เมษายน 27, 2024

    ปลุกผีวีรชน 6 ตุลา

    Share

    ​6 ตุลาคม 2565

    -เชียงใหม่- 6 ตุลาคม 2565 เวลาประมาณ 17:30 น. ชมรมประชาธิปไตย สโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดกิจกรรมรำลึก “ปลุกผีวีรชน 6 ตุลา” ที่ลาน อ.มช มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

    ภายในกิจกรรมมีการวางกระดาษและหนังสือเกี่ยวกับลัทธิสังคมนิยมไว้ทั่วลานอ.มช ซึ่งเนื้อหาในกระดาษกล่าวถึงคอมมิวนิสต์และราชกิจจานุเบกษา มีป้ายเขปเหตุการณ์เล่าไทม์ไลน์ในช่วงก่อนและหลัง 6 ตุลา นอกจากนั้นยังมีวงเสวนาเกี่ยวกับประสบการณ์ความทรงจำเกี่ยวกับ ความรุนแรงในวัน 6 ตุลา, ความยากลำบากชีวิตในป่า ,การกล่าวรำลึกนิสิต จิรโสภณ พร้อมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้เข้าร่วม

    ในช่วงท้ายมีการแสดง performance art ที่เล่าถึงวาทกรรม “ผีคอมมิวนิสต์” ที่กล่อมและหลอกหลอนผู้คนในยุคนั้นส่งผลให้เกิดชุดคิดที่สร้างความกลัว ความเกลียดต่อคนที่มีแนวคิดไปทางสังคมนิยมก่อให้เกิดเหตุการณ์อันน่าสลดหดหู่ตามมา มีการอ่านบทกวี มีการจุดเทียนรำลึกและพูดรายชื่อของผู้ที่ถูกสังหารในภาคเหนือจากกลุ่มผู้อำนาจและเผด็จ ณ ช่วงเวลานั้น

    เรื่อง : ณัฎฐณิชา พลศรี

    ภาพ : ปรัชญา ไชยแก้ว

    Related

    อยู่-ระหว่าง-เหนือล่าง : เหนือล่างกับประวัติศาสตร์การเคลื่อนย้าย

    เรื่อง: ปองภพ ดั่นสมานฉันท์ชัย ภูมิภาคเหนือตอนล่างคือพื้นที่ระหว่างภาคกลาง (กล่าวโดยนัยคือกรุงเทพฯ) กับภาคเหนือ ภายใต้ประพัฒนาการของรัฐไทยที่เริ่มต้นในช่วงรัชการที่ 5 มาจนถึงตอนนี้ ภูมิภาคเหนือตอนล่างถูกละเลยไปจากการศึกษาทางประวัติศาสตร์ไปจนหาความต่อเนื่องได้ยาก...

    ล้านนาบ่แม่นก้าคนเมือง : สังคมพหุวัฒนธรรมในล้านนา

    เมื่อวันจันทร์ ที่ 4 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา สำนักข่าว Lanner ร่วมกับภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา...

    จันเสนก่อนตาคลี เมืองโบราณที่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก?

    เรื่อง: ป.ละม้ายสัน บริเวณภาคเหนือตอนล่างหรือกลางตอนบนในปัจจุบันมีแหล่งโบราณคดีที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกถึง 4) แห่ง ได้แก่ 1) อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย 2) อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย...