พฤษภาคม 17, 2024

    สกน. ลำปาง ยื่นหนังสือ 3 หน่วยงาน จี้กันเขตชุมชนก่อนประกาศอุทยานฯ ถ้ำผาไท ย้ำคำนึงความเดือดร้อน-ยุติความขัดแย้ง

    Share

    เฟซบุ๊คเพจ วันนี้ (31 ส.ค. 66) สหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ (สกน.) จ.ลำปาง ร่วมกับสมาชิกขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (พีมูฟ) ได้เข้ายื่นหนังสือถึง 3 หน่วยงาน ได้แก่ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง, หัวหน้าอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท (เตรียมการ) และ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 ลำปาง เพื่อจี้ให้กันแนวเขตชุมชนออกจากการเตรียมการประกาศอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท

    หนังสือระบุว่า จากกรณีการเตรียมประกาศพื้นที่อุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท จ.ลำปาง ชาวบ้านในหลายชุมชนในพื้นที่ที่มีความเดือดร้อนในการเตรียมประกาศพื้นที่อุทยานฯ ถ้ำผาไทที่แนวเขตอุทยานฯ มาทับซ้อนกับพื้นที่ที่ชุมชนดูแล ชาวบ้านจึงได้มีการเรียกร้องให้รัฐดำเนินการแก้ไขปัญหาให้กับชุมชน จนกระทั่งรัฐได้มองเห็นปัญหาความเดือดร้อนของชุมชนและให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น จนกระทั่งได้มีการแต่ตั้งคณะทำงาน ดำเนินการแก้ไขปัญหาเรื่องแนวเขตอุทยานฯ เพื่อให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงและหาทางออก โดยเฉพาะในพื้นที่ชุมชนบ้านกลาง บ้านแม่ส้าน ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ, บ้านขุนอ้อนพัฒนา บ้านแม่กวัก ต.บ้านอ้อน บ้านแม่ฮ่าง ต.นาแก บ้านขวัญคีรี ต.บ้านร้อง อ.งาว จ.ลำปาง และบ้านแม่จอกฟ้า ต.ทุ่งผึ้ง อ.แจ้ห่ม จ. ลำปาง ได้มีการสำรวจขอบเขตและจัดทำแนวเขตร่วมกันระหว่างชุมชน ฝ่ายปกครอง และอุทยานฯ ถ้ำผาไท (เตรียมการ) ซึ่งได้มีการทำบันทึกแนวเขตที่ชุมชนได้ยืนยันให้อุทยานฯ ถ้ำผาไท (เตรียมการ) ต้องกันออก ประกอบด้วยเหตุผลซึ่งเป็นการสร้างความเข้าใจการจัดการทรัพยากรของชุมชนแต่ละชุมชนอีกทั้งวิถีชีวิตของชุมชนที่สามารถบริหารจัดการ ดูแล ปกป้อง รักษาทรัพยากรให้สมบูรณ์และยั่งยืนมาถึงปัจจุบัน กับเจ้าหน้าที่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

    โดยในวันที่ 4-8 ก.ย. 2566 อุทยานฯ ถ้ำผาไท (เตรียมการ) จะมีการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นและการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้เสียชุมชนที่เกี่ยวข้อง และประชาชนในการกำหนดเป็นพื้นที่อุทยานถ้ำผาไท (เตรียมการ) จ.ลำปาง โดยทางชาวบ้าน ชุมชนบ้านกลาง บ้านแม่ส้าน ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ, บ้านขุนอ้อนพัฒนา บ้านแม่กวัก ต.บ้านอ้อน บ้านแม่ฮ่าง ต.นาแก บ้านขวัญคีรี ต.บ้านร้อง อ.งาว และบ้านแม่จอกฟ้า ต.ทุ่งผึ้ง อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง สหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ และขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม ได้เสนอข้อเรียกร้อง 3 ข้อดังนี้

    1. ก่อนการประกาศพื้นที่อุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท ต้องดำเนินการกันพื้นที่ที่ชุมชนได้มีการยืนยันให้กันออกจากแนวเขตอุทยานฯ โดยเฉพาะพื้นที่ของ ชุมชนบ้านกลาง บ้านแม่ส้าน ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ, บ้านขุนอ้อนพัฒนา บ้านแม่กวัก ต.บ้านอ้อน บ้านแม่ฮ่าง ต.นาแก บ้านขวัญคีรี ต.บ้านร้อง อ.งาว จ. ลำปาง และบ้านแม่จอกฟ้า ต.ทุ่งผึ้ง อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง ซึ่งให้เป็นไปตามแผนที่แนวเขตของชุมชนที่ได้มีการแก้ไขปัญหาร่วมกันตามบันทึกร่วมกันของคณะทำงานฯ ที่มีส่วนร่วมทั้งชุมชน ท้องที่ ท้องถิ่น และอุทยานฯ ถ้ำผาไท (เตรียมการ)

    2. ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องยุติการดำเนินการที่จะเป็นเหตุให้เกิดความขัดแย้งที่จะเกดขึ้นในพื้นที่ ทั้งระหว่างชุมชนกับชุมชน หรือชุมชนกับหน่วยงาน

    3. การดำเนินการประกาศอุทยานฯให้คำนึงถึงความเดือดร้อนของชาวบ้านในพื้นที่เป็นสำคัญ และให้รัฐสนับสนุนส่งเสริมให้ชุมชนได้มีการบริหารจัดการที่ดินและทรัพยากรอย่างยั่งยืนโดยชุมชนเอง

    Related

    “ชาติพันธุ์ก็คือคน” ความฝันกะเบอะดิน

    เรื่อง: นลินี ค้ากำยาน ภาพ: ธันยชนก อินทะรังษี “เราเชื่อว่าถ้าชุมชนเข้มแข็ง มีความฝันร่วมกันและยืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่าไม่เอาเหมือง เขาก็ไม่สามารถทำอะไรได้อยู่แล้วเพราะเขาไม่ใช่เจ้าของพื้นที่ เราโดนพูดอยู่เสมอว่าเราสู้เขาไม่ได้หรอก เขาเป็นคนใหญ่คนโต...

    ชุมชนริมทางรถไฟบุญร่มไทร กระจกสะท้อนความเลื่อมล้ำผ่านความเป็นเมือง

    เรื่องและภาพ: ธันยชนก อินทะรังษี ท่ามกลางตึกสูงตั้งตะหง่าน และความวุ่นวายในเมืองหลวง  การขยายตัวของเมืองและการพัฒนาเมือง ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อเศรษฐกิจมากมาย แต่นั่นก็ตามมาซึ่งปัญหาทางด้านสังคมเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะความเลื่อมล้ำทางรายได้ ความเป็นอยู่...

    อยู่-ระหว่าง-เหนือ-ล่าง: ทำไมผมต้องข้ามจังหวัด​เพื่อไปดูหนัง และจะเป็นไปได้ไหมที่ผมจะได้เห็นโรงหนังอิสระทั่วไทย

    เรื่อง: ปองภพ ดั่นสมานฉันท์ชัย รถยนต์​ก็​ยัง​ไม่มี​ รถเมล์ก็​มา​ไม่ถึง​ เป็นเนื้อเพลงท่อนหนึ่งจากเพลงสาวดอย 4x4 ที่ขับร้องโดยคาราบาว เล่าถึงความยากลำบากของชีวิตที่อยู่ห่างไกลความเจริญ ผ่านการไม่มีรถส่วนตัวและไม่มีขนส่งสาธารณะ​ที่เข้าถึงได้ง่าย...