เมษายน 25, 2024

    ทัพกะเหรี่ยงบุกค่ายกองทัพพม่า​
    ผู้ลี้ภัย 800 ราย หลบเข้า อ.พบพระ จ.ตาก​

    Share

    01/07/2022

    การสู้รบเริ่มขึ้นเมื่อ 26 มิถุนายนที่ผ่านมา หลังกองกำลังปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง หรือ KNLA และกองทัพพิทักษ์กะเหรี่ยงแห่งชาติ หรือ KNDO ร่วมกับกองกำลังต่อต้านเผด็จการอื่นๆ สนธิกำลังบุกฐานกองทัพเมียนมา ‘อูคุยท่า’ (Ukayi Hta) ในวาเลย์ เขตเมียวดี รัฐกะเหรี่ยง​

    พื้นที่ตรงข้าม อ.แม่สอด จ.ตาก กองทัพกะเหรี่ยงสนธิกำลังกับ PDF บุกค่ายกองทัพเมียนมาเดือดติดต่อกันวันที่ 5 เพื่อยึดพื้นที่ยุทธศาสตร์ และการโจมตีทางอากาศหนัก เสียงดังข้ามมาทางอำเภอแม่สอด โดยมีผู้ลี้ภัยเข้ามาใน อ.พบพระ จ.ตาก จำนวนกว่า 800 ราย​

    ในวันที่ 30 มิถุนายน 2565 เป็นวันที่ 5 ของการต่อสู้ เมียวทูระโกโก โฆษกของ “คอบบรา คอลัมน์” ซึ่งเป็นกองกำลังพิทักษ์ประชาชน (PDF) เผยกับสำนักข่าวอิรวดี ว่ากองทัพเมียนมาได้ทำการโจมตีทางอากาศอย่างหนัก โดยได้ส่งเครื่องบินเจ็ตรุ่นแย๊ก (YAK) โจมตี 9 ครั้ง เจ็ตรุ่นมิก-29 (MIG-29) โจมตี 5 ครั้ง และเฮลิคอปเตอร์ รุ่น เอ็มไอ-17 (MI-17) มาส่งกำลังเสริม ประมาณ 5 รอบ จากมะละแหม่ง ตั้งแต่ช่วงเช้า​

    ทางด้านประเทศไทย วันที่ 1 กรกฎาคม เมื่อเวลา 09.25 น. ที่รัฐสภา นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การทหาร สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการรุกล้ำเข้าสู่น่านฟ้าไทย ในพื้นที่ของอ.พบพระ จ.ตาก ของเครื่องบินเจ๊ตรุ่นมิก-29 จำนวน 1 ลำ เป็นระยะทาง 5 กิโลเมตร ซึ่งกองทัพไทยได้ยินยอมให้บินรุกล้ำเข้ามา โดยปราศจารการแจ้งเตือนใดๆ ซึ่งในด้านความมั่นคง ถือว่ามีความผิด ตนจริงเสนอให้ พล.อ.สมชาย วิษณุวงศ์ ประธานกมธ. เรียกสอบพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่จะต้องเดินทางมาชี้แจงด้วยตนเองและอย่าสั่งให้พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม เข้ามาชี้แจงแทน พร้อมทั้งจะเรียกพลอากาศเอกนภาเดช ธูปะเตมีย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ เข้ามาชี้แจงกับกมธ. ภายในสัปดาห์หน้า​

    พล.อ. ประยุทธ์ จันทรโอชา ได้ให้สัมภาษณ์ไว้หลังเปิดพิธีเปิดในงาน “สูงวัยใจสมาร์ท” ณ หอประชุมคุรุสภา ในวันเดียวกันนั้น ว่าตนนั้นได้พูดคุยกับทางเมียนมาร์แล้ว โดยทางเมียนมายอมรับ ว่ามีการรุกล้ำน่านฟ้าไทยจริง แต่ต้องตีวงเลี้ยวจึงล้ำเข้ามาในเขตประเทศไทยเล็กน้อย และได้ขอโทษกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยทาง พล.อ. ประยุทธ์ ขอให้ประชาชนเชื่อมั่นในสมรรถนะในการป้องกันอธิปไตยของประเทศ และย้ำว่าเหตุการณ์ดังกล่าวไม่ใช่เรื่องใหญ่โตอะไร​

    #ผู้ลี้ภัย​
    #Lanner

    Related

    จันเสนก่อนตาคลี เมืองโบราณที่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก?

    เรื่อง: ป.ละม้ายสัน บริเวณภาคเหนือตอนล่างหรือกลางตอนบนในปัจจุบันมีแหล่งโบราณคดีที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกถึง 4) แห่ง ได้แก่ 1) อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย 2) อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย...

    รอนานบั่นทอนปอด ศาลปกครองสูงสุดรับอุทธรณ์คดีฝุ่นภาคเหนือของคกก.สิ่งแวดล้อมแห่งชาติ 

    ล่าสุดวันนี้ (24 เมษายน 2567) ทีมทนายความมีความคืบหน้าสำหรับความคดีฝุ่น PM2.5 ภาคเหนือ โดยศาลปกครองสูงสุดรับอุทธรณ์คดีฝุ่นภาคเหนือของคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ และมีคำสั่งให้ประชาชนผู้ฟ้องคดีทำคำแก้อุทธรณ์คดีตามที่คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติได้ยื่นอุทธรณ์คดีฝุ่นภาคเหนือภายใน...

    ‘วาระเชียงใหม่’ เปิดเวทีสุขภาพ ยกระดับ รพ.สต. ดันระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า

    เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2567 สมัชชาสุขภาพจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) สำนักงานวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.)...