เมษายน 28, 2024

    ชวนมาเป็นผู้ว่าฯ เชียงใหม่ ออกแบบ ขนส่งสาธารณะในรูปแบบของคุณ​

    Share

    20 สิงหาคม 2565

    เขียวเคลื่อนเมืองและเครือข่ายจัดกิจกรรม “มองหาอนาคต: ทิศทางและการพัฒนาขนส่งสาธารณะเพื่อคนเจียงใหม่” วันที่ 27 สิงหาคม ตั้งแต่เวลา 09.00 เป็นต้นไป ณ อนุสาวรีย์สามกษัตริย์ และ หอประวัติศาสตร์เมืองเชียงใหม่​

    ที่ผ่านมานั้นจังหวัดเชียงใหม่ขาดระบบขนส่งสาธารณะที่มีประสิทธิภาพ ไม่ตอบโจทย์คนท้องถิ่น เป็นปัญหาที่สืบเนื่องยาวนานและไม่ได้รับการพัฒนา​

    เขียวเคลื่อนเมือง , กลุ่มขนสุขสาธารณะ , wonderjuey. , กลุ่ม SYNC SPACE และ Lanner จึงร่วมกันพัฒนากิจกรรมที่อยากเชื่อมโยงให้ประชาชนสามารถเป็นส่วนหนึ่งที่จะร่วมกันค้นหาข้อเสนอใหม่ๆ เพื่อสร้างสรรค์ขนส่งสาธารณะในแบบที่ตอบโจทย์ผู้ใช้ให้ดีกว่าที่เป็น จนเกิดเป็นกิจกรรมมองหาอนาคต: ทิศทางและการพัฒนาขนส่งสาธารณะเพื่อคนเจียงใหม่ กิจกรรมที่จะชวนผู้ที่มาร่วมสวมบทบาทเป็นผู้ว่าฯ ลงพื้นที่จริง แลกเปลี่ยนจริง เพื่อร่วมหาวิธีแก้ไขปัญหาเรื่องขนส่งสาธารณะตลอดช่วงเช้า โดยช่วงบ่ายจะมีกิจกรรม “ขนส่งคาเฟ่” วงคุยสบายๆ ในประเด็นขนส่งสาธารณะจากกลุ่มคนที่ลุกขึ้นมาสร้างการเปลี่ยนแปลงเพื่อการออกแบบคุณภาพชีวิตที่เกี่ยวข้องกับเรื่องขนส่งสาธารณะ พร้อมทั้งนิทรรศการภาพถ่ายรถที่ (ควร) มีทุกย่าน บูธกิจกรรมจากเครือข่ายต่างๆ และการแสดงดนตรีจากศิลปิน​

    กิจกรรมช่วงเช้าตั้งแต่เวลา 09.00 – 12.00 น. ณ อนุสาวรีย์สามกษัตริย์ (จำกัด 20 ท่าน) สามารถลงทะเบียนที่ https://forms.gle/XiiqxiLD2PwKWzGE9​

    โดยผู้ที่ไม่สามารถมาร่วมกิจกรรมในตอนเช้าได้ สามารถเข้าร่วมกิจกรรมในช่วงบ่ายตั้งแต่เวลา 13.00 โดยกำหนดการกิจกรรมดังนี้​
    13.00 – 13.30 น. วงแลกเปลี่ยนความคิดเห็น หากวันหนึ่ง คุณ…ได้เป็นผู้ว่าฯเชียงใหม่ ‘ขนส่งสาธารณะ’ ในแบบของคุณ จะเป็นอย่างไร?​
    13.30 – 16.30 น. เวทีสาธารณะ ขนสุขคาเฟ่ ​
    16.30 – 17.00 น. ดนตรีสดจากศิลปิน Karnya ​

    ทั้งนี้เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมที่มาจากประชาชนทุกคน ทางกลุ่มขนสุขสาธารณะ อยากเชิญชวนผู้ที่สนใจส่งภาพถ่ายเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของนิทรรศการสามารถส่งรูปได้ที่ : https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLSeuktzbSky2s60EqB0n7DTtBf7EZs8PjlCLkBgLdufMoBbt5Q/viewform​

    ***เข้าร่วมฟรีตลอดทั้งงาน***​

    Related

    Lanner Joy : การเดินทางของซุปเปอร์ฮีโร่ Healthtech สตาร์ทอัพสัญชาติเชียงใหม่ กับการรักษาโรคไมเกรนด้วยจิตวิญญาณนวัตกร

    เรื่องและภาพ: ศุภกานต์ วรินทร์ปราโมทย์ เมื่อเดินลัดเลาะเข้าไปในย่านศิริมังคลาจารย์ นอกจากคาเฟ่ในตรอกซอกซอยที่หลบซ่อนจากความวุ่นวายในโซนนิมมานฯ หากสังเกตดี ๆ ย่านแห่งนี้เป็นฐานทัพของบริษัทสตาร์ทอัพและเทคโนโลยีอยู่ไม่น้อย  ไม่น่าเชื่อว่าในพื้นที่เพียงไม่กี่ตารางกิโลเมตรในหัวมุมด้านทิศตะวันตกของคูเมืองเชียงใหม่ จะเป็นแหล่งบ่มเพาะนวัตกรรมทางสุขภาพที่สร้างความเปลี่ยนแปลงให้ชีวิตผู้คนมากมาย และในพื้นที่เล็ก...

    เปิดแคมเปญ ‘คนเหนือต้องได้ตรวจปอด’ ดันคนภาคเหนือ ต้องได้รับการคัดกรองมะเร็งปอด ตามระบบหลักประกันสุขภาพ

    สมัชชาสุขภาพจังหวัดเชียงใหม่, สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข, และวาระเชียงใหม่ ขอเชิญทุกท่าน ร่วมลงชื่อ "ผลักดัน" ให้คนเหนือในพื้นที่เสี่ยงสูงจากผลกระทบปัญหาฝุ่นควัน ได้รับ "การคัดกรองมะเร็งปอด"...

    อยู่-ระหว่าง-เหนือล่าง : เหนือล่างกับประวัติศาสตร์การเคลื่อนย้าย

    เรื่อง: ปองภพ ดั่นสมานฉันท์ชัย ภูมิภาคเหนือตอนล่างคือพื้นที่ระหว่างภาคกลาง (กล่าวโดยนัยคือกรุงเทพฯ) กับภาคเหนือ ภายใต้ประพัฒนาการของรัฐไทยที่เริ่มต้นในช่วงรัชการที่ 5 มาจนถึงตอนนี้ ภูมิภาคเหนือตอนล่างถูกละเลยไปจากการศึกษาทางประวัติศาสตร์ไปจนหาความต่อเนื่องได้ยาก...