแทรกแซงกิจกรรมต่างๆ ด้วยการตรวจสอบบัญชี แหล่งทุน แหล่งที่มาของรายได้ การใช้จ่ายขององค์กร และอื่นๆ และที่น่าเป็นห่วงคือ การให้อํานาจแก่ปลัดกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ในฐานะ “นายทะเบียน” มีอํานาจระงับการจัดกิจกรรมของประชาชนได้ โดยไม่ต้องผ่านกระบวนการศาล ยิ่งในประเด็นการบริหารเงินทุน พ.ร.บ. นี้ ให้อํานาจปลัด พม. ในการรวบเอาเงินทุนเพื่อสนับสนุนการดําเนินกิจกรรมของ ประชาชนมาไว้กับตัว และมีอํานาจอนุมัติหรือไม่อนุมัติได้ตามความเห็น โดยเงินส่วนนี้ไม่ต้องนําส่งคลังเป็นงบประมาณ แผ่นดินใดๆ ทั้งสิ้น ​

    หาก พ.ร.บ. ควบคุมการรวมกลุ่มของประชาชนและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการรวมกลุ่มทุกฉบับผ่านออกมา การรวมตัวของประชาชนจะเป็นไปอย่างยากลําบาก เต็มไปด้วยข้อห้ามที่คลุมเครือ เช่น การอ้าง “ศีลธรรมอันดีของสังคม”, “ความสงบเรียบร้อยของสาธารณะ” เป็นเหตุในการระงับกิจกรรม เป็นต้น​

    เมื่อพิจารณาอย่างรอบคอบแล้วขบวนต่อต้านร่างกฎหมายทำลายการรวมกลุ่มของประชาชน จึงเตรียมกลับมาชุมนุมที่หน้าทำเนียบอีกครั้งในวันที่ 23 พฤษภาคม 2565 เพื่อหยุดยั้ง ร่างพ.ร.บ.ควบคุมการรวมกลุ่มประชาชนทุกฉบับที่กำลังจะผ่านเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี และในครั้งนี้เราต้องการแรงสนับสนุนจากทุกๆ คน ทุกๆ องค์กร ทุกประชาสังคม ให้เข้าร่วมชุมนุมร่วมกันกับเราและร่วมลงชื่อเพื่อแสดงพลังในการเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ยกเลิกกฎหมายควบคุมการรวมกลุ่มทุกฉบับทันที ​

    ชาติชาย ธรรมโม เลขาคณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชนภาคเหนือ แถลงถึงจุดยืนในเวทีแสดงความคิดเห็น (ร่าง) พ.ร.บ.การดำเนินกิจการขององค์กรไม่แสวงผลกำไร ​ “เราจะซวยกันหมด ถ้าหาก พ.ร.บ.องค์กรไม่แสวงผลกำไรบังคับใช้” ไปเมื่อวันที่ 22 มีนาคมว่า “เราประชาชนทั้งหลายได้รวมตัวกันที่นี้ เพื่อแสดงเจตจำนงค์ว่าเราไม่เห็นด้วยกับกฎหมายอัปรีย์ กฎหมายที่บังคับขู่เข็ญให้ประชาชนขาดสิทธิและเสรีภาพในการรวมกลุ่ม ขาดการกำหนดอนาคตของตนเอง เบียดขับให้ประชาชนเป็นผู้ร้องขอ และไม่มีส่วนร่วมในการกำหนดทิศทางการกระจายความมั่งคั่งในประเทศ เราในนามเครือข่ายประชาชนคัดค้านพ.ร.บ.ควบคุมการรวมกลุ่มขอคัดค้านกฎหมายนี้ และจะคัดค้านร่วมกับพี่น้องประชาชนทุกที่ที่มีการต่อสู้ จนกว่าจะได้รับชัยชนะ” ซึ่งเป็นช่วงก่อนที่จะลงไปร่วมแสดงจุดยืนต่อต้านร่าง พ.ร.บ.การดำเนินกิจกรรมขององค์กรไม่แสวงหากำไร เมื่อวันที่ 24 มีนาคมที่ผ่านมา โดยประกาศจุดยืนเตรียมเดินหน้าชุมนุมยืดเยื้อที่ทำเนียบรัฐบาลทันที หากกฎหมายผ่านเข้าสู่สภาฯ​

    ในวันพรุ่งนี้ ​ 23 พฤษภาคม ขอเชิญชวนประชาชน ภาคประชาสังคมและผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง เข้าร่วมชุมนุมที่หน้า UN 09.00 น. เป็นต้นไป และร่วมลงชื่อเพื่อแสดงพลังในการเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ยกเลิกกฎหมายควบคุมการรวมกลุ่มทุกฉบับทันที​

    สำนักข่าว #Lanner จะรายงานข้อมูลข่าวสารตลอดช่วงของการชุมนุมตั้งแต่วันที่ 23 พฤษภาคม เป็นต้นไป​

    ลงชื่อคัดค้านร่างพ.ร.บ.ควบคุมการรวมกลุ่มประชาชนทุกฉบับได้ที่ https://no.npobill.org/23may-stop-npo/​
    ขอขอบคุณข้อมูลจาก No NPO Bill https://no.npobill.org/​

    #23พฤษภามาสู้ไปด้วยกัน​​
    #คัดค้านร่างกฎหมายควบคุมการรวมกลุ่มประชาชนทุกฉบับ​
    #ไม่เอากฎหมายควบคุมการรวมกลุ่มประชาชน​
    #หยุดพรบควบคุมการรวมกลุ่ม​
    #NoNPOBill​
    #ขบวนต่อต้านร่างกฎหมายทำลายการรวมกลุ่มของประชาชน​
    #ร่างกฎหมายควบคุมการรวมกลุ่มประชาชน

    Related

    อยู่ระหว่างเหนือล่าง ‘เซ็นทรัลนครสวรรค์’ เมื่อ “ห้างใหญ่มีชื่อ” กลายเป็นมาตรวัดการพัฒนา

    เรื่อง: ปองภพ ดั่นสมานฉันท์ชัย ในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2567 ที่ผ่านมา ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลนครสวรรค์ได้เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ กระตุ้นให้เกิดความตื่นเต้นและตื่นตัวแกบรรดาผู้คนในจังหวัดนครสวรรค์รวมถึงผู้คนในจังหวัดรอบข้างอย่างมาก ประกอบกับการโปรโมทห้างเซ็นทรัลนครสวรรค์ที่เราจะพบเห็นได้ในโลกออนไลน์ โดยเฉพาะ...

    ต่า โอะ มู วิถีชีวิตปกาเกอะญอ

    เรียบเรียง: กรองกาญจน์ เกี๋ยงภาลัก, สุทธิกานต์ วงศ์ไชย, อิทธิเดช วางฐานภาพ: จิราเจต จันทร์คำ,...

    เวียงแก้ว : พระราชวังล้านนา คุกข่มดวงเมือง และมรดกโลกที่ยังมาไม่ถึง

    เรื่อง: สิตานันท์ สุวรรณศิลป์  นักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  *บทความนี้เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เรื่อง การศึกษาเครือข่ายการประกอบสร้างความรู้ทางโบราณคดีภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา คณะสังคมศาสตร์...