พฤษภาคม 20, 2024

    กิจกรรม Worker Fest! เราทุกคน คือ คนงาน We All Are Workers

    Share

    01/05/2022

    1 พ.ค. 2565 เนื่องในวันแรงงานสากล (International Workers’ day) Lanner ขอเชิญชวนประชาชนผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรม Worker Fest! เราทุกคน คือ คนงาน We All Are Workers จัดโดย เครือข่ายแรงงานภาคเหนือ ณ ข่วงประตูท่าแพ จังหวัดเชียงใหม่​

    กิจกรรมจะเริ่มตั้งแต่เวลา 17.50 น. เป็นต้นไป โดยมีทั้งการกล่าววัตถุประสงค์การจัดกิจกรรม ชู 11 ข้อเรียกร้องของเครือข่ายแรงงานภาคเหนือ เวทีเสวนา “ค่าแรงต่ำ จ้างงานไม่เป็นธรรม ขึ้นทะเบียนแรงงานข้ามชาติแสนแพง” การกล่าวแถลงการณ์ ตลอดจนซุ้มนิทรรศการ กิจกรรมเดิน Fasion Show การแสดงดนตรี และรับชมคลิปวีดิโอเกี่ยวกับแรงงาน​

    18.00 น. “เราต้องการค่าแรงที่เป็นธรรม” เครือข่ายแรงงานภาคเหนือ กล่าวถึงค่าใช้จ่ายของกลุ่มแรงงาน ได้แก่ ค่านมลูก ค่าอาหาร ค่าเดินทาง ค่าทำบัตร ค่าน้ำ-ค่าไฟ ค่าห้อง ค่า Internet เรียนออนไลน์ลูก ค่ารักษาพยาบาล และที่สำคัญที่สุด คือเครือข่ายแรงงานภาคเหนือเรียกร้องและต้องการ “ค่าแรงที่เป็นธรรม”


    18.05 น. กลุ่ม BEAM มูลนิธิการศึกษาประกายแสง Education Foundation


    18.10 น. คลิป “Sex workers are equal workers” ผลการรายงานสิทธิมนุษยชนของพนักงานบริการ ตามกระบวนการ UPR สหประชาชาติ (UN) ที่กล่าวถึง ชีวิตของแรงงานข้ามชาติที่ผูกติดอยู่กับการจ่ายค่าต่อบัตร ต้องชุ้นปีต่อปีว่าค่าต่อบัตรจะราคาเท่าไร เพราะมีราคาสูงขึ้นทุกปี โดยสามารถรับชมคลิปเต็มได้ที่ https://fb.watch/cK9vRC922T/


    ในขณะนี้ซุ้มกิจกรรมของแต่ละเครือข่ายแรงงานนั้นยังมีผู้เข้าร่วมงานเข้ามามีส่วนร่วมกับกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง เช่น การเข้าชื่อสนับสนุนการฟ้องเพิกถอนคุณสมบัติสัญชาติไทยในการเยียวยาผลกระทบจากโรคโควิด-19 ตามโครงการ ม.33 เรารักกัน กิจกรรมซุ้มของกลุ่ม Empower การทำโพลเกี่ยวกับแรงงาน ซุ้มของเครือข่ายแรงงานข้ามชาติ เป็นต้น

    ‘ต้น’ ศิริศักดิ์ ไชยเทศ นักกิจกรรมอิสระด้านสิทธิมนุษยชนด้านคนที่มีความหลากหลายทางเพศและพนักงานบริการ กล่าวกับ Lanner ว่า วันนี้เป็นวันแรงงานซึ่งเป็นวันสำคัญของพวกเรา แรงงานในไทยมี 48 ล้านคน พนักงานบริการอีก 3 แสนกว่าคน ล้วนถูกกดขี่ เลือกปฏิบัติจากนายจ้าง จากระบบเศรษฐกิจ ยิ่งแรงงานข้ามชาติเองก็ยิ่งทับซ้อน วันนี้จึงเป็นวันสำคัญของคนทั่วโลก เราต้องการรณรงค์เรื่องทุกคนคือคนทำงาน หมายความว่ามันไม่ใช่แค่กรรมกร แต่รวมถึงครู แพทย์ แม่บ้าน และอาชีพอื่นๆ คนเหล่านี้ถือเป็นคนทำงานหมดเลย


    ทั้งนี้ ข้อเรียกร้องเครือข่ายแรงงานภาคเหนือ
    1. อัตราค่าจ้างขั้นต่ำ 492 บาททั่วประเทศ
    2. รับรองอนุสัญญา ILO 87, 98, 189
    3. ทุกอาชีพต้องไก้เข้าประกันสังคม
    4. ทุกอาชีพ ทุกรูปแบบการทำงานต้องได้รับการคุ้มครองจากกฎหมายแรงงานทุกฉบับ
    5. ใบอนุญาตทำงานของคนงานข้ามชาติต้องมีอายุคราวละ 4 ปี
    6. ยกระดับการขึ้นทะเบียนแรงงานข้ามชาติเป็นระบบดิจิทัล
    7. ยกเลิก พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการค้าประเวณี
    8. รัฐสวัสดิการถ้วนหน้า
    9. ควบคุมราคาสินค้าอุปโภค บริโภค
    10. ยกเลิกร่าง พ.ร.บ.ควบคุมการทำงานขององค์กรไม่แสวงหาผลกำไร
    11. สิทธิและเสรีภาพการแสดงความคิดเห็นและการชุมนุม


    #WorkerFest
    #เราทุกคนคือคนงาน
    #เครือข่ายแรงงานภาคเหนือ
    #Lanner

    Related

    “ฝันเราไม่เคยจนตรอก” เชียงใหม่ส่งพลังบอลเกงกิ สมัครเพื่อโหวต สว. เปลี่ยนอนาคตประเทศ

    19 พฤษภาคม 2567 เครือข่าย Senate67 จัดกิจกรรม สมัครเพื่อเปลี่ยน: จังหวะนี้มีแต่พี่ที่ทำได้ บริเวณประตูท่าแพ...

    “ชาติพันธุ์ก็คือคน” ความฝันกะเบอะดิน

    เรื่อง: นลินี ค้ากำยาน ภาพ: ธันยชนก อินทะรังษี “เราเชื่อว่าถ้าชุมชนเข้มแข็ง มีความฝันร่วมกันและยืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่าไม่เอาเหมือง เขาก็ไม่สามารถทำอะไรได้อยู่แล้วเพราะเขาไม่ใช่เจ้าของพื้นที่ เราโดนพูดอยู่เสมอว่าเราสู้เขาไม่ได้หรอก เขาเป็นคนใหญ่คนโต...