เมษายน 19, 2024

    กป.อพช. แถลงเรียกร้องรัฐบาล ตุลาการ และพรรคการเมือง ยอมรับข้อเรียกร้องตะวันและแบม

    Share

    24 มกราคม 2566

    เมื่อวันที่ 23 มกราคม 2566 ที่ผ่านมา คณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน (กป.อพช.) ได้เผยแถลงการณ์ เรียกร้องให้รัฐบาล สถาบันตุลาการ และพรรคการเมืองยอมรับข้อเรียกร้องของตะวันและแบม และเชิญชวนให้องค์กรภาคประชาชนและสาธารณะชนแสดงออกทุกรูปแบบเพื่อส่งพลังใจให้ทั้งสองคน โดยตะวันและแบม 2 นักกิจกรรมอิสระ ประกาศอดอาหารและน้ำตั้งแต่วันที่ 18 มกราคมที่ผ่านมา หลังข้อเรียกร้อง 3 ข้อ ไม่ได้รับการตอบรับ ซึ่งในขณะนี้ผ่านมา 7 วันแล้ว มีเนื้อหาดังนี้


    แถลงการณ์

    คณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน (กป.อพช.)

    เรื่อง ขอเรียกร้องให้รัฐบาล สถาบันตุลาการ และพรรคการเมืองยอมรับข้อเรียกร้องของตะวันและแบม และเชิญชวนให้องค์กรภาคประชาชนและสาธารณะชนแสดงออกทุกรูปแบบเพื่อส่งพลังใจให้ทั้งสองคน

    ตามที่ตะวัน และแบม (ตะวัน ตัวตุลานนท์ และ อรวรรณ ภู่พงษ์) สองนักกิจกรรมอิสระ ที่เป็นจำเลยในคดี มาตรา 112 ที่ได้มีการยื่นถอนประกันตัวเองต่อศาลอาญาและศาลอาญากรุงเทพใต้ เมื่อวันที่ 16 มกราคมที่ผ่านมา เพื่อประกาศจุดยืนด้วยการเรียกร้องให้ศาลปล่อยตัวผู้ต้องขังการเมืองทุกคน ที่ถูกขังทั้งที่ยังไม่มีความผิด หลังจากนั้นได้มีการยกระดับด้วยการประกาศอดอาหารและน้ำ จากในทัณฑสถานหญิงกลางตั้งแต่วันที่ 18 มกราคมที่ผ่านมา ด้วยการเพิ่มข้อเรียกร้องอีก 3 ประการ ที่เจาะจงไปที่ศาลและพรรคการเมืองทุกพรรค ดังนี้ 

    1. ต้องมีการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม ศาลต้องคำนึงถึงหลักสิทธิมนุษยชน และเสรีภาพในการแสดงออกเป็นอย่างแรกมาก่อนสิ่งอื่นใด ต้องเป็นอิสระ ปราศจากอำนาจนำ ปกป้องสิทธิเสรีภาพของประชาชน และผู้บริหารศาลต้องไม่แทรกแซงกระบวนการพิจารณาคดี 

    2. ยุติการดำเนินคดีกับประชาชนที่ใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น การชุมนุม และการแสดงออกทางการเมือง 

    3. พรรคการเมืองทุกๆ พรรคต้องเสนอนโยบายเพื่อประกันสิทธิเสรีภาพ และการมีส่วนร่วมทางการเมือง โดยการยกเลิก ม.112 และ ม.116 

    ขณะนี้ล่วงเลยมาแล้ว 6 วัน (23 มกราคม 2566) แต่ยังไม่พบการตอบรับใด ๆ จากข้อเรียกร้องดังกล่าว จากองค์กรและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งการอดอาหารในลักษณะดังกล่าวนั้น ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าอาจทำให้เสียชีวิตได้ภายในเวลาไม่นาน และพบว่าขณะที่อาการของตะวันและแบมก็เริ่มทรุดลงจนน่าเป็นห่วง 

    คณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน (กป.อพช.) ขอแสดงความเชื่อมั่นต่ออุดมการณ์และจุดยืนของตะวันและแบม ที่แสดงออกด้วยนำอิสรภาพและชีวิตของตนเองเข้าแลก เพื่อเรียกร้องให้มีการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม ให้ตั้งอยู่บนพื้นฐานของสิทธิเสรีภาพของประชาชน ที่ต้องสามารถแสดงออกทางสังคมและการเมืองได้ และต้องได้รับสิทธิอันชอบธรรมที่ตั้งอยู่บนบรรทัดฐานเดียวกัน โดยไร้การแทรกแซงทางการเมืองหรือกลุ่มอำนาจใด และต้องสามารถต่อสู้กับคดีความที่ถูกกล่าวหาได้ โดยไม่มีการเลือกปฏิบัติจนกว่ากระบวนพิจารณาคดีจะถึงที่สุด ไม่ใช่จำกัดสิทธิด้วยการคุมขัง โดยใช้เครื่องมือทางกฏหมายด้วยการห้ามประกันหรือถอนประกัน กับผู้ต้องหาในคดีการเมืองในระหว่างการพิจารณาคดี ทั้งยังอ้างดุลพินิจที่ไร้มาตรฐานของระบบตุลาการ ซึ่งเห็นได้ถึงความเอนเอียงไร้หลักการของกระบวนการยุติธรรมของไทย เรายังเชื่อว่า ปรากฏการณ์แสดงออกของตะวันและแบม จะเป็นเชื้อไฟที่จะปลุกกระแสของสังคมไทยให้ครุโชนอีกครั้ง ที่จะทำให้มีการร้อยรวมของกลุ่มองค์กรทางสังคมและสาธารณะชนทั่วไป ที่จะนำไปสู่การเคลื่อนไหวเพื่อแสดงจุดยืนต่อข้อเรียกร้องของทั้งสองคนให้เป็นจริงต่อไป ถึงกระนั้นก็ตามเราไม่ต้องการให้เกิดการสูญเสียทั้งร่างกายและชีวิตของคนทั้งสองแต่อย่างใด 

    โอกาสนี้จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาล พรรคการเมือง และสถาบันตุลาการ ได้โปรดออกมาแสดงการยอมรับต่อข้อเรียกร้องของตะวันและแบม ซึ่งถือเป็นข้อเรียกร้องขั้นพื้นฐานของสังคมไทย ที่จะนำมาซึ่งการยอมรับใน “สิทธิเสรีภาพ” ของประชาชนอย่างแท้จริง พร้อมกันนี้ ขอเรียกร้องไปยังองค์กรภาคประชาชนและสาธารณชนทั่วไป ผู้ยึดมั่นอยู่ในระบบประชาธิปไตยและสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐาน ได้โปรดออกมาแสดงออกสาธารณะในทุกรูปแบบ เพื่อร่วมกันส่งพลังใจและร่วมส่งเสียงให้องค์กรตุลาการคืนสิทธิขั้นพื้นฐานให้กับประชาชน 

    ด้วยความเชื่อมั่น

    คณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน (กป.อพช.)

    ลงวันที่ 23 มกราคม 2566

    Related

    ฝุ่นพิษข้ามแดนในห้วงยามที่ “ทุน” สยายปีก

    เรื่อง: กองบรรณาธิการ การเปลี่ยนเข้าสู่เศรษฐกิจทุนนิยมในนามของเสรีนิยมใหม่ สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งคือการทำให้เอกชนเกิดแรงจูงใจเพื่อจะสามารถเข้าสู่การแข่งขันได้อย่างเสรีโดยปราศจากการผูกขาดโดยรัฐ จนเมื่อมีการเปิดให้ทุนสามารถเคลื่อนย้ายได้อย่างเสรี จึงนำไปสู่ปัญหาการย้ายถิ่นฐานของธุรกิจเพื่อหลีกเลี่ยงกฎระเบียบด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ที่ส่งผลกระทบต่อโลกอย่างมหาศาล หนึ่งในปัญหาที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ คือ “ปัญหาหมอกควัน”...

    จากบ่อน้ำบำบัดความกระหายจนถึงดินแดนเสรีภาพทุกตารางนิ้ว: ประชาธิปไตยจะงอกงามอย่างไรในรั้วมหาวิทยาลัยไทย

    เรื่อง: อติรุจ ดือเระ /Activist Journalist “ต่อไปนี้นักศึกษาจะจัดกิจกรรมชุมนุมรวมกลุ่มกัน จะต้องได้รับอนุญาตจากมหาวิทยาลัยก่อนเท่านั้น นอกจากนี้ยังมีเงื่อนไขอีกสารพัด นี่หรือมหาวิทยาลัยที่ขึ้นชื่อว่าเป็นสถาบันทางวิชาการ แม้แต่การรวมตัวยังต้องขออนุญาต...