เมษายน 26, 2024

    ลาเวียคัมเปซินา แถลงเรียกร้องรัฐบาลไทยและศาลหยุดคุกคามเยาวชนและปล่อยตัวโดยไม่มีเงื่อนไข

    Share

    06/08/2022

    วันที่ 3 สิงหาคม 2565 ลาเวียคัมเปซินา ออกแถลงการถึงรัฐบาลไทยและและศาลฎีกาให้หยุดการแจ้งคดีอาญาและการข่มขู่คุกคามเยาวชน และต้องปล่อยตัวโดยไม่มีเงื่อนไข เพราะการเห็นต่างไม่ใช่อาชญากรรม โดยมีรายละเอียดดังนี้
    การกักขังโดยยังไม่ตัดสิน และการไม่ให้สิทธิประกันตัว คือความอยุติธรรม
    เยาวชนมีสิทธิที่จะกำหนดอนาคตของประเทศ


    เรียน นายกรัฐมนตรี
    เรียน ประธานศาลฎีกา
    พวกเรา ขบวนการชาวนาสากล ลาเวียคัมเปซินา ขอแสดงความกังวลอย่างมากต่อการคุกคาม การกักขัง และการแจ้งคดีอาญา กับเยาวชนนักกิจกรรม และผู้นำเยาวชนเกษตรกร ที่มีส่วนร่วมในการเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยและเพื่อสิทธิเกษตรกรในประเทศไทย
    พวกเราได้รับทราบว่า มีเยาวชนอย่างน้อย 20 คน ที่ถูกกักขังโดยยังไม่พิจารณาคดี เพราะการเข้าร่วมเรียกร้องประชาธิปไตยและการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ เยาวชนเหล่านี้ถูกแจ้งความด้วยข้อหาหนัก เช่นการยุยงปลุกปั่น การกระทำความผิดทางคอมพิวเตอร์ การหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ และการผิด พรก. ฉุกเฉิน


    ขณะที่เขียนจดหมายนี้ เยาวชนกลุ่มนี้ ยังไม่ได้รับสิทธิในการประกันตัว มีเยาวชนที่ถูกกักตัว 3 คน อดอาหารประท้วง ซึ่งสองคนเป็นผู้หญิงและอดอาหารมากว่า 50 วันแล้ว


    การกักขังโดยไม่มีการพิจารณาคดี การปฏิเสธสิทธิการประกันตัว และการข่มขู่คุกคาม ที่จริงแล้ว คือยุทธศาสตร์ของรัฐบาลเผด็จการที่ต้องการสร้างความกลัวให้กับนักกิจกรรมเยาวชน เพื่อไม่ให้พวกเขาพูด และเพื่อปราบปรามพวกเขา พวกเราเห็นการละเมิดเช่นนี้เกิดขึ้นทั่วโลก ทั้งในการต่อสู้ และในชีวิตประจำวันของชาวนาและคนทำงาน


    ในกลุ่มเยาวชนที่ถูกกักขัง มีเยาวชนหญิง ชื่อกตัญญู หมื่นคำเรือง ที่ถูกกักขังเมื่อราวสองสัปดาห์ก่อน กตัญญูเป็นผู้นำเยาวชนที่เข้าร่วมกิจกรรมกับสมัชชาคนจน สมาชิกของลาเวียคัมเปซินา และเธอเป็นศิษย์เก่าโรงเรียนฝึกหัดผู้นำเยาวชนฟลอเรสตัน เฟอร์นานเดส ของขบวนการชาวนาไร้ที่ดิน (MST) ที่เป็นสมาชิกของลาเวียคัมเปซินาแห่งประเทศบราซิล และกตัญญูยังเข้าร่วมค่ายเยาวชนครั้งที่ 1 ลาเวียคัมเปซินา ของภูมิภาคเอเชีย เมื่อหลายปีก่อน ซึ่งกตัญญูก็เหมือนกับเยาวชนคนอื่นๆ ที่สิทธิการประกันตัวถูกปฏิเสธหลายครั้ง
    นอกจากนี้ เรายังได้ทราบว่า นิสาพรรณ์ หมื่นราม ตัวแทนเยาวชนลาเวียคัมเปซินา ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเอเชียตะวันออก จากสมัชชาคนจน ก็ถูกข่มขู่คุกคามจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ไปยังบ้านของนิสาพรรณ์ โดยอ้างเหตุว่าเธอเข้าร่วมการประท้วงเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม เพื่อเรียกร้องสิทธิการประกันตัวให้กับเยาวชนผู้เห็นต่างทางการเมือง แม้ว่านิสาพรรณ์จะปลอดภัย แต่เธอก็ยังคงมีความเสี่ยงจากยุทธวิธีข่มขู่เช่นนี้


    เยาวชนคือผู้กำหนดอนาคต มีความชอบธรรมและสิทธิอย่างสมบูรณ์ที่จะเข้าร่วมในปฏิบัติการทางการเมืองเพื่อกำหนดทิศทาง และสร้างโลกที่มีความเป็นธรรม พวกเราในฐานะขบวนการเคลื่อนไหวเพื่ออธิปไตยทางอาหารและสิทธิเกษตร ขอประนามการแจ้งคดีอาญาและการข่มขู่คุกคามเยาวชนในประเทศไทย


    ลาเวียคัมเปซินาขอแสดงความสมานฉันท์กับเยาวชนผู้กล้าหาญของประเทศไทย เยาวชนเหล่านี้ไม่ได้ต่อสู้อย่างโดดเดี่ยว ยังคงมีเยาวชนและขบวนการเคลื่อนไหวในหลายประเทศทั่วโลกที่มีความฝันเช่นเดียวกัน และกำลังเปลี่ยนแปลงโลกให้ดีขึ้น
    ลาเวียคัมเปซินาขอเรียกร้องให้รัฐบาลและศาลฎีกาของประเทศไทย หยุดการแจ้งคดีอาญาและการข่มขู่คุกคามเยาวชน และต้องปล่อยตัวโดยไม่มีเงื่อนไข เพราะการเห็นต่างไม่ใช่อาชญากรรม


    พวกเราเรียกร้องให้มีพื้นที่ปลอดภัยให้กับประชาชนในประเทศไทย รวมถึงเยาวชน เพื่อให้พวกเขาสามารถใช้สิทธิและเสรีภาพในการแสดงความคิดความเห็น เราสนับสนุนสิทธิและเสรีภาพของประชาชนในการชุมนุมอย่างสงบ และเสรีภาพในการรวมกลุ่ม ดังที่บัญญัติไว้ในปฏิญญาแห่งองค์การสหประชาชาติว่าด้วยสิทธิของเกษตรกรและบุคคลอื่นที่ทำงานในเขตชนบท รัฐบาลต้องปกป้องและยึดมั่นในสิทธิมนุษยชน เพื่อที่เยาวชนเหล่านี้ สามารถสร้างอนาคตของสังคมและของประเทศชาติของตนได้
    เมืองบาโญเลต์ ประเทศฝรั่งเศส
    ลาเวียคัมเปซินา
    วันที่ 3 สิงหาคม 2565


    ทั้งนี้ลาเวียคัมเปซินา (La Via Campesina) คือองค์กรที่เกิดจากการรวมตัวกันของขบวนการเคลื่อนไหวของชาวนาชาวไร่รายย่อยจากทั่วโลก ที่เรียกร้องความเป็นธรรม ปกป้องสิทธิและศักดิ์ศรีของตน รวมถึงปกป้องภารกิจการผลิตอาหารเลี้ยงดูประชากรโลกของตนทั้งในปัจจุบันและในอนาคต ท่ามกลางสภาพทางเศรษฐกิจ การเมืองและสังคมที่บั่นทอนศักยภาพและคุกคามต่อคนเล็กคนน้อยเหล่านี้
    https://viacampesina.org/…/stop-criminalization-and…/…


    #ปล่อยเพื่อนเรา
    #คืนสิทธิประกันตัว
    #ยกเลิก112
    #lanner

    Related

    ล้านนาบ่แม่นก้าคนเมือง : สังคมพหุวัฒนธรรมในล้านนา

    เมื่อวันจันทร์ ที่ 4 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา สำนักข่าว Lanner ร่วมกับภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา...

    จันเสนก่อนตาคลี เมืองโบราณที่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก?

    เรื่อง: ป.ละม้ายสัน บริเวณภาคเหนือตอนล่างหรือกลางตอนบนในปัจจุบันมีแหล่งโบราณคดีที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกถึง 4) แห่ง ได้แก่ 1) อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย 2) อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย...

    รอนานบั่นทอนปอด ศาลปกครองสูงสุดรับอุทธรณ์คดีฝุ่นภาคเหนือของคกก.สิ่งแวดล้อมแห่งชาติ 

    ล่าสุดวันนี้ (24 เมษายน 2567) ทีมทนายความมีความคืบหน้าสำหรับความคดีฝุ่น PM2.5 ภาคเหนือ โดยศาลปกครองสูงสุดรับอุทธรณ์คดีฝุ่นภาคเหนือของคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ และมีคำสั่งให้ประชาชนผู้ฟ้องคดีทำคำแก้อุทธรณ์คดีตามที่คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติได้ยื่นอุทธรณ์คดีฝุ่นภาคเหนือภายใน...