“นี่คือการตัดสินใจที่ยากมากที่สุดครั้งหนึ่งของชีวิต” ย้อนความทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ จากประชามติอัปยศถึงวันที่ตัดสินใจลาออกจากพรรคเพื่อไทย

เมื่อวันที่ 21 สิงหาคมที่ผ่านมา ที่รัฐสภา มีการร่วมแถลงการณ์จัดตั้งรัฐบาล นำโดยพรรคเพื่อไทยและพรรคการเมืองอื่นๆ รวมทั้งหมด 11 พรรค จำนวน 314 เสียง ซึ่งใน 11 พรรคนี้มี “พรรคพลังประชารัฐ” และ “พรรครวมไทยสร้างชาติ” ซึ่งเป็นสองพรรคที่มีแกนนำพรรคเป็นหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ (คสช.) 

จากเหตุการณ์การรวมตัวกันในการจัดตั้งรัฐบาลในครั้งนี้ได้ทำให้ ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดเชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ยื่นใบลาออกสมาชิกพรรคเพื่อไทยตลอดชีพ ชี้ว่าเป็นการตัดสินใจที่ยากที่สุดในชีวิต ผ่านเฟสบุ๊คส่วนตัวว่า 

ภาพ: ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์

“ขอบคุณพรรคเพื่อไทย ที่ให้โอกาสทางการเมืองตลอดระยะเวลายาวนาน ครั้งนี้เป็นการตัดสินใจที่ยากมากที่สุดครั้งหนึ่งของชีวิต และเข้าใจว่า พรรคมีทางเลือกที่น้อยมากและต้องใช้ต้นทุนทุกอย่างที่มี ก็คงได้แต่ให้กำลังใจทำเพื่อประชาชนอย่างที่หวังไว้ ขอบคุณผู้ใหญ่ทุกท่านในพรรคเพื่อไทยด้วยใจ”

ทำให้ย้อนกลับไปในวันที่เธอถูกคณะรัฐประหาร คสช. เข้าจับกุมในปี 2559 ตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 3/2558 จากการกระทำเข้าข่ายข้อหายุยงปลุกปั่น ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 จากเหตุการณ์คัดค้านร่างประชามติปี 60 ผ่านการเขียนจดหมายส่งให้กับประชาชนในเขตเลือกตั้งของเธอ ซึ่งตัวจดหมายที่มีข้อมูลเผยแพร่อยู่นั้น เป็นการแสดงความคิดเห็นต่อร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นความเห็นอีกด้านหนึ่งของร่างรัฐธรรมนูญ จากเหตุการณ์ทำให้ ทัศนีย์และคนใกล้ตัว ถูกคุมขังกว่า 21 วัน

เหตุการณ์ในครั้งนี้มีหมายเรียกจับกุมกว่า 15 คน คนงานที่ไปซื้อ Stamp ซองจดหมาย โรงพิมพ์จดหมาย รวมไปถึงคนใกล้ชิดของเธอ อาทิ คเชน เจียกขจร นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลช้างเผือก, นายวศรุต คณะกิตติสาร, นายอติพงษ์ คำมูล, เอมอร ดับโศรก, สุภาวดี งามเมือง, กองกาญ สุตีต้า, ธารทิพย์ บูรณุปกรณ์, นายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์,  นายกิตติกร โพธิทายะ และ นายเทวารักษ์ อินต้า เป็นต้น

ซึ่งหลังจากถูกคุมขังกว่า 21 วัน ทัศนีย์ ได้เล่าเหตุการณ์ความเครียดและผลกระทบที่จิตใจของเธอและคนใกล้ชิด ผ่าน เล่าขวัญ Podcast by LANNER 

“เครียดมาก กินยานอนหลับหมดโรงพยาบาล เพราะต้องกินทั้งหมด 5 คน คนรอบข้างก็ร้องไห้ เราก็ร้องไม่ได้เพราะต้องให้กำลังใจน้องๆ น้องเรา(ธารทิพย์ บูรณุปกรณ์) ออกมาต้องไปหาหมอจิตเวช ออกมาก็ยังร้องไห้อยู่ จนกลัวจะเป็นซึมเศร้า” 

“เราก็ไปหาหมอจิตเวช เพราะเราเป็นแพนิค ออกมาซักพักผมเราร่วงออกมาเป็นจุก เป็น 1,000 เส้น อาบน้ำทีเหมือนคนทำคีโม ปรากฎว่าร่างกายเราขาดฮอโมนคอร์ติซอล (Cortisol)” ฮอร์โมนคอร์ติซอลที่ควบคุมการรับมือความเครียดอย่างถาวร

รับฟังเรื่องราวของ ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ ที่ได้ เล่าขวัญ Podcast by LANNER l EP5 ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ https://youtu.be/wMJVNgaJpw0

การจับกุมและคุมขังในครั้งนี้ได้สร้างบาดแผลแก่ ทัศนีย์ และคนใกล้ชิดของเธอเป็นอย่างมาก นอกจากการจับกุมตัวแล้ว ยังส่งผลกระทบต่อจิตใจและร่างกาย เธอและคนใกล้ชิดต้องคอยเข้ารับการรักษาด้านจิตเวชอยู่เป็นเวลานานกว่าร่างกายและจิตใจจะฟื้นกลับมาเป็นปกติ

เหตุการณ์ที่พรรคเพื่อไทยประกาศร่วมรัฐบาลกับอีก 11 พรรค ซึ่งมีพรรคการเมืองอีกสองพรรคที่มีแกนนำเป็นหัวหน้าคณะรัฐประหารเข้ามาร่วมรัฐบาลด้วย อาจจะเรียกได้ว่าเป็นการนำบาดแผลที่เคยมีอยู่แล้วนำมาบดขยี้อีกครั้ง ด้วยเหตุนี้เองอาจจะเป็นเหตุผลหนึ่งที่เธอประกาศลาออกจากพรรคเพื่อไทยในฐานะ “สมาชิกพรรคเพื่อไทยตลอดชีพ” 

“อยากให้ผู้มีอำนาจได้รู้จริงๆ มันไม่ใช่แค่เอาเค้าไปขังในนั้น มันคือจิตใจของครอบครัว”

คำพูดหนึ่งจากวิดีโอ เปิดโปง “ประชามติอัปยศ” : ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์

อ้างอิง

พื้นที่สื่อสาร สังคมประชาธิปไตย ชีวิตใหม่ที่ดีกว่า

ทีมข่าวที่ประกอบไปด้วยผู้คนหลากหลาย บ้างก็มาจากทะเล บ้างก็มาจากผู้เขา แต่สุดท้ายก็ลงเอยที่ภาคเหนืออยู่ที่ Lanner นี่แหละ...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง