เมษายน 29, 2024

    ‘ลำลองเฟส’ ผุดพื้นที่สร้างสรรค์กลางเมืองลำปาง ชูพื้นที่สาธารณะของทุกคน

    Share

    9 มกราคม 2566

    เรื่องและภาพ : พินิจ ทองคำ

    ลำลอง – LamLong จัดกิจกรรม “ลำลอง เฟสติวัล LamLong Festival” ณ ห้าแยกหอนาฬิกาลำปาง อำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง เมื่อวันที่ 7 – 8 มกราคม 2566

    ภาพ : พินิจ ทองคำ

    “ลำลอง” ถือเป็นพื้นที่ของนักทดลองที่ต้องการทดลองในสิ่งที่ไม่เคยทำ เรียนรู้เรื่องราวที่เกิดขึ้นในลำปาง เปิดโลกทัศน์ของมุมมองใหม่ที่มีต่อเมืองลำปาง สำหรับกิจกรรมในครั้งนี้ มาในรูปแบบของเทศกาลเฟสติวัลที่ประชาชนสามารถเข้ามามีส่วนร่วมกับกิจกรรม อาทิ การ Workshop การทำตุงเทศกาล, การปักผ้า (Embroidery), Create Your Public Space โดยการทำ Linocut Printing หรือกิจกรรมเวทีเสวนาในหัวข้อ “ลองสูงวัยในเมืองสูงอายุ” “แรงบันดาลใจเมือง” ทั้งยังมีการแสดงจากกลุ่มเยาวชนคนรุ่นใหม่ เช่น การร้องเพลง, การเต้นประกอบเพลง และอื่น ๆ ภายในงานยังมีบูธจำหน่ายสินค้าทำมือจากกลุ่มประชาชนคนลำปาง


    “ส่วนตัวเรามาอยู่ลำปางได้ประมาณครึ่งปี ก่อนหน้านี้ลำปางเป็นเมืองเงียบ พอเกิดกิจกรรมแบบนี้ทำให้เมืองดูมีความคึกคัก ผู้คนได้ออกมาใช้ชีวิตร่วมกัน สามารถเข้ามาใช้งานในพื้นที่สาธารณะได้ เมื่อวานเรามาร่วมเปิด Workshop ด้วย ชวนคนออกมาพิมพ์ผ้า ชวนคุยเรื่องพื้นที่สาธารณะที่เป็นการปลดล็อกทำให้พื้นที่สาธารณะใช้งานได้จริง คนที่มาร่วมงานนี้เป็นกลุ่มคนหลายรูปแบบ แต่ละกลุ่มมีการสะท้อนแง่มุมที่หลากหลาย พื้นที่สาธาณะจึงต้องการเป็นจุดศูนย์รวมบุคคลอย่างแท้จริง” ผู้เข้าร่วม Workshop เล่าสะท้อนภาพของกิจกรรมนี้


    ด้านผู้เข้าร่วมกิจกรรมลำลอง เล่าว่า “เป็นเรื่องดีที่มีพื้นที่สาธารณะที่ให้ทุกคนมาแสดงศักยภาพของตัวเอง  มาร่วมพูดคุยกับคนแปลกหน้า ทำให้บรรยากาศของเมืองไม่เงียบเหงา ทั้งยังเป็นการกระจายรายได้ในพื้นที่ เนื่องจากมีพ่อค้าแม่ค้ามาขายสินค้า มีการจับจ่ายใช้สอยของประชาชนในพื้นที่ ลำปางไม่ควรเป็นเมืองเงียบ”

    Related

    สมาคมฅนยองจัด ‘มหาสงกรานต์ล้านนา’ มุ่งอนุรักษ์วัฒนธรรมท้องถิ่นคนยอง

    เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา สมาคมฅนยอง ร่วมกับ บริษัท ผึ้งน้อยเบเกอรี่...

    Lanner Joy : การเดินทางของซุปเปอร์ฮีโร่ Healthtech สตาร์ทอัพสัญชาติเชียงใหม่ กับการรักษาโรคไมเกรนด้วยจิตวิญญาณนวัตกร

    เรื่องและภาพ: ศุภกานต์ วรินทร์ปราโมทย์ เมื่อเดินลัดเลาะเข้าไปในย่านศิริมังคลาจารย์ นอกจากคาเฟ่ในตรอกซอกซอยที่หลบซ่อนจากความวุ่นวายในโซนนิมมานฯ หากสังเกตดี ๆ ย่านแห่งนี้เป็นฐานทัพของบริษัทสตาร์ทอัพและเทคโนโลยีอยู่ไม่น้อย  ไม่น่าเชื่อว่าในพื้นที่เพียงไม่กี่ตารางกิโลเมตรในหัวมุมด้านทิศตะวันตกของคูเมืองเชียงใหม่ จะเป็นแหล่งบ่มเพาะนวัตกรรมทางสุขภาพที่สร้างความเปลี่ยนแปลงให้ชีวิตผู้คนมากมาย และในพื้นที่เล็ก...

    เปิดแคมเปญ ‘คนเหนือต้องได้ตรวจปอด’ ดันคนภาคเหนือ ต้องได้รับการคัดกรองมะเร็งปอด ตามระบบหลักประกันสุขภาพ

    สมัชชาสุขภาพจังหวัดเชียงใหม่, สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข, และวาระเชียงใหม่ ขอเชิญทุกท่าน ร่วมลงชื่อ "ผลักดัน" ให้คนเหนือในพื้นที่เสี่ยงสูงจากผลกระทบปัญหาฝุ่นควัน ได้รับ "การคัดกรองมะเร็งปอด"...