เมษายน 25, 2024

    ชวนติดตามภาพถ่ายและงานเขียน Story from the 9%

    Share

    10/07/2022

    ชวนติดตามภาพถ่ายและงานเขียน Story from the 9% (เรื่องเล่าของประชากร 9% ในเชียงใหม่) ผลงานเรื่องเล่าจากอาสาสมัครในโครงการ พัฒนาศักยภาพอาสาสมัครในวิกฤติโควิด 19 ที่ต้องการถ่ายทอดเรื่องราวของแรงงานข้ามชาติในจังหวัดเชียงใหม่​

    Story from 9 % ถ่ายทอดเรื่องราวผ่านหลายแง่มุม ทั้งภาพถ่ายและงานเขียน ที่ชวนไปสำรวจเรื่องราวชีวิตของประชากร 9 % ทั้งเรื่องของความปลอดภัยในที่อยู่อาศัยของแรงงานข้ามชาติผ่านประตูหน้าบ้าน (ชั่วคราว),ความยากลำบากในบ้านเกิดที่ผลักให้ต้องข้ามมาเป็นแรงงานในประเทศไทย,แคมป์คนงานชั่วคราวของแรงงานข้ามชาติ, การตั้งคำถามถึงสิทธิที่คนคนหนึ่งควรจะได้รับในชีวิต, การทำงานแรงงานหญิงชาวไทใหญ่ 2 คนที่แสดงให้เห็นถึงการต่อสู้เพื่อมีชีวิตรอดอยู่ในประเทศไทยในฐานะแรงงานข้ามชาติ, การถูกเลือกปฎิบัติและทัศนคติด้านลบต่อแรงงานข้ามชาติในไทย, ภาพถ่ายท้องฟ้าโดยเยาวชนจากชุมชนมุสลิมพม่าในแม่สอด, เรื่องจากเสื้อผ้าและเครื่องประดับของแรงงานข้ามชาติ และบทบันทึกการเดินทางกลับบ้านในรัฐฉานอีกครั้งของพระหนุ่มชาวไทใหญ่​

    ขั้นตอนก่อนที่ผลงานและภาพถ่ายจะได้ถ่ายทอดออกมานั้น อาสาสมัครได้มีการเข้าร่วมโครงการ พัฒนาศักยภาพอาสาสมัครในวิกฤตโควิด 19 ซึ่งภายใต้โครงการอาสาจะได้เรียนรู้ การวิเคราะห์ปัญหาในสภาวะวิกฤติและเข้าใจถึงรากฐานเชิงโครงสร้างทั้งปัญหาทางการเมืองไทยและในพม่า ผ่านการลงพื้นที่ชุมชนแรงงานข้ามชาติ (ไทใหญ่, พม่า) ในจังหวัดเชียงใหม่ , เครื่องมือทำงานชุมชน และสามารถลงมือปฏิบัติงานเก็บข้อมูลและเป็นครูอาสา , การเป็นนักสื่อสารที่สร้างผลลัพธ์ให้กับสังคม ​

    นิทรรศการนี้เกิดขึ้นจากความร่วมมือของ มูลนิธิเสมสิกขาลัย, เครือข่ายสร้างเสริมสุขภาพเยาวชนภาคเหนือ, Lanna project และ In Chiang Mai จัดแสดงเมื่อวันที่ 21-22 มกราคม 2565 ณ ข่วงประตูท่าแพ เชียงใหม่​

    โดยผลงานภาพถ่ายและงานเขียนจากนิทรรศการนี้จะเผยแพร่อีกครั้งผ่าน Lanner ตั้งแต่วันที่ 11 – 19 กรกฎาคม 2565 ​

    ภาพ: วรรณา แต้มทอง​

    #9%STORIES​
    #Lanner

    Related

    จันเสนก่อนตาคลี เมืองโบราณที่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก?

    เรื่อง: ป.ละม้ายสัน บริเวณภาคเหนือตอนล่างหรือกลางตอนบนในปัจจุบันมีแหล่งโบราณคดีที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกถึง 4) แห่ง ได้แก่ 1) อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย 2) อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย...

    รอนานบั่นทอนปอด ศาลปกครองสูงสุดรับอุทธรณ์คดีฝุ่นภาคเหนือของคกก.สิ่งแวดล้อมแห่งชาติ 

    ล่าสุดวันนี้ (24 เมษายน 2567) ทีมทนายความมีความคืบหน้าสำหรับความคดีฝุ่น PM2.5 ภาคเหนือ โดยศาลปกครองสูงสุดรับอุทธรณ์คดีฝุ่นภาคเหนือของคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ และมีคำสั่งให้ประชาชนผู้ฟ้องคดีทำคำแก้อุทธรณ์คดีตามที่คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติได้ยื่นอุทธรณ์คดีฝุ่นภาคเหนือภายใน...

    ‘วาระเชียงใหม่’ เปิดเวทีสุขภาพ ยกระดับ รพ.สต. ดันระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า

    เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2567 สมัชชาสุขภาพจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) สำนักงานวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.)...