เมษายน 26, 2024

    พื้นที่สื่อสาร สังคมประชาธิปไตย ชีวิตใหม่ที่ดีกว่า

    Share

    01/05/2022

    ปี 2563 เป็นปีที่เราสามารถพูดออกมาได้อย่างชัดถอยชัดคำว่าประเทศนี้ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป การเริ่มฉากทัศน์ของประวัติศาสตร์การต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยบทใหม่ โดยเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่มีความปรารถนาอยากเห็นอำนาจสูงสุดในการปกครองที่เป็นของประชาชน หาใช่อำนาจเถื่อนของเผด็จการ บทตอนใหม่ของการต่อสู้นี้ยังไม่ได้เพียงรวมศูนย์อยู่ในเมืองหลวง แต่กระจายขยายกว้างเป็นระลอกคลื่นไปในภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วประเทศ​

    ในพื้นที่ภาคเหนือ การเคลื่อนไหวของประชาชนก็เป็นไปอย่างต่อเนื่อง ในหลากหลายประเด็นปัญหาและเครื่องมือในการต่อสู้ แต่ทุกประเด็นเริ่มเห็นถึงความเชื่อมโยงกันของปัญหาที่รัฐกระทำต่อพลเมืองแต่ละคน นักเรียน-นักศึกษา-คนรุ่นใหม่เริ่มถามหาความหวังในการออกแบบอนาคตทั้งของตนเองและสังคม ​ นักวิชาการออกมาส่องสว่างสังคมโครงสร้างอำนาจนิยมที่แฝงฝังตามซอกมุมต่างๆ ​ กลุ่มแรงงาน เกษตรกร พี่น้องชาติพันธุ์ ต่างออกมาทวงคืนชีวิตที่ถูกกดขี่จากการเอารัดเอาเปรียบซ้ำซ้อน ​ ศิลปินสร้างสรรค์ผลงานไม่ไหวเอนตามจารีต ประชาชนทั่วไปหูตาสว่าง เริ่มตั้งคำถามต่อประวัติศาสตร์รากเหง้าที่ถูกทำให้เลือนหายหรือปกปิดไว้โดยรัฐส่วนกลาง ขณะหลายคนเริ่มฝันถึงการกระจายอำนาจเพื่อความสามารถในการจัดการปัญหาของตัวเอง ทำให้ชีวิตในท้องถิ่นต่างๆ สามารถเลือกสรร ปฏิเสธ กำหนดเส้นทางของตนเองได้มากขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ ​

    ในความเคลื่อนไหวที่ยังไม่สิ้นสุดนี้ ความคิดความฝันอีกมากดูเหมือนจะยังไม่ได้ถูกพูดถึง เสียงหลาย ๆ เสียงที่อยู่ไกลจากศูนย์กลางยังอาจจะไม่ดังเพียงพอ นี่เป็นความรู้สึกหนึ่งของพวกเราเอง จนอยากลงมือก่อร่างสร้างสำนักข่าวเล็ก ๆ ในภาคเหนือที่ชื่อว่า Lanner (อ่านว่า ลาน-เน้อ) ​

    Lanner มาจากคำว่า ล้านนา ผสมกับคำสร้อยที่คนภาคเหนือพูดกันติดปาก พอลองเอาคำนี้ไปค้นหาก็พบว่าในภาษาอังกฤษ ยังเป็นชื่อเของเหยี่ยวสายพันธุ์หนึ่ง มันจึงไม่ได้มีความหมายที่อ้างอิงที่เพียงแค่ความเป็นภาคเหนือแต่เพียงเท่านั้น หากยังมีนัยยะไปถึงเสรีภาพในการแสดงออกและมุมมองของเหยี่ยวที่โบยบินอยู่ภายใต้ชื่อนี้อีกด้วย​

    Lanner เป็นสำนักข่าวที่มองตัวเองว่าต้องยืนอยู่เคียงข้างประชาชนผู้เป็นเจ้าของอธิปไตย เน้นเนื้อหาที่อยู่ในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน เราวาดหวังจะเป็นพื้นที่กลางที่ประชาชนสามารถแสดงความคิดเห็นได้อย่างมีเสรีภาพ แลกเปลี่ยนถกเถียง เพื่อพยายามค้นหาข้อเสนอใหม่ ๆ ในการออกแบบชีวิตที่ดีของเราจากในพื้นที่เอง​

    Lanner มุ่งหวังจะเป็นสำนักข่าวที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการเสริมพลังในการเคลื่อนไหวของประชาชน เป็นปากเป็นเสียงให้กับประชาชนในประเด็นปัญหาต่าง ๆ เชื่อมโยงประชาชน นักวิชาการ นักเขียน นักกิจกรรม และกลุ่มประชาสังคมอื่น ๆ ให้เรียงร้อยนำไปสู่การมีส่วนร่วมในการเปลี่ยนแปลงสังคม ที่ประชาชนคือผู้สามารถกำหนดอนาคตตนเองได้มากยิ่งขึ้น​

    หากใครมองหาพื้นที่กลางในการสื่อสารเรื่องราวของตนเอง หากใครคิดว่าทุกประเด็นปัญหาในสังคมล้วนเชื่อมโยงกัน หากใครอึดอัดอยากจะทดลองระบายปัญหาสังคมที่ประสบพบเจอ เรายินดีอย่างยิ่ง ให้มาร่วมกันสร้างพื้นที่ตรงนี้ ผ่านการเป็นกระบอกเสียงร่วมกันกับ Lanner โดยสามารถส่งข้อมูลข่าวสารจากพื้นที่ต่าง ๆ โดยเฉพาะในภาคเหนือ รวมถึงบทความและงานสื่อสารทัศนะ ความคิด เจตจำนง ในรูปแบบต่าง ๆ มาได้ พื้นที่ของ Lanner ยินดีต้อนรับให้ทุกคนมาสร้างพื้นที่นี้ไปด้วยกัน​

    แม้อาจใช้ระยะเวลาในการทดลองทำงานเหล่านี้ แต่เราจะพยายาม​

    สามารถติดตามสำนักข่าว Lanner ได้ในทุก ๆ platform​
    facebook : https://www.facebook.com/lanner2022/ ​
    Instagram : https://www.instagram.com/lanner.news/
    Twitter : https://twitter.com/Lanner2022
    YouTube : https://www.youtube.com/…/UCH4EcXa63qzaWtvPltG…/featured
    TikTok : https://www.tiktok.com/@lanner2022?is_from_webapp=1…

    Related

    จันเสนก่อนตาคลี เมืองโบราณที่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก?

    เรื่อง: ป.ละม้ายสัน บริเวณภาคเหนือตอนล่างหรือกลางตอนบนในปัจจุบันมีแหล่งโบราณคดีที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกถึง 4) แห่ง ได้แก่ 1) อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย 2) อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย...

    รอนานบั่นทอนปอด ศาลปกครองสูงสุดรับอุทธรณ์คดีฝุ่นภาคเหนือของคกก.สิ่งแวดล้อมแห่งชาติ 

    ล่าสุดวันนี้ (24 เมษายน 2567) ทีมทนายความมีความคืบหน้าสำหรับความคดีฝุ่น PM2.5 ภาคเหนือ โดยศาลปกครองสูงสุดรับอุทธรณ์คดีฝุ่นภาคเหนือของคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ และมีคำสั่งให้ประชาชนผู้ฟ้องคดีทำคำแก้อุทธรณ์คดีตามที่คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติได้ยื่นอุทธรณ์คดีฝุ่นภาคเหนือภายใน...

    ‘วาระเชียงใหม่’ เปิดเวทีสุขภาพ ยกระดับ รพ.สต. ดันระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า

    เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2567 สมัชชาสุขภาพจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) สำนักงานวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.)...
    บทความก่อนหน้านี้
    บทความถัดไป