พฤษภาคม 4, 2024

    ที่ประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ มีมติสั่ง “ประยุทธ์” หยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าจะมีคำวินิจฉัย “ประวิตร” นั่งรักษาการนายกฯ แทน​

    Share

    วันที่ 24 สิงหาคม 2565

    วันที่ 24 สิงหาคม 2565 ได้มีการพิจารณาคำร้องประเด็นวาระการปฎิบัติหน้าที่ของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ดำเนินมาร่วม 8 ปี ว่าจะสิ้นสุดลงตามมาตรา 170 วรรคสอง และมาตรา 158 วรรคสี่ หรือไม่ ซึ่งคำร้องดังกล่าวเป็นการเสนอโดย ส.ส พรรคร่วมฝ่ายค้านจำนวน 171 รายชื่อ ต่อนาย ชวน หลีกภัย​

    โดยในภายหลัง ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเป็นเอกฉันท์ 9 ต่อ 0 รับคำร้องไว้วินิจฉัย ขณะเดียวกัน ตุลาการมีเสียงข้างมาก 5 ต่อ 4 เสียง ให้ พล.อ.ประยุทธ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่วันนี้ จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญ จะมีคำวินิจฉัย โดยคาดว่ากระบวนการพิจารณาจะแล้วเสร็จภายในเดือน 1 เดือน​

    การสั่งหยุดปฎิบัติหน้าที่ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา โดยตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ส่งผลให้ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ต้องนั่งดำรงตำแหน่งรักษาการนายกรัฐมนตรี จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย ตาม ครม. และคำสั่งนายกรัฐมนตรีกรณ๊ที่นายกฯ ไม่อาจปฎิบัติหน้าที่ได้ จะมอบหมายให้รองนายกฯ เป็นผู้รักษาราชการแทนนายกฯ ตามลำดับ ดังนี้ 1. พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ 2. นายวิษณุ เครืองาม 3. นายอนุทิน ชาญวีรกูล 4. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ 5. นายดอน ปรมัตถ์วินัย 6. นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์​

    Related

    และนี่คือเสียงของ We are the 99% ฟังเสียง 6 แรงงานที่อยากเห็นคุณภาพชีวิตที่ดี

    เรื่อง: วิชชากร นวลฝั้น ภาพ: ปรัชญา ไชยแก้ว 1 พฤษภาคม ของทุกปีคือวันแรงงานสากล (International Workers’...

    ค่าแรงมันร้าย กดขี่ขั้นโหด ถึงเวลา ‘สหภาพแรงงาน’

    เรื่อง: ปรัชญา ไชยแก้ว ถือว่าเป็นปรากฎการณ์ที่ร้อนแรงไม่แพ้อากาศประเทศไทย สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2567 ในงานเวทีวาระเชียงใหม่ Chiangmai...

    กลุ่มศึกษาแรงงานฯลำปาง จัดงาน MAY DAY วอนรัฐตระหนักถึงแรงงานและสิทธิของพวกเรา

    วันพุธที่ 1 พฤษภาคม 2567 เวลา 17.00 น. กลุ่มศึกษาแรงงานและสวัสดิการลำปาง ประสานงานเพื่อจัดงานวันแรงงานสากล...