พฤษภาคม 8, 2024

    ยืนหยุดทรราชll สัปดาห์ที่ 10

    Share

    03/07/2022

    เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2565 เวลา 17.00 – 18.12 น. กลุ่มพลเมืองเสมอกัน We, The People จัดกิจกรรม ยืนหยุดทรราช บริเวณลานท่าแพ จังหวัดเชียงใหม่ โดยการยืนหยุดทรราชในครั้งนี้เป็นการยืนในสัปดาห์ที่ 10


    ผู้จัดยังเปิดเผยถึงความรู้สึกของตน ถึงความไม่ยุติธรรม ในการปัดตกคำร้องขอประกันตัวของศาล ที่เมื่อเทียบกับผู้ต้องหาคดีร้ายแรงอื่นๆที่ได้รับการประกันตัวแล้ว การแสดงออกอย่างสันตินั้น เมื่อย้อนดูดีๆแล้วก็ไม่ผิดหลักมาตรา 112 เลยด้วยซ้ำ จึงถือว่านี่เป็นความบิดเบี้ยวของสังคมที่ตนปล่อยไว้ไม่ได้ และยังทำให้เห็นว่าศาลนั้นก็ไม่ใช่ที่พึ่งของประชาชนอีกต่อไป


    อีกทั้งในวันที่ 2 กรกฎาคม 2565 ก็ยังเป็นวันที่ ปอ และ เนติพร กลุ่มทะลุวัง อดอาหารเพื่อแสดงออก และทวงคืนสิทธิการประกันตัวครบ 1 เดือน ส่งผลให้ทั้ง ปอ และ เนติพร มีสภาพร่างกายที่ย่ำแย่ลง รวมถึงสถานการณ์ของสมาชิกกลุ่มทะลุแก๊สคนอื่นๆ ซึ่งบางส่วนอยู่ในขั้นวิกฤต เนื่องมาจากความเครียด ไม่ว่าจะเป็นจากเรื่องความเป็นอยู่ของครอบครัว ชีวิตการเรียน ชีวิตการทำงาน หรือสภาพความเป็นอยู่ในเรือนจำ และวิธีการแสดงออกและเรียกร้องสิทธิของกลุ่มทะลุแก๊ส ไม่ว่าจะเป็นการกรีดแขนประท้วง การอดอาหารประท้วง หรือการพยายามฆ่าตัวตาย ที่ส่วนหนึ่งทั้งเนื่องมาจาก และส่งผลต่อสภาพจิตใจสมาชิกกลุ่มผู้ถูกคุมขัง และความพยายามในการขัดขืนการล่วงละเมิดสิทธิ ทางกลุ่มผู้จัดกิจกรรม ยืนหยุดทรราช ที่ได้ทราบข้อมูลจาก ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ก็แสดงความเป็นห่วงมากยิ่งขึ้น และคาดหวังให้ศาลอนุญาตให้ประกันตัวผู้ถูกคุมขังทั้งหมดโดยเร็ว


    นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2565 2 นักวิชาการด้านประวัติศาสตร์ ได้แก่ ไทเรล ฮาเบอร์คอร์น ศาสตราจารย์ภาควิชาภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย มหาวิทยาลัยวิสคอนซิน-แมดิสัน และ ธงชัย วินิจจะกูล ศาสตราจารย์กิตติคุณ ภาควิชาประวัติศาสตร์ มหาวิทยาลัยวิสคอนซิน-แมดิสัน ได้มีหนังสือถึงประธานและรองประธานศาลอาญากรุงเทพใต้ เรียกร้องสิทธิในการประกันตัวของ ใบปอ และ เนติพร 2 นักกิจกรรมกลุ่ม ทะลุวัง ตามหลักการสันนิษฐานไว้ก่อนว่าบริสุทธิ์ (Presumption of Innocence) พร้อมย้ำชัดว่ารัฐไทยมีหน้าที่ต้องปฏิบัติตามหลักการ กติการะหว่างประเทศ ว่าด้วยสิทธิในการแสดงออกของพลเมืองตามที่ได้ลงนามเป็นภาคีอีกด้วย


    โดยสามารถอ่านเนื้อหาภายในหนังสือเรียกร้องได้ตามลิงค์ด้านล่าง
    https://www.facebook.com/668420999874424/posts/pfbid0qfHketZ2FMRbyQgAAGYRWot8G5L9xYPYNCptsBjEA7ZmfVcsVC8mue5SXXc4zR5Sl/?d=n


    #ยืนหยุดทรราชll จะจัดต่อเนื่องในทุกๆ วันเสาร์ เวลา 17.00-18.12 น. ที่ลานท่าแพ จังหวัดเชียงใหม่ จนกว่าประชาชนที่ถูกคุมขังจะได้รับการปล่อยตัวครบทุกคน​



    ภาพ: ศรีลา ชนะชัย​

    #หยุดละเมิดสิทธิประกันตัว​
    #ยกเลิก112​
    #Lanner

    Related

    ร้อยเรียงเรื่องเชียงแสน พลวัตการพลัดถิ่นฐานของผู้คนบนสายธารประวัติศาสตร์ สงครามและสนามรบ

    เรื่อง : นวลคำ ขะยอมแดง สุภาพชนคนเมือง “เชียงแสน” เป็นชื่อบ้านนามเมืองแห่งหนึ่งซึ่งตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขง ปัจจุบันเป็นที่รับรู้กันในหมู่ผู้คนทั่วไปว่าคือชื่อของอำเภอชายแดนแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงรายซึ่งมีอาณาเขตติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน คือ สปป....

    ก้าวไปข้างหน้า กับความไม่แน่นอนของปัญหาไฟป่า-หมอกควันจังหวัดเชียงใหม่

    เรื่อง : ชยา วรรธนะภูติ ไฟ ฝุ่นและมลพิษใน “อุตสาหกรรมนิยมยุคปลาย” นับตั้งแต่เมื่อสองร้อยกว่าปีที่แล้ว ด้วยอิทธิพลของการล่าอาณานิคม การปฏิวัติอุตสาหกรรม และการปฏิวัติการเกษตรในทวีปต่างๆ...

    ชิวๆ กับความไม่แน่นอน: อารมณ์สายมูกับระบอบเวลาที่ยืดหยุ่น

    เรื่อง: ณีรนุช แมลงภู่* ในยุคสมัยที่การดิ้นรนทำมาหากินเพื่อให้อยู่รอดภายใต้เศรษฐกิจที่ผันผวนและอากาศแบบละติจูดเดียวกับ ‘สวรรค์’ เป็นประสบการณ์สามัญของคนทั่วไป เคยสงสัยไหมว่าทำไมเพื่อน ‘สายมู’ ของเราถึงยังมีเวลาไปกราบไหว้บูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์และพระดังทั่วไทย สวมชุดขาวร่วมพิธีกกรรมเสริมแต้มบุญ...