นศ.มช.ได้รับหมายเรียก ข้อหา ม.116-พ.ร.บ.ชุมนุม เหตุงานแห่ไม้ค้ำกระจายอำนาจ

11 ตุลาคม 2566 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า มิว วัชรภัทร ธรรมจักร นักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้รับหมายเรียกผู้ต้องหาจาก สภ.เมืองเชียงใหม่ ระบุข้อหา ม.116 พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และ พ.ร.บ.ชุมนุม โดยคดีมี พลตรีสันติ สุขป้อม ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 33 เป็นผู้มอบอำนาจให้นายทหารกล่าวหา เบื้องต้นทราบว่ามีผู้ถูกออกหมายเรียก 4 คน ซึ่ง “มิว” ก็เป็นหนึ่งใน 4 คนที่ถูกออกหมายเรียก จากการจัดกิจกรรม “แห่ไม้ค้ำประชาธิปไตย ปักหมุดกระจายอำนาจ” ณ ลานสามกษัตริย์ เมื่อวันที่ 24 มิถุนาย 2566 แต่ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าการกระทำใดทำให้ถูกกล่าวหาในข้อหา ม.116

โดย มิว วัชรภัทร ธรรมจักร มีหมายเรียกในวันที่ 18 ตุลาคม 2566 เวลา 10.00 น. ที่ สภ.เมืองเชียงใหม่

ซึ่งเมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2566 สำนักข่าว Top news ได้รายงานว่า มีรายงานข่าวจากเจ้าหน้าที่ความมั่นคงในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ว่าพลตรีสันติ สุขป้อม ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 33 มอบอำนาจให้ ร้อยเอกกิตติศักดิ์ ศิริภาพ เข้าแจ้งความที่ สภ.เมืองเชียงใหม่ เพื่อให้ดำเนินคดี กับนายชาติชาย ธรรมโม นายวัชรภัทร ธรรมจักร น.ส.ธีราภรณ์ พุดทะสี น.ส.เบญจภัทร ธงนันตา รวมทั้งเพจเฟซบุ๊กชื่อ lanner และเพจเฟซบุ๊ก ชื่อ คณะก่อการล้านนาใหม่ – NEO LANNA

สืบเนื่องมาจากการจัดกิจกรรม “แห่ไม้ค้ำประชาธิปไตย ปักหมุดกระจายอำนาจ” ของ คณะก่อการล้านนาใหม่ -NEO LANNA ณ ลานสามกษัตริย์ เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2566 ภายในกิจกรรมมีขบวนบรรทุกไม้คำสะหรี (ไม้ค้ำโพธิ์) และสัญลักษณ์หมุดราษฎร ปี 2563 และในช่วงท้ายของกิจกรรมที่ลานสามกษัตริย์ ตัวแทนได้อ่านประกาศคณะราษฎรฉบับที่ 1 และอ่านคำประกาศคณะก่อการล้านนาด้วยคำเมือง ก่อนร่วมกันจุดเทียนวางไว้หน้าสัญลักษณ์ราษฎร 2563 

โดยเหตุที่ถูกแจ้งความระบุว่า ร่วมกันกระทำให้ปรากฎแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือ หรือวิธีอื่นให มิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายรัฐธรรมนูญ หรือมิใช่แสดงความคิดเห็น หรือติชมโดยสุจริต เพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน , ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ใดๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับชุมนุมสาธารณะ อันเป็นทางสาธารณะฯ 

ทีมข่าวที่ประกอบไปด้วยผู้คนหลากหลาย บ้างก็มาจากทะเล บ้างก็มาจากผู้เขา แต่สุดท้ายก็ลงเอยที่ภาคเหนืออยู่ที่ Lanner นี่แหละ...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง