เด็กจำนวนมากเสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศของเผด็จการทหารเมียนมาในรัฐคะฉิ่น

ผู้พลัดถิ่นภายในประเทศเกือบ 30 รายเสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศด้วยโดรนจากเผด็จการทหารเมียนมาที่หมู่บ้านใกล้กับศูนย์บัญชาการของกองทัพอิสรภาพคะฉิ่น (Kachin Independence Army:KIA) ซึ่งเป็นหนึ่งในกองกำลังชาติพันธุ์ในเมียนมา ที่เมืองไลซา ตอนเหนือของประเทศเมียนมาเมื่อเที่ยงคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา

กองทัพเมียนมาเริ่มการโจมตีเวลา 23.25 น. ของวันที่ 9 ตุลาคม 2566 ที่หมู่บ้านโมนไลเขต ซึ่งมีผู้พลัดถิ่นภายในกว่า 500 คนอาศัยอยู่ในค่ายในหมู่บ้านนี้ ตั้งอยู่ประมาณ 2 กิโลเมตรจากไลซาซึ่งอยู่ในรัฐคะฉิ่นติดกับชายแดนเมียนมา

พันเอกนอว์บู โฆษกกองกำลังอิสรภาพคะฉิ่นกล่าวกับเมียนมานาวว่า ในเวลา 08.00 น. วันอังคาร กองกำลังคะฉิ่นพบผู้เสียชีวิต 29 ราย และอีก 56 ราย ได้รับบาดเจ็บ ผู้บาดเจ็บ 42 ราย กำลังได้รับการดูแลฉุกเฉินที่หน่วยงานแพทย์ท้องถิ่น เขากล่าวว่า ในเหยื่อการโจมตีทางอากาศทั้งหมดมีเด็กและคนชราหลายคนรวมอยู่ด้วย ทีมช่วยเหลือยังคงค้นหาร่างผู้เสียชีวิตในเวลาที่รายงานข่าวนี้

“เราไม่ได้ยินเสียงเครื่องบินบินผ่านก่อนการโจมตี เราสงสัยว่าอาจเป็นการโจมตีจากโดรน” โฆษกกองทัพอิสรภาพคะฉิ่นกล่าว “มีคนกล่าวว่าระเบิดถูกทิ้งลงโดยตรงที่ค่าย”

นอว์บูกล่าวว่าไม่มีค่ายทหารของกองทัพอิสรภาพคะฉิ่นใกล้บริเวณหมู่บ้านแต่หมู่บ้านนี้ก็ยังถูกโจมตีด้วยอาวุธหนักอย่างต่อเนื่องในการโจมตีของเผด็จการทหารที่ผ่านมา และก่อนหน้าวันจันทร์ก็ไม่มีการปะทะใกล้กับโมนไลเขตแต่อย่างใดก่อนวันจันทร์

การโจมตีในวันจันทร์เป็นการโจมตีที่นองเลือดที่สุดในพื้นที่ของกองกำลังอิสรภาพคะฉิ่นตั้งแต่เผด็จการทหารพม่าทิ้งระเบิดที่อานางปา เมืองผากั้นในเดือนตุลาคมปีที่แล้ว ส่งผลให้ประชาชนกว่า 60 รายเสียชีวิต

“นี่คือการสังหารหมู่ชาวคะฉิ่นผ่านการทิ้งระเบิดทางอากาศ” พันเอกนอว์บูกล่าวถึงเหตุการณ์อานางปา “มันเป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธ์ุโดยทหารกับชาติพันธ์ุของพวกเรา”

ที่มา

https://myanmar-now.org/en/news/several-children-among-idps-killed-in-junta-aerial-attack-in-kachin-state/?fbclid=IwAR1URUDx2LVEmxdph7FclZ59AjGlUCXBGQJ48Cmfu04Ez7cmXr3pFuuas6s

ทีมข่าวที่ประกอบไปด้วยผู้คนหลากหลาย บ้างก็มาจากทะเล บ้างก็มาจากผู้เขา แต่สุดท้ายก็ลงเอยที่ภาคเหนืออยู่ที่ Lanner นี่แหละ...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง