พฤษภาคม 8, 2024

    “เราดูแลป่า เราถึงได้กินได้ใช้ ถ้าเราไม่ดูแลป่า เราก็ไม่มีกินมีใช้” เสียงจากราวป่า… ในวันมั่นคงทางอาหาร แต่ไม่มั่นคงด้านที่ดิน​

    Share

    27/05/2022

    บนเนื้อที่กว่า 10 ล้านไร่ของจังหวัดตาก ประมาณ 72 เปอร์เซ็นต์ของพื้นที่นั้นคือพื้นที่ป่า จัดเป็นจังหวัดที่มีพื้นที่ป่ามากที่สุดเป็นอันดับที่ 2 ของประเทศ รองจากจังหวัดแม่ฮ่องสอน​

    ข้อมูลจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยจังหวัดตากชี้ว่า มีประชากรที่เป็นกลุ่มชาติพันธุ์อยู่ในจังหวัดตากถึง 6 กลุ่มด้วยกัน นี่อาจเป็นหนึ่งภาพสะท้อนว่าหากที่ใดมีกลุ่มชาติพันธุ์ ทรัพยากรธรรมชาติจะยังอุดมสมบูรณ์ ​

    อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่ปี 2537 กรมป่าไม้ (ในขณะนั้น) ได้มีแผนประกาศพื้นที่อุทยานแห่งชาติแม่เงา โดยประกาศทับพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าแม่ยวมฝั่งซ้าย จังหวัดแม่ฮ่องสอน รวมทั้งป่าสงวนแห่งชาติ ป่าท่าสองยาง จังหวัดตาก และป่าสงวนแห่งชาติ ป่าอมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ เนื้อที่ประมาณ 257,650 ไร่ บางส่วนนั้นทับซ้อนกับพื้นที่ชุมชนบ้านปางทอง และ บ้านแม่ปอคี อำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก อันเป็นพื้นที่ชุมชนดั้งเดิมของกลุ่มชาติพันธุ์ปกาเกอะญอ​



    Lanner ชวนฟังเสียงของ 2 เยาวชนปกาเกอะญอจากอำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก ในวันที่ต้องลุกขึ้นมาต่อสู้เพื่อสิทธิในที่ดินทำกินและการจัดการทรัพยากรบนผืนดินผืนป่าของบรรพบุรุษ พวกเขากำลังต้องเผชิญกับการเตรียมการประกาศอุทยานแห่งชาติแม่เงาและความกดดันจากนโยบายรัฐส่วนกลางที่จำกัดการทำกินในรูปแบบไร่หมุนเวียน ชวนสังคมตั้งคำถามถึงระบบการจัดการป่าไม้ไทย​

    เรื่องและภาพ: พชร คำชำนาญ​

    #ไร่หมุนเวียน​
    #ชาติพันธุ์ก็คือคน​
    #Lanner

    Related

    ร้อยเรียงเรื่องเชียงแสน พลวัตการพลัดถิ่นฐานของผู้คนบนสายธารประวัติศาสตร์ สงครามและสนามรบ

    เรื่อง : นวลคำ ขะยอมแดง สุภาพชนคนเมือง “เชียงแสน” เป็นชื่อบ้านนามเมืองแห่งหนึ่งซึ่งตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขง ปัจจุบันเป็นที่รับรู้กันในหมู่ผู้คนทั่วไปว่าคือชื่อของอำเภอชายแดนแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงรายซึ่งมีอาณาเขตติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน คือ สปป....

    ก้าวไปข้างหน้า กับความไม่แน่นอนของปัญหาไฟป่า-หมอกควันจังหวัดเชียงใหม่

    เรื่อง : ชยา วรรธนะภูติ ไฟ ฝุ่นและมลพิษใน “อุตสาหกรรมนิยมยุคปลาย” นับตั้งแต่เมื่อสองร้อยกว่าปีที่แล้ว ด้วยอิทธิพลของการล่าอาณานิคม การปฏิวัติอุตสาหกรรม และการปฏิวัติการเกษตรในทวีปต่างๆ...

    ชิวๆ กับความไม่แน่นอน: อารมณ์สายมูกับระบอบเวลาที่ยืดหยุ่น

    เรื่อง: ณีรนุช แมลงภู่* ในยุคสมัยที่การดิ้นรนทำมาหากินเพื่อให้อยู่รอดภายใต้เศรษฐกิจที่ผันผวนและอากาศแบบละติจูดเดียวกับ ‘สวรรค์’ เป็นประสบการณ์สามัญของคนทั่วไป เคยสงสัยไหมว่าทำไมเพื่อน ‘สายมู’ ของเราถึงยังมีเวลาไปกราบไหว้บูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์และพระดังทั่วไทย สวมชุดขาวร่วมพิธีกกรรมเสริมแต้มบุญ...