เมษายน 27, 2024

    ดวงตาหนึ่งดวง จะสร้างดาวอีกล้านดวงให้ทอแสงประกายในคืนหม่น คณะก่อการล้านนาใหม่ Action หลังความรุนแรงสลายการชุมนุมราษฎรหยุด APEC

    Share

    20 พ.ย. 2565 คณะก่อการล้านนาใหม่ ได้เผยแพร่วีดิโอ “ดวงตาหนึ่งดวง จะสร้างดาวอีกล้านดวงให้ทอแสงประกายในคืนหม่น” สืบเนื่องมาจากเหตุการความรุนแรงที่เกิดขึ้นจากการสลายการชุมนุม “ราษฎรหยุด APEC 2022” เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายนที่ผ่านมา จนทำให้หนึ่งในผู้ร่วมชุมนุม “พายุ บุญโสภณ” หรือ “พายุ ดาวดิน” ถูกกระสุนยางจากเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชน จ่อยิงเข้าที่ดวงตาจนทำให้ลูกตาทั้งลูกแตกละเอียด วุ้นตา เลนส์ตา จอตาเสียหายทั้งหมด



    โดยเพจดาวดิน สามัญชน รายงานว่า พายุไม่สามารถลืมตาเองได้ หมอต้องใช้อุปกรณ์ช่วยถ่าง (พายุบอกว่าลืมไม่ได้เพราะไม่รู้สึก) และวันนี้อาการบวมมากขึ้นกว่าเดิม หมอไม่สามารถมองเห็นตาด้านในได้เลย ซึ่งหมอประเมินว่าเป็นการบวมจากการผ่าตัด ยังน่าจะไม่ใช่การติดเชื้อ แต่ก็สามารถเกิดได้และต้องเฝ้าระวัง ดังนั้น ยังจำเป็นต้องหยอดยาแก้อักเสบและฆ่าเชื้อทุก 2 ชั่วโมงต่อเนื่องผลการเช็คการมองเห็น โดยใช้ไฟฉายส่องเข้าไปในดวงตา พายุมองไม่เห็นแสงใดๆเลย ตั้งแต่ก่อนผ่าตัดมาจนถึงวันนี้ หมอแจ้งว่าการมองเห็น ณ วันนี้เท่ากับศูนย์ แต่ในส่วนการใช้งานได้ตามปกติ(น่าจะหมายถึงการลืมตา การมีลูกตาอยู่) คุณหมอยังให้ความหวังที่ต่ำกว่า 1% เหมือนเดิม

    เพิ่มเติมจากอาการเดิม คือ ในอนาคตอาจมีผลกระทบขึ้นกับตาข้างซ้าย ซึ่งต้องติดตามประเมินในระยะยาว ร้ายแรงมากสุด คือ การที่ม่านตาซ้ายอาจจะเสียหายไปด้วย แต่ตอนนี้เท่าที่ตรวจยังเป็นปกติ

    อาการอื่นๆเพิ่มเติม คือ หัวข้างที่ถูกยิงมีอาการชา หยิกไม่ค่อยรู้สึก ซึ่งหมอแจ้งว่าเกิดจากเส้นประสาทเบ้าตาเสียหาย แต่จะฟื้นฟูได้ในอนาคตและตาข้างซ้ายบวมม่วงช้ำ

    โดยพายุยังกล่าวว่า ” ขอโทษที่ยังไม่พร้อมสำหรับการให้ทุกคนมาเยี่ยมและพูดคุยอย่างจริงจังได้ เพราะการต้องลืมตาและพูดทำให้ปวดแผลมากจริงๆครับ ขอบคุณทุกความห่วงใย การช่วยเหลือ และการอยากมาเยี่ยม ขอบคุณมากๆครับ “

    และในเวลา 17.50 น. เพจดาวดิน สามัญชน ได้รายงานอาการของพายุเพิ่มเติม ว่าอาการทั่วไป ความดันปกติ มีไข้อ่อนๆ 37.6 องศา กินข้าวได้เยอะขึ้นมาก กินนม กินน้ำผลไม้ กินนมเปรี้ยวได้  ร่างกายยังอ่อนเพลียนอนตลอดทั้งวัน จะลุกมาแค่กินข้าว กินน้ำ พยาบาลมาให้ยาและล้างแผล ลุกมาถ่ายหนักเมื่อกี้และกำลังจะอาบน้ำ

    นอกจากพายุ ดาวดิน ที่ต้องเผชิญกับการใช้กำลังเข้าสลายการชุมนุมของเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนแล้ว ยังมีผู้ชุมนุมอีกจำนวนมากที่ถูกทำร้ายร่างกายในรูปแบบต่างๆ ทั้งการทุบตี กระทืบ แก๊สน้ำตา รวมไปถึงกระสุนยางที่ไปข้างต้น แม้ว่านี่จะเป็นการชุมนุมที่ดำเนินไปตามสิทธิ์ที่ถูกรับรองไว้ตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 และปฏิบัติตามเงื่อนไข พรบ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. 2558 อย่างครบถ้วนก็ตาม

    ดวงตาหนึ่งดวง จะสร้างดาวอีกล้านดวงให้ทอแสงประกายในคืนหม่น

    https://fb.watch/gVN812iGcW/

    Related

    อยู่-ระหว่าง-เหนือล่าง : เหนือล่างกับประวัติศาสตร์การเคลื่อนย้าย

    เรื่อง: ปองภพ ดั่นสมานฉันท์ชัย ภูมิภาคเหนือตอนล่างคือพื้นที่ระหว่างภาคกลาง (กล่าวโดยนัยคือกรุงเทพฯ) กับภาคเหนือ ภายใต้ประพัฒนาการของรัฐไทยที่เริ่มต้นในช่วงรัชการที่ 5 มาจนถึงตอนนี้ ภูมิภาคเหนือตอนล่างถูกละเลยไปจากการศึกษาทางประวัติศาสตร์ไปจนหาความต่อเนื่องได้ยาก...

    ล้านนาบ่แม่นก้าคนเมือง : สังคมพหุวัฒนธรรมในล้านนา

    เมื่อวันจันทร์ ที่ 4 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา สำนักข่าว Lanner ร่วมกับภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา...

    จันเสนก่อนตาคลี เมืองโบราณที่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก?

    เรื่อง: ป.ละม้ายสัน บริเวณภาคเหนือตอนล่างหรือกลางตอนบนในปัจจุบันมีแหล่งโบราณคดีที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกถึง 4) แห่ง ได้แก่ 1) อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย 2) อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย...