เมษายน 29, 2024

    หัวใจเต้นแรงเพราะสาวฟีโน่แดง

    Share

    21 ตุลาคม 2565

    ส่องป๊อปคัลเจอร์ผ่านเพลง Red Fino

    ​“สาวขี่ฟีโน่เเดง ทำให้ผมจิตใจเต้นเเรง” คงเป็นประโยคคุ้นหูตอนนี้ โดยเฉพาะใน Tiktok นี่ฮิตมากๆ หากย้อนไปเมื่อ 11 ปีที่แล้ว เพลง Red Fino หรือ สาวขี่ฟีโน่เเดง ที่พวกเรารู้จักกันนั้นเป็นหนึ่งในเพลงที่โด่งดังใน Internet เพลงหนึ่งเลย

    ปี 2011 หรือ พ.ศ.2554 เป็นยุคสมัยที่ผู้คนสามารถเข้าถึง Internet ได้ง่ายและทั่วถึง การเสพสื่อไม่ได้มาจากแค่ทางโทรทัศน์ วิทยุ หรือหนังสือแล้ว ผู้คนเริ่มใช้ Internet ในการติดตามข่าวสาร เสพความบันเทิง Youtube เองเป็นหนึ่งในเว็บไซต์ยอดนิยม นอกจากจะเป็นเสพอย่างเดียวแล้ว ยังสามารถอัปโหลดสิ่งต่าง ๆ ลง Youtube ได้ “Chiangmai_Ruletz” คือชื่อศิลปินผู้ผลิตผลงานเพลง Red Fino ออกมาและอัปโหลดลง Youtube ผ่านแอคเคาท์ 077269235 ในปีนั้นเอง

    ในแวดวงฮิปฮอปไทยยุคนั้น ศิลปินหลายคนมีชื่อเสียงจากการปล่อย Mixtape (การอัดเพลงเองทำเองที่บ้าน การนำเพลงเหล่านั้นมารวบรวมเข้าด้วยกัน) ลง Youtube โดยเพลง Red Fino ก็เป็นผลงาน Mixtape ที่มีต้นฉบับมาจากเพลง “Good Things” ของ Rich Boy ของ Rapper สัญชาติอเมริกัน ทั้งเนื้อหาและทำนอง สไตล์การแต่งตัว การตัดต่อมิวสิควิดีโอ สถานที่ถ่ายทำ และรถฟีโน่ สามารถบ่งบอกได้วัยรุ่นยุคนั้นมีรสนิยมและการใช้ชีวิตแบบไหน อยากชวนทุกคนมาค้นหาวิถีชีวิตและรสนิยมของวัยรุ่นยุคนั้นพร้อมกัน

    เรื่อง : ปรัชญา ไชยแก้ว

    หัวใจเต้นแรงเพราะสาวฟีโน่แดง
    ส่องป๊อปคัลเจอร์ผ่านเพลง Red Fino

    เรื่อง : ปรัชญา ไชยแก้ว

    มอเตอร์ไซค์ฟีโน่

    การหยิบมอเตอร์ไซค์รุ่น “ฟีโน่” มาเป็นตัวหลักในการเล่าเรื่องผ่านเพลง ก็สามารถบอกถึงความนิยมและเป็นที่ชื่นชอบของผู้คนในยุคนั้นได้ดี โดยก่อนที่ฟีโน่จะเป็นที่นิยมนั้น ตลาดรถมอเตอร์ไซค์ในยุคนั้น มักมุ่งเน้นและนำเสนอในด้านสมรรถภาพของตัวรถ จนกระทั่งเกิด Segment รถ Automatic ขึ้นมาในตลาดมอเตอร์ไซค์ในปี 2545 นำร่องโดยยามาฮ่าในรุ่นนูโวและมีโอ ถือว่าเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของตลาดรถมอเตอร์ไซค์ให้เป็นรูปแบบ LifeStyle มากขึ้นโดยเฉพาะ ฟีโน่ ถือว่าเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญและสร้างปรากฏการณ์สำคัญให้กับวงการ มาจากความโดดเด่นด้านรูปทรงที่ยังคงความคลาสสิคแต่ก็ยังมีความทันสมัยอยู่เรียกว่า Modern Classic สร้างความโดดเด่นและแตกต่างจากตลาดรถมอเตอร์ไซค์อย่างมาก

    พวกเราอาจจะเกิดคำถามว่าทำไม สาวขี่ฟีโน่แดง ถึงทำให้ใจเต้นแรง เนื่องจาก ณ ช่วงเวลานั้นผู้หญิงจะใช้มอเตอร์ไซค์เกียร์ออโต้ในการใช้งาน ซึ่งอย่างที่กล่าวมาข้างต้น ฟีโน่ ก็เป็นรถเกียร์ออโต้ที่มีรูปลักษณ์สุดล้ำ ซึ่งรถสุดฮิตอีกรุ่นหนึ่งในยุคนั้นคือ KSR มอเตอร์ไซค์สุดเท่รูปทรงสุดโฉบเฉียวล้ำยุค ที่วัยรุ่นชายหลายคนโหยหา ซึ่งเป็นมอเตอร์ไซค์ที่ใช้ทั้งเกียร์ธรรมดาและเกียร์คลัช

    แต่เอ๊ะ?! แล้วทำไมผู้หญิงต้องใช้มอเตอร์ไซค์เกียร์ออโต้เท่านั้นหละ เพราะผู้คนส่วนใหญ่ในยุคนั้นยังเป็นสังคมชายเป็นใหญ่ ที่มองว่าผู้หญิงอาจจะไม่สามารถใช้รถที่เป็นเกียร์ธรรม จึงต้องใช้รถเกียร์ออโต้เท่านั้น โดยภาพลักษณ์แรกๆของรถเกียร์ออโต้ที่ออกมานั้นคือรถไปจ่ายตลาด ซึ่งจะยึดโยงกับหน้าที่ของผู้หญิงเท่านั้นที่จะต้องไปจ่ายตลาด เป็นการแช่แข็งความาสามารถของผู้หญิงที่ยังมองผู้หญิงเป็นเพศที่อ่อนแอ

    สไตล์การแต่งตัว

    หมวก
    หมวกสุดฮิตของวัยรุ่นในยุคนั้นเป็นทรง Snapback Cap ลักษณะแตกต่างจากหมวก Cap แบบปกติตรงที่ตัวปีกมีความแบนราบ และโลโก้ติดหมวกยอดฮิตที่วัยรุ่นยุคนั้นชอบใส่กันคือ NY ที่ฟ้อนต์เป็นสไตล์ HipHop

    แว่นตา
    แว่นตานั้นคาดว่าได้รับอิทธิพลมาจาก Kanye West แร็ปเปอร์ชื่อดังชาวอเมริกัน ผู้มีสไตล์การแต่งตัวที่มีอิทธิพลต่อผู้คนตั้งแต่ยุคนั้นจนถึงปัจจุบัน Yeezy สุดฮิตในยุคนี้ Kanye West ก็เป็นคนออกแบบ

    รองเท้า
    รองเท้านั้นมีหลากหลายแบรนด์ที่ได้รับความนิยมจากวัยรุ่นในยุคนั้น เช่น DC, Adidas, Reebok, Nike, Vans ฯลฯ รูปทรงนั้นเน้นรองเท้าข้อสูงและมีความใหญ่กว่าปกติ ได้รับอิทธิพลมาจากการแต่งตัวสไตล์ฮิปฮอปของอเมริกา

    อุทยานหลวงราชพฤกษ์ หรือคนพื้นที่รู้จักกันในนาม “พืชสวนโลก”

    สถานที่ท่องเที่ยวสุดฮิตในยุคนั้นที่ทั้งชาวเชียงใหม่และนักท่องเที่ยวต้องมาเยือน ด้วยพื้นที่กว่า 468 ไร่ การออกแบบที่ยิ่งใหญ่และสวยงาม ดอกไม้และต้นไม้นานาพรรณจากจากสวนนานาชาติ เส้นทางสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เช่น หอคำหลวง ความหลากหลายทางชีวภาพผ่านเรือนการเรียนรู้ต่างๆ เช่น โลกแมลง เรือนพืชทะเลทราย สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งดึงดูดทั้งนักท่องเที่ยวรวมไปถึงวัยรุ่นในยุคนั้นต้องมาเที่ยวสถานที่แห่งนี้

    โดยความเป็นมาของ อุทยานหลวงราชพฤกษ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร ได้สร้างขึ้นเนื่องในมหามงคลสมัยที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ใน พ.ศ. 2549 และทรงเจริญพระชนมายุ 80 พรรษา ในวันที่ 5 ธันวาคม 2550

    ปัจจุบันความนิยมในการท่องเที่ยวของประชาชนนั้นลดลงไปอย่างมาก ไม่ได้รับความสนใจจากวัยรุ่นเหมือนแต่ก่อนแล้ว แต่ก็ยังเหลือประชาชนบางส่วนที่ยังอาจจะไปเที่ยวบ้าง ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นผู้สูงอายุ คนต่างจังหวัด และเป็นสถานที่ออกกำลังกายในช่วงเย็นเท่านั้น

    สะพานขัวเหล็ก

    พวกเราอาจจะคุ้นสะพานขัวเหล็กจากหนังรักโรแมนติกเพื่อนสนิท และหนังวัยรุ่น Suckseed ห่วยขั้นเทพ ต่างก็มีฉากเด็ดๆ ที่ปรากฏในหนัง ไม่ว่าจะเป็นฉากที่ดากานดาซ้อนรถไข่ย้อยตอนเมาผ่านสะพานขัวเหล็กซึ่งดูโรแมนติกเป็นอย่างยิ่ง ฉากที่เป็ดอกหักจากเอิญจึงไปยืนที่สะพานขัวเหล็ก หลังจากนั้นพี่แด๊ก บิ๊กแอส ก็กระโดดลงน้ำ ซึ่งทุกวันนี้พวกเราก็ยังไม่เข้าใจว่าเค้าจะกระโดดลงน้ำทำไม ซึ่งสะพานขัวเหล็กก็ปรากฏผ่านภาพยนตร์หลายเรื่อง

    ภาพยนตร์อาจจะทำให้พวกเรามองสะพานขัวเหล็กว่ามันดูสวย แต่มุมมองของคนในพื้นที่นั้นกลับดูไม่เหมือนในหนังเลย สะพานขัวเหล็กในยุคนั้น เวลาหัวค่ำเป็นสถานที่ที่วัยรุ่นมักจะมาพลอดรักกันแสดงความรักต่อกัน แต่ถ้าช่วงดึกไปกว่านั้นแก๊งต่างๆ ที่คนเชียงใหม่ในสมัยเรียกว่า “แซ้ป” จะมารวมตัวกันและอาจจะมีการทะเลาะวิวาทกันระหว่างแก๊ง ในช่วงนั้นข่าวการทำร้ายร่างกายระหว่างแก๊งต่างๆ เกิดขึ้นอยู่เสมอ สร้างความกังวลใจให้คนในพื้นที่อยู่ตลอด

    เซ็นทรัลเชียงใหม่ แอร์พอร์ต

    ก่อนที่เชียงใหม่จะเป็นเมืองชิคๆ คูลๆ และมีห้างสรรพสินค้าที่ผุดเป็นดอกเห็ดอย่างในปัจจุบัน เซ็นทรัลเชียงใหม่ แอร์พอร์ต เป็นห้างสรรพสินค้าแห่งใหม่แห่งที่ 2 ในเชียงใหม่ โดยก่อนหน้านั้นมีแค่ เซ็นทรัลกาดสวนแก้ว (ปัจจุบันปิดชั่วคราวโดยไม่มีกำหนด) ด้วยความที่เป็นห้างสรรพสินค้าแห่งใหม่จึงดึงดูดประชาชนชาวเชียงใหม่และนักท่องเที่ยวเข้ามาเนื่องจากอยู่ใกล้สนามบิน

    เป็นสถานที่สุดฮิตของวัยรุ่นในยุคนั้นที่ต้องไปจับจ่ายใช้สอยด้วยความที่ตัวห้างเป็นห้างที่ทันสมัย อีกทั้งยังมีจุดนัดพบตู้ปลาน้ำเค็มแท้งค์กระจกแห่งแรงที่ขนาดใหญ่ที่สุดในภาคเหนือก่อนที่จะมีอควาเรี่ยมในปัจจุบัน

    ลานสามกษัตริย์

    ปัจจุบันลานสามกษัตริย์ในตอนกลางคืนที่เราคุ้นตาจะเป็นสถานที่ที่วัยรุ่นเทสดีรวมตัวกันเล่นสเก็ตบอร์ด และเคยเป็นสถานที่จัดกิจกรรมทางการเมือง แต่ในยุคนั้นลานสามกษัตริย์เป็นสถานที่ที่ผู้คนมาสักการะ และยังเป็นถนนคนเดินที่ยังได้รับความสนใจจากคนในพื้นที่และนักท่องเที่ยวจนถึงปัจจุบัน

    Related

    สมาคมฅนยองจัด ‘มหาสงกรานต์ล้านนา’ มุ่งอนุรักษ์วัฒนธรรมท้องถิ่นคนยอง

    เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา สมาคมฅนยอง ร่วมกับ บริษัท ผึ้งน้อยเบเกอรี่...

    Lanner Joy : การเดินทางของซุปเปอร์ฮีโร่ Healthtech สตาร์ทอัพสัญชาติเชียงใหม่ กับการรักษาโรคไมเกรนด้วยจิตวิญญาณนวัตกร

    เรื่องและภาพ: ศุภกานต์ วรินทร์ปราโมทย์ เมื่อเดินลัดเลาะเข้าไปในย่านศิริมังคลาจารย์ นอกจากคาเฟ่ในตรอกซอกซอยที่หลบซ่อนจากความวุ่นวายในโซนนิมมานฯ หากสังเกตดี ๆ ย่านแห่งนี้เป็นฐานทัพของบริษัทสตาร์ทอัพและเทคโนโลยีอยู่ไม่น้อย  ไม่น่าเชื่อว่าในพื้นที่เพียงไม่กี่ตารางกิโลเมตรในหัวมุมด้านทิศตะวันตกของคูเมืองเชียงใหม่ จะเป็นแหล่งบ่มเพาะนวัตกรรมทางสุขภาพที่สร้างความเปลี่ยนแปลงให้ชีวิตผู้คนมากมาย และในพื้นที่เล็ก...