พฤษภาคม 19, 2024

    ยืนหยุดโซตัสวันสุดท้าย​

    Share

    04/07/2022

    4 กรกฎาคม 2565 ถั่วเขียว นักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ทำกิจกรรม “ยืนหยุดโซตัส” ตั้งแต่เวลา 18.00 น. – 18.30 น. เป็นวันที่ 7 ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการทำกิจกรรมยืนหยุดโซตัสในครั้งนี้ โดยวันนี้ถั่วเขียวได้แสดงออกผ่านการทำ Performance Art ​ณ ลานควายยิ้ม อ่างแก้ว มหาวิทยาลัยเชียงใหม่​

    โดยถั่วเขียวให้สัมภาษณ์กับทาง Lanner ว่า ตลอด 7 วันที่ผ่านมามีทั้งกลุ่มคนที่เห็นด้วยกับการทำกิจกรรมยืนหยุดโซตัสซึ่งได้รับผลตอบรับอย่างดี และได้รับคำถามจากฝ่ายสนับสนุนระบบ Sotus ในประเด็นที่ว่า “น้องจะนำเรื่องนี้ขึ้นมาพูดอีกทำไมทั้งที่ทางมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้ยกเลิกระบบนี้ไปตั้งนานแล้ว “ ด้านถั่วเขียวได้โต้ตอบไปว่า “เป็นไปไม่ได้ที่เรื่องเหล่านี้จะหายไปจากสังคมทั้ง 100% เพียงแค่พูดคำว่ายกเลิกระบบเหล่านี้ไม่สามารถหายไปได้หมด เราต้องตีความกันใหม่ว่าความรุนแรงในระบบ Sotus คืออะไร เศษซากยังคงหลงเหลืออยู่จริงไหม เราพยายามอธิบายและยกตัวอย่าง เช่นการแต่งกายเองก็ไม่สามารถทำได้และไม่มีเสรีภาพมากพอ จึงทำให้เกิดแคมเปญจุดประเด็นโซตัสขึ้นมาในวันนี้”​

    โดยถั่วเขียวบอกเพิ่มอีกว่าจะพยายามผลักดันเรื่องเหล่านี้เข้าสู่สภานักศึกษาเพื่อให้เกิดการตรวจสอบ “ถึงแม้ว่าทางสโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยเองได้มีการประกาศยกเลิกไปแล้ว แต่ยังเชื่อว่ายังคงหลงเหลือเศษซากของระบบนี้ ภายในมหาวิทยาลัยที่คอยทิ่มแทงจิตวิญญาณของนักศึกษาปีหนึ่งอยู่ จึงจะผลักดันเรื่องให้ไปถึงผู้บริหาร เพื่อจะสร้างให้มหาวืทยาลัยเชียงใหม่เป็นพื้นที่ปลอดภัยอย่างแท้จริง เป็นพื้นที่ที่มาเรียนแล้วเกิดความสุข”​

    และถั่วเขียวได้ฝากข้อความถึงเพื่อนๆ ปี 1 ที่เข้ามาเรียนในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ว่า “ในปัจจุบันเราเชื่อว่าทุกคนเข้าใจเรื่องสิทธิเสรีภาพดี ถ้าเกิดเหตุการความรุนแรงต่างๆ เกิดขึ้นภายในรั้วมหาวิทยาลัย สามารถเข้าแจ้งความได้เลย หรือติดต่อองค์กรที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการประสานและเป็นกระบอกเสียงได้เลยค่ะ”​



    ภาพ: วรรณา แต้มทอง​

    #ยืนหยุดโซตัส​
    #Lanner

    Related

    “ฝันเราไม่เคยจนตรอก” เชียงใหม่ส่งพลังบอลเกงกิ สมัครเพื่อโหวต สว. เปลี่ยนอนาคตประเทศ

    19 พฤษภาคม 2567 เครือข่าย Senate67 จัดกิจกรรม สมัครเพื่อเปลี่ยน: จังหวะนี้มีแต่พี่ที่ทำได้ บริเวณประตูท่าแพ...

    “ชาติพันธุ์ก็คือคน” ความฝันกะเบอะดิน

    เรื่อง: นลินี ค้ากำยาน ภาพ: ธันยชนก อินทะรังษี “เราเชื่อว่าถ้าชุมชนเข้มแข็ง มีความฝันร่วมกันและยืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่าไม่เอาเหมือง เขาก็ไม่สามารถทำอะไรได้อยู่แล้วเพราะเขาไม่ใช่เจ้าของพื้นที่ เราโดนพูดอยู่เสมอว่าเราสู้เขาไม่ได้หรอก เขาเป็นคนใหญ่คนโต...