เมษายน 30, 2024

    ยืนหยุดทรราช สัปดาห์ที่ 33

    Share

    วันที่ 10 ธันวาคม 2565 เวลา 17.00 – 18.12 น. กลุ่มพลเมืองเสมอกัน We, The People จัดกิจกรรม ยืนหยุดทรราชครั้งที่ 33 บริเวณลานท่าแพ จังหวัดเชียงใหม่

    กิจกรรม ยืน หยุด ทรราช ยังคงดำเนินมาอย่างต่อเนื่อง โดยในสัปดาห์นี้ก็เป็นสัปดาห์ที่ 33 ของการจัดกิจกรรมเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมแก่เพื่อนๆนักกิจกรรมที่ถูกคุมขังเนื่องจากออกมาแสดงออกทางการเมือง เพื่อขับเคลื่อนสังคมไปในทิศทางที่ดีขึ้น และเพื่อเรียกร้องสิทธิการประกันตัวแก่ผู้ที่ยังไม่ถูกพิพากษาความผิด เพราะสิทธิการประกันตัวก็เป็นสิทธิพื้นฐานอย่างหนึ่งตามหลักสากล



    โดยนอกจากจะตรงกับวันรัฐธรรมนูญแล้ว วันที่ 10 ธันวาคมก็ยังตรงกับวันฟังคำสั่งของศาลอุทธรณ์ในกรณีขอประกันตัว “จินนี่” จิรัชยา สกุลทอง นักกิจกรรมวัย 54 ปี จากกรณีปราศรัยเรียกร้องให้ศาลคืนสิทธิประกันตัวของ ‘ไบรท์ ชินวัตร’ ที่หน้าศาลอาญากรุงเทพใต้ เมื่อวันที่ 1 ส.ค. 2565 ซึ่งถูกกล่าวหาในข้อหาดูหมิ่นศาลหรือผู้พิพากษาในการพิจารณาหรือพิพากษาคดี, หมิ่นประมาทโดยการโฆษณาฯ และใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งถูกจับกุมตัวตามหมายจับ เมื่อวันที่ 25 พ.ย. 2565 โดยไม่เคยได้รับหมายเรียกมาก่อน และถูกนำตัวไปควบคุมที่ สน.ยานนาวา 1 คืน ก่อนในวันต่อมา พนักงานสอบสวนได้ยื่นขออำนาจศาลอาญากรุงเทพใต้ฝากขัง พร้อมคัดค้านการประกันตัว เวลาต่อมาศาลได้มีคำสั่งไม่อนุญาตให้ประกัน ระบุคำสั่งว่าผู้ต้องหากระทำการโดยไม่เกรงกลัวกฎหมายบ้านเมือง ถือเป็นอันตรายร้ายแรงต่อศาลในการปฎิบัติหน้าที่ หากปล่อยตัวไปเกรงว่าจะไปก่อภัยอันตราย หรือสร้างความเสียหาย ทั้งคดีมีอัตราโทษสูง หากปล่อยตัวไปเกรงว่าจะหลบหนีถูกจับกุมตัวตามหมายจับ เมื่อวันที่ 25 พ.ย. 2565 โดยไม่เคยได้รับหมายเรียกมาก่อน และถูกนำตัวไปควบคุมที่ สน.ยานนาวา 1 คืน ก่อนในวันต่อมา พนักงานสอบสวนได้ยื่นขออำนาจศาลอาญากรุงเทพใต้ฝากขัง พร้อมคัดค้านการประกันตัว เวลาต่อมาศาลได้มีคำสั่งไม่อนุญาตให้ประกัน ระบุคำสั่งว่าผู้ต้องหากระทำการโดยไม่เกรงกลัวกฎหมายบ้านเมือง ถือเป็นอันตรายร้ายแรงต่อศาลในการปฎิบัติหน้าที่ หากปล่อยตัวไปเกรงว่าจะไปก่อภัยอันตราย หรือสร้างความเสียหาย ทั้งคดีมีอัตราโทษสูง หากปล่อยตัวไปเกรงว่าจะหลบหนี 



    ซึ่งนี่นับเป็นคดี “ดูหมิ่นศาล” คดีที่ 2 ที่จิรัชยาถูกกล่าวหา โดยก่อนหน้านี้เธอเคยถูกจับกุมและคุมขังในคคีดูหมิ่นศาล จากเหตุจากการปราศรัยวิจารณ์การทำงานของศาล ระหว่างกิจกรรมเรียกร้องสิทธิการประกันตัวของ “บุ้ง-ใบปอ” ที่หน้าศาลแพ่งกรุงเทพใต้ เมื่อวันที่ 15 ก.ค. 2565 ก่อนที่ต่อมาศาลอุทธรณ์มีคำสั่งอนุญาตให้ประกันตัว และกำหนดเงื่อนไขห้ามผู้ต้องหาไปก่อเหตุอันตรายประการอื่นในลักษณะเดียวกันนี้อีก แต่คดีที่ 2 นี้ เหตุที่ถูกกล่าวหานี้ เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 1 ส.ค. 2565 ก่อนจิรัชยาจะถูกจับกุมในคดีแรก ทำให้ไม่ใช่การฝ่าฝืนเงื่อนไขการประกันตัว 

    ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://tlhr2014.com/archives/51385

    Related

    สมาคมฅนยองจัด ‘มหาสงกรานต์ล้านนา’ มุ่งอนุรักษ์วัฒนธรรมท้องถิ่นคนยอง

    เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา สมาคมฅนยอง ร่วมกับ บริษัท ผึ้งน้อยเบเกอรี่...

    Lanner Joy : การเดินทางของซุปเปอร์ฮีโร่ Healthtech สตาร์ทอัพสัญชาติเชียงใหม่ กับการรักษาโรคไมเกรนด้วยจิตวิญญาณนวัตกร

    เรื่องและภาพ: ศุภกานต์ วรินทร์ปราโมทย์ เมื่อเดินลัดเลาะเข้าไปในย่านศิริมังคลาจารย์ นอกจากคาเฟ่ในตรอกซอกซอยที่หลบซ่อนจากความวุ่นวายในโซนนิมมานฯ หากสังเกตดี ๆ ย่านแห่งนี้เป็นฐานทัพของบริษัทสตาร์ทอัพและเทคโนโลยีอยู่ไม่น้อย  ไม่น่าเชื่อว่าในพื้นที่เพียงไม่กี่ตารางกิโลเมตรในหัวมุมด้านทิศตะวันตกของคูเมืองเชียงใหม่ จะเป็นแหล่งบ่มเพาะนวัตกรรมทางสุขภาพที่สร้างความเปลี่ยนแปลงให้ชีวิตผู้คนมากมาย และในพื้นที่เล็ก...