เมษายน 26, 2024

    การกระจายอำนาจให้ชุมชนชาติพันธุ์ในการจัดการทรัพยากรและที่ดินทำกิน​

    Share

    08/07/2022

    ชุมชนบ้านสบลานและบ้านแม่โต๋ อำเภอสะเมิง จังหวัดเชียงใหม่ ทั้งสองหมู่บ้านมีปัญหาด้านที่ดินทำกินและทรัพยากรในชุมชน พูดคุยกับ พะตีตาแยะ ยอดฉัตรมิ่งบุญ ชาวบ้านบ้านสบลาน และ ชีราพา ฉันทาอนุกุล ชาวบ้านบ้านแม่โต๋ ที่พูดถึงวิถีชีวิตที่ผูกพันกับป่า นโยบาบรัฐที่กดทับวิถีชีวิต และการกระจายอำนาจให้ชุมชนชาติพันธุ์ในการจัดการทรัพยากรและที่ดินทำกิน เพื่อสร้างความเข้าใจและรับฟังเสียงโดยตรงจากชุมชนที่ประสบปัญหาที่ดินในเขตป่าสงวนแห่งชาติและเขตอุทยานแห่งชาติภาคเหนือของชุมชนชาติพันธุ์ปกาเกอะญอ รวมถึงการจัดการที่ดินทรัพยากรชาติโดยชุมชนและประสบการณ์การต่อสู้ที่ผ่านมาจากการเรียกร้องสิทธิ์​

    “ป่าเหมือนเป็นวิถีชีวิต เราอยู่ในป่า เราใช้ป่า เราหาอาหารป่า เราก็ดูแลป่า”​

    “ถ้ากระจายอำนาจชุนชนมีระเบียบมีกติกา เราสามารถกำหนดเองได้ว่าเราจะทำยังไง”​

    วิดีโอนำเสนอโดย “ดวงแก้ว” พรชิตา ฟ้าประทานไพร มูลนิธิพัฒนาภาคเหนือ อาสาสมัครนักสิทธิมนุษยชน มูลนิธิอาสาสมัครเพื่อสังคม รุ่น 16​

    #กระจายอำนาจ​
    #ชาติพันธุ์​
    #สิทธิชุมชน​

    Lanner เปิดพื้นที่ให้ทุกคนสามารถเป็นส่วนหนึ่งในการขยายพื้นที่การสื่อสารสังคมอย่างมีส่วนร่วม เพื่อร่วมกันส่งเสียงของพวกเราให้ดังขึ้น! เปิดรับต้นฉบับงานสื่อสารทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น บทความ ความคิดเห็น บทความวิชาการ สารคดีเชิงข่าว ความเรียง บทบันทึก เรื่องสั้น บทกวี Video Photo-essay และงานสื่อสารอื่นๆ ที่บอกเล่าเรื่องราวและประเด็นทางสังคมในพื้นที่ภาคเหนือและประเด็นที่เกี่ยวข้อง​

    สามารถส่งต้นฉบับ ประวัติขนาดสั้นของเจ้าของผลงาน มาที่ lanner.editor@gmail.com ระบุ “ส่งต้นฉบับ Lanner”​

    มาร่วมกันสร้างพื้นที่สื่อสาร สังคมประชาธิปไตย ชีวิตใหม่ที่ดีกว่าไปด้วยกัน​

    #Lanner

    Related

    จันเสนก่อนตาคลี เมืองโบราณที่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก?

    เรื่อง: ป.ละม้ายสัน บริเวณภาคเหนือตอนล่างหรือกลางตอนบนในปัจจุบันมีแหล่งโบราณคดีที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกถึง 4) แห่ง ได้แก่ 1) อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย 2) อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย...

    รอนานบั่นทอนปอด ศาลปกครองสูงสุดรับอุทธรณ์คดีฝุ่นภาคเหนือของคกก.สิ่งแวดล้อมแห่งชาติ 

    ล่าสุดวันนี้ (24 เมษายน 2567) ทีมทนายความมีความคืบหน้าสำหรับความคดีฝุ่น PM2.5 ภาคเหนือ โดยศาลปกครองสูงสุดรับอุทธรณ์คดีฝุ่นภาคเหนือของคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ และมีคำสั่งให้ประชาชนผู้ฟ้องคดีทำคำแก้อุทธรณ์คดีตามที่คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติได้ยื่นอุทธรณ์คดีฝุ่นภาคเหนือภายใน...

    ‘วาระเชียงใหม่’ เปิดเวทีสุขภาพ ยกระดับ รพ.สต. ดันระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า

    เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2567 สมัชชาสุขภาพจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) สำนักงานวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.)...