พฤษภาคม 18, 2024

    สกน. แถลงเจตจํานงเดินหน้าเคลื่อนไหว ยืนหยัดสิทธิในที่ดินถิ่นที่อยู่อาศัย

    Share

    สหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ (สกน.) แถลงการณ์แสดงเจตจำนงเดินหน้าเคลื่อนไหวยืนหยัดสิทธิในที่ดินถิ่นที่อยู่อาศัย ในวันที่ 18 มิถุนายน 2566 ที่ผ่านมา ณ พื้นที่ปฏิรูปที่ดินบ้านท่ากอม่วง ตำบลหนองปลาสะวาย อำเภอบ้านโฮ่ง จังหวัดลำพูน โดยมีเนื้อหาดังนี้

    ภาพ : มูลนิธิพัฒนาภาคเหนือ

    สหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ (สกน.) เกิดจากการรวมตัวกันของเครือข่ายเกษตรกรรายย่อย คนจน และกลุ่มชาติพันธุ์ที่ได้รับผลกระทบจากกฎหมายและนโยบายด้านการจัดการที่ดินและทรัพยากรที่ไม่เป็นธรรม การละเมิดสิทธิมนุษยชนโดยกลุ่มคนชั้นนำระบอบการเมืองที่ไม่เป็นประชาธิปไตย

    ตลอดการขับเคลื่อนเรียกร้องสิทธิ 23 ปีนับแต่ก่อตั้งเมื่อปี 2543 บนเส้นทางการต่อสู้จากรัฐบาลหนึ่งสู่อีกทุกรัฐบาล เราเผชิญหน้ากับอำนาจรัฐ ผู้ทรงอิทธิพล แบกรับคดีความ คุกตาราง ถูกติดป้ายว่าเป็นผู้บุกรุกที่ดินของรัฐและเอกชน ถูกตัดสิทธิบริการขั้นพื้นฐานที่ควรจะได้รับ หลายชีวิตในขบวนการต่อสู้ของเราต้องจากไปอย่างไม่มีวันกลับ แต่ สกน. ยังคงเติบโตหล่อเลี้ยงพลังเพื่อบรรลุเป้าหมาย บากบั่นสร้างรูปธรรมความมั่นคงในที่ดินโดยประชาชนผู้ก่นสร้างและหว่านไถในอุดมการณ์แห่งที่ดินคือชีวิต หาใช่สินค้า และ สกน. ได้ร่วมกันผลักดันระบบจัดการที่ดินในรูปแบบความสัมพันธ์หน้าหมู่อันเป็นหัวใจของสิทธิชุมชน เป็นอำนาจส่วนรวมที่ปรากฏต่อสังคมไทยในนาม “โฉนดชุมชน” เป็นร่มใหญ่และอุดมการณ์แห่งการต่อสู้ตลอด 2 ทศวรรษของเราอย่างไม่มีวันเปลี่ยนแปลง

    ภาพ : มูลนิธิพัฒนาภาคเหนือ

    เราเดินผ่านสายธารสถานการณ์ทางการเมืองที่เปลี่ยนไปตามยุคสมัย ผ่านหลายการเลือกตั้งและการรัฐประหาร แม้อุปสรรคขวากหนามเผชิญจะทำให้เราความเหนื่อยล้า เกิดความไม่มั่นคงในชีวิต ผ่านการผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนของอำนาจรัฐ และทิศทางการเมืองที่ไม่แน่นอน แต่เรายืนยันว่าความเจ็บปวด ล้มเหลว และสิ้นหวังจากระบอบการเมืองเผด็จการ ไม่อาจลดทอน “ภาพฝัน” “ความหวัง” และ “อุดมการณ์” ซึ่งเป็นศรัทธาอันหนักแน่นที่นำพาเรามาจนถึงวันนี้ได้ แต่หนทางเดียวที่จะไปให้ถึงสังคมที่เราต้องการให้ได้คือต้องสู้ต่อไปสู่สังคมประชาธิปไตยเท่านั้น

    ภาพ : มูลนิธิพัฒนาภาคเหนือ

    จนถึงกระทั่งวันนี้ ท่ามกลางสถานการณ์การเมืองใหม่ มีนโยบายหลายอย่างของพรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตยอันเกิดจากการขับเคลื่อน ผลักดันของเรา สอดรับกับข้อเรียกร้องที่เราได้เสนอต่อสังคมมาโดยตลอด อาจนับเป็นแสงตะวันแห่งวันใหม่ เป็นความหวังของสังคมที่เราใฝ่ฝัน อย่างไรก็ตามเราไม่อาจฝากความหวังไว้กับพรรคการเมืองได้เพียงอย่างเดียว แต่เราจะเดินหน้าขับเคลื่อนหมุดหมายสังคมประชาธิปไตยที่เป็นธรรมและเท่าเทียมของเราไปควบคู่กัน ทั้งให้กำลังใจ รวมถึงตรวจสอบ วิพากษ์วิจารณ์การดำเนินงานของพรรคการเมืองที่ชนะการเลือกตั้ง เราจะยังสืบทอดภารกิจและประวัติศาสตร์การต่อสู้สู่ลูกหลาน ยืนหยัดสิทธิอันชอบธรรมในที่ดินถิ่นที่อยู่อาศัย ดำรงศักดิ์ศรีของประชาชนผู้ไม่ยอมจำนนต่อชะตากรรมภายใต้อำนาจกดขี่ และจะฝังหลักเสาอุดมการณ์สิทธิชุมชนในการจัดการที่ดินและทรัพยากรในสังคมประชาธิปไตยที่เราต้องการให้ได้ภายในรุ่นเราสืบไป

    เพื่อที่ดิน เสรีภาพ ประชาธิปไตย มุ่งสู่สังคมใหม่ที่เป็นธรรม

    Related

    “ชาติพันธุ์ก็คือคน” ความฝันกะเบอะดิน

    เรื่อง: นลินี ค้ากำยาน ภาพ: ธันยชนก อินทะรังษี “เราเชื่อว่าถ้าชุมชนเข้มแข็ง มีความฝันร่วมกันและยืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่าไม่เอาเหมือง เขาก็ไม่สามารถทำอะไรได้อยู่แล้วเพราะเขาไม่ใช่เจ้าของพื้นที่ เราโดนพูดอยู่เสมอว่าเราสู้เขาไม่ได้หรอก เขาเป็นคนใหญ่คนโต...

    ชุมชนริมทางรถไฟบุญร่มไทร กระจกสะท้อนความเลื่อมล้ำผ่านความเป็นเมือง

    เรื่องและภาพ: ธันยชนก อินทะรังษี ท่ามกลางตึกสูงตั้งตะหง่าน และความวุ่นวายในเมืองหลวง  การขยายตัวของเมืองและการพัฒนาเมือง ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อเศรษฐกิจมากมาย แต่นั่นก็ตามมาซึ่งปัญหาทางด้านสังคมเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะความเลื่อมล้ำทางรายได้ ความเป็นอยู่...

    อยู่-ระหว่าง-เหนือ-ล่าง: ทำไมผมต้องข้ามจังหวัด​เพื่อไปดูหนัง และจะเป็นไปได้ไหมที่ผมจะได้เห็นโรงหนังอิสระทั่วไทย

    เรื่อง: ปองภพ ดั่นสมานฉันท์ชัย รถยนต์​ก็​ยัง​ไม่มี​ รถเมล์ก็​มา​ไม่ถึง​ เป็นเนื้อเพลงท่อนหนึ่งจากเพลงสาวดอย 4x4 ที่ขับร้องโดยคาราบาว เล่าถึงความยากลำบากของชีวิตที่อยู่ห่างไกลความเจริญ ผ่านการไม่มีรถส่วนตัวและไม่มีขนส่งสาธารณะ​ที่เข้าถึงได้ง่าย...