พฤษภาคม 2, 2024

    ด้วยความระลึกถึง “โดม” อติเทพ จันทร์เทศ​

    Share

    08/07/2022

    เป็นเรื่องที่ตั้งรับไม่ทันกับการจากไปอย่างกะทันหันของอติเทพ จันทร์เทศ หรือ “โดม” ผู้สื่อข่าวและช่างภาพที่เป็นกำลังหลักของสำนักข่าว The Isaan Record สื่ออีสาน เพื่อคนอีสาน ที่ทำหน้าที่ในการสื่อสารประเด็นปัญหา สถานการณ์ ประวัติศาสตร์และข้อเรียกของคนอีสานอย่างต่อเนื่อง​

    สำหรับเราแล้วโดมถือว่าเป็นมากกว่าเพื่อนร่วมวิชาชีพ เนื่องจากเราทั้งคู่รู้จักกันมาตั้งแต่สมัยเรียนมหาวิทยาลัย แม้จะเรียนกันคนละที่คนละทิศละทาง คนหนึ่งอยู่ฟากฝั่งทะเล และอีกคนเล่าเรียนเป็นฮิปปี้ที่ราบสูง ในช่วงเวลาที่สังคมกำลังมืดบอดภายใต้เผด็จการคสช. ก็ไม่ยากนักที่จังหวะจะขยับให้เรามาเจอกันในเส้นทางนักกิจกรรมทางสังคม​

    สิ่งที่เห็นมาโดยตลอดก็คือโดมเป็นคนที่มักจะมีกล้องอยู่คู่กายเสมอ ชอบอ่านวรรณกรรม คุยเก่ง ขี้มาดและน่าหมั่นไส้ในบางเวลา(ฮา) เรามักจะเห็นโดมเดินทางออกไปเรียนรู้เพื่อพัฒนาตัวเองอยู่ตลอด จวบจนเข้าสู่วัยทำงาน ไปทำในสิ่งที่ใช่และชอบ เราเห็นโดมในบทบาทสื่อมวลชนที่คอยทำหน้าที่นำเสนอความจริงในสังคมอย่างกล้าหาญ ไม่แคร์แรงเสียดทานใดๆ รวมไปถึงหน้างานในฐานะศิลปินที่โดมพยายามทำมันอยู่อย่างต่อเนื่อง แม้ว่าจะมีช่วงที่ขาดการติดต่อกันไปบ้าง และจังหวะในการพัฒนาก่อร่างสร้าง Lanner ให้เกิดขึ้นเป็นสำนักข่าวภาคเหนือ ก็มีโดมนี่แหละที่คอยเยี่ยมยามถามข่าว อยู่ตลอด และบอกว่าจะมีงานที่จะมา Collab กันด้วยในอนาคต​

    เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม จำได้ดีเลยเพราะเป็นวันที่เชียงใหม่มีการจัดกิจกรรมรำลึกถึงเหตุการณ์ความรุนแรงที่รัฐกระทำต่อพี่น้องเสื้อแดงเมื่อปี 53 โดมแวะมาพูดคุยกับเพื่อนๆ ที่สวนอัญญา เราเปิดเบียร์ล้อมวงนั่งคุยกันไปเรื่อยทั้งเรื่องเก่าเรื่องใหม่ บนสนทนาว่าด้วยการเมือง ศิลปะ หน้าที่การงาน และเล่าขวัญอ.ถนอม ชาภักดี ก่อนที่จะร่ำลากัน ได้เจอะเจอกันอีก 2 ครั้ง ก่อนที่โดมจะเดินทางไกลแสนไกล​

    แม้จะเขียนข้อความระลึกถึงยังไงมึงก็คงไม่ได้อ่าน ขอให้เชื่อว่าเพื่อนพี่น้องผู้ร่วมอุดมการณ์จะยังคงสานฝันถึงโลกที่เผด็จการและระบอบกดขี่ทั้งหลายมลายสิ้น ขอให้การเปลี่ยนแปลงประเทศนี้ถูกส่งผ่านไปถึงมึง และเพื่อนร่วมอุดมการณ์ที่จากไปทุกๆ คน​

    วัชรพล นาคเกษม​
    บรรณาธิการสำนักข่าว Lanner

    Related

    เครือข่ายแรงงานภาคเหนือ ยื่นหนังสือถึง นายก-ผู้ว่าฯ แนะค่าจ้างขั้นต่ำ 700 บาท/วัน

    1 พฤษภาคม 2567 เครือข่ายแรงงานภาคเหนือ จัดขบวนแห่ผ้าป่าเสนอข้อเรียกร้องและยื่นหนังสือต่อผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ในเนื่องโอกาสวันแรงงานสากล ปี 2567 ณ ศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่...

    เศรษฐกิจพัง ค่าแรงยังขึ้นไหม? สำรวจการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำทั่วโลกในปี 2024 นี้ ประเทศไหนขึ้นบ้าง

    1 พ.ค. ของทุกปี ถือเป็นวันแรงงานสากล หลายประเทศทั่วโลกมักจะมีการประกาศขึ้นค่าแรงในวันนี้ แต่ตั้งแต่ปี 2019 เป็นต้นมา ทั่วโลกเจอวิกฤติการณ์โควิด-19...

    ยก ‘ครูบาเจ้าศรีวิชัย’ เป็นบุคคลสำคัญล้านนา ดันวันเกิดหรือวันมรณภาพเป็น “วันศรีวิชัย”

    วันที่ 29 เมษายน 2567 วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร ร่วมกับ มูลนิธิครูบาศรีวิชัย จัดกิจกรรมงานวันครูบาเจ้าศรีวิชัย เปิดถนนขึ้นสู่วัดพระธาตุดอยสุเทพ...