เมษายน 26, 2024

    ยืนหยุดทรราช สัปดาห์ที่ 28

    Share

    6 พฤศจิกายน 2565

    ยืนหยุดทรราช สัปดาห์ที่ 28

    วันที่ 5 พฤศจิกายน 2565 เวลา 17.00 – 18.12 น. กลุ่มพลเมืองเสมอกัน We, The People จัดกิจกรรม ยืนหยุดทรราชครั้งที่ 28 บริเวณลานท่าแพ จังหวัดเชียงใหม่

    กิจกรรม ยืน หยุด ทรราช ยังคงดำเนินมาอย่างต่อเนื่อง โดยในสัปดาห์นี้ก็เป็นสัปดาห์ที่ 28 ของการจัดกิจกรรมเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมแก่เพื่อนๆนักกิจกรรมที่ถูกคุมขังเนื่องจากออกมาแสดงออกทางการเมือง เพื่อขับเคลื่อนสังคมไปในทิศทางที่ดีขึ้น และเพื่อเรียกร้องสิทธิการประกันตัวแก่ผู้ที่ยังไม่ถูกพิพากษาความผิด เพราะสิทธิการประกันตัวก็เป็นสิทธิพื้นฐานอย่างหนึ่งตามหลักสากล

    โดยการจัดกิจกรรมในสัปดาห์นี้ แม้จะใกล้กับเทศกาลลอยกระทง แต่ก็ยังมีเพื่อนๆนักกิจกรรมและประชาชนถูกคุมขังอย่างไร้ความเป็นธรรม ถูกละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐาน และยังคงต่อสู้เพื่อสังคมที่ดีขึ้น โดยทางศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนได้รวบรวมรายชื่อของผู้ถูกคุมขัง ณ วันที่ 4 พฤศจิกายน 2565 จำนวนทั้งสิ้น 15 ราย แบ่งเป็นผู้ต้องขังระหว่างต่อสู้คดี 11 ราย ซึ่งถูกดำเนินคดีในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นคดีตามมาตรา 112, คดีอันเนื่องมาจากการชุมนุมที่ดินแดง และคดีการเมืองอื่นๆ ได้แก่

    1. คดีมาตรา 112 จำนวน 3 ราย ได้แก่ ‘หนุ่ม’ สมบัติ ทองย้อย, ‘แซม’ พรชัย ยวนยี และมิกกี้บัง

    2. คดีอันเนื่องมาจากการชุมนุมที่ดินแดง จำนวน 4 ราย ได้แก่ ‘อาร์ม’ วัชรพล, ‘ต้อม’ จตุพล, ‘เก่ง’ พลพล และ ‘แบงค์’ ณัฐพล

    3. คดีอันเนื่องมาจากการเมืองอื่นๆ จำนวน 4 ราย ได้แก่ ‘ต๊ะ’ คทาธร, ‘เพชร’ คงเพชร, พรพจน์ แจ้งกระจ่าง และ ‘แม็ก’ สินบุรี

    และนักโทษเด็ดขาดจำนวน 4 ราย ที่ต้องรับโทษตามคำพิพากษาจากศาล ได้แก่ อัญชัญ, ศุภากร, เมธิน และณัฐชนน

    ซึ่งในส่วนของผู้ต้องขังระหว่างสู้คดี มีจำนวน 3 รายที่ถูกคุมขังเกิน 200 วันแล้ว และยังมีอีก 5 รายที่ถูกคุมขังเกิน 100 วัน

    Related

    ล้านนาบ่แม่นก้าคนเมือง : สังคมพหุวัฒนธรรมในล้านนา

    เมื่อวันจันทร์ ที่ 4 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา สำนักข่าว Lanner ร่วมกับภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา...

    จันเสนก่อนตาคลี เมืองโบราณที่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก?

    เรื่อง: ป.ละม้ายสัน บริเวณภาคเหนือตอนล่างหรือกลางตอนบนในปัจจุบันมีแหล่งโบราณคดีที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกถึง 4) แห่ง ได้แก่ 1) อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย 2) อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย...

    รอนานบั่นทอนปอด ศาลปกครองสูงสุดรับอุทธรณ์คดีฝุ่นภาคเหนือของคกก.สิ่งแวดล้อมแห่งชาติ 

    ล่าสุดวันนี้ (24 เมษายน 2567) ทีมทนายความมีความคืบหน้าสำหรับความคดีฝุ่น PM2.5 ภาคเหนือ โดยศาลปกครองสูงสุดรับอุทธรณ์คดีฝุ่นภาคเหนือของคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ และมีคำสั่งให้ประชาชนผู้ฟ้องคดีทำคำแก้อุทธรณ์คดีตามที่คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติได้ยื่นอุทธรณ์คดีฝุ่นภาคเหนือภายใน...