เมษายน 25, 2024

    ยืนหยุดทรราช สัปดาห์ที่ 38

    Share

    วันที่ 14 มกราคม 2566 เวลา 17.00 – 18.12 น. กลุ่มพลเมืองเสมอกัน We, The People จัดกิจกรรม ยืนหยุดทรราชครั้งที่ 38 บริเวณลานท่าแพ จังหวัดเชียงใหม่

    กิจกรรม ยืน หยุด ทรราช ยังคงดำเนินมาอย่างต่อเนื่อง โดยในสัปดาห์นี้ก็เป็นสัปดาห์ที่ 38 ของการจัดกิจกรรมเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมแก่เพื่อนๆนักกิจกรรมที่ถูกคุมขังเนื่องจากออกมาแสดงออกทางการเมือง เพื่อขับเคลื่อนสังคมไปในทิศทางที่ดีขึ้น และเพื่อเรียกร้องสิทธิการประกันตัวแก่ผู้ที่ยังไม่ถูกพิพากษาความผิด เพราะสิทธิการประกันตัวก็เป็นสิทธิพื้นฐานอย่างหนึ่งตามหลักสากล



    แม้การทำกิจกรรมเรียกร้องสิทธิและความเป็นธรรมแก่เพื่อนๆนักกิจกรรมจะดำเนินต่อไป แต่ก็ยังมีการละเมิดสิทธิเกิดขึ้นอยู่เรื่อยๆ โดยในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาก็ได้มีกรณีการละเมิดสิทธิการประกันตัวเกิดขึ้นในคดีความของ 2 นักกิจกรรม “ใบปอ” และ “เก็ท” จากกรณีที่ “ใบปอ” นักกิจกรรมจากกลุ่มทะลุวัง และ “เก็ท” โสภณ สุรฤทธิ์ธำรง นักกิจกรรมจากกลุ่มโมกหลวงริมน้ำ 2 นักกิจกรรมถูก ละเมิดสิทธิประกันตัวต่อสู้คดี โดยการถอนประกันเมื่อวันที่ 9 มกราคม 2566 ด้วยเหตุผลว่าว่าทั้งสองผิดเงื่อนไขประกันตัวที่ศาลเป็นผู้กำหนด

    โดยก่อนหน้านี้ในวันที่ 15 ธันวาคม 2565 ศาลได้เลื่อนการไต่สวนออกไป เนื่องจากฝ่ายจำเลยยังไม่ทราบว่าใครเป็นผู้ร้องขอถอนประกันตัว และกล่าวหาจากเหตุใด รวมถึงโจทก์มีเอกสารที่อ้างส่งประกอบการไต่สวนเป็นจำนวนมาก ทนายจำเลยจึงขอเลื่อนไปอีกหนึ่งนัด เพื่อเตรียมตัวและยื่นบัญชีระบุพยานเพื่อโต้แย้ง ศาลจึงอนุญาตให้เลื่อนนัดมาเป็นวันที่ 19 ธันวาคม 2565 จึงได้ไต่สวนพยานของฝ่ายโจทก์ และในวันที่ 26 ธันวาคม 2565 จึงนัดไต่สวนจำเลย 2 ปาก ก่อนนัดฟังคำสั่งในวันที่ 9 มกราคม 2566 ตามลำดับ

    สามารถอ่านคำเบิกความได้ที่ https://tlhr2014.com/archives/52039?fbclid=IwAR3Zt5TSqFgi6n54Zw1Sbt7wD-1vl4SDmlSBl5dNhQPun7nsmuBy9g_WvqU


    ภาพ : We, The People

    Related

    จันเสนก่อนตาคลี เมืองโบราณที่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก?

    เรื่อง: ป.ละม้ายสัน บริเวณภาคเหนือตอนล่างหรือกลางตอนบนในปัจจุบันมีแหล่งโบราณคดีที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกถึง 4) แห่ง ได้แก่ 1) อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย 2) อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย...

    รอนานบั่นทอนปอด ศาลปกครองสูงสุดรับอุทธรณ์คดีฝุ่นภาคเหนือของคกก.สิ่งแวดล้อมแห่งชาติ 

    ล่าสุดวันนี้ (24 เมษายน 2567) ทีมทนายความมีความคืบหน้าสำหรับความคดีฝุ่น PM2.5 ภาคเหนือ โดยศาลปกครองสูงสุดรับอุทธรณ์คดีฝุ่นภาคเหนือของคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ และมีคำสั่งให้ประชาชนผู้ฟ้องคดีทำคำแก้อุทธรณ์คดีตามที่คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติได้ยื่นอุทธรณ์คดีฝุ่นภาคเหนือภายใน...

    ‘วาระเชียงใหม่’ เปิดเวทีสุขภาพ ยกระดับ รพ.สต. ดันระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า

    เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2567 สมัชชาสุขภาพจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) สำนักงานวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.)...