พฤษภาคม 19, 2024

    ยืนหยุดทรราชสัปดาห์ที่ 15​

    Share

    06/08/2022

    6 สิงหาคม 2565 เวลา 17.00 – 18.12 น. กลุ่มพลเมืองเสมอกัน We, The People จัดกิจกรรมยืนหยุดทรราชสัปดาห์ที่ 15 บริเวณลานท่าแพ จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเรียกร้องสิทธิการประกันตัวให้กับนักกิจกรรมทางการเมืองและประชาชนที่ถูกคุมขังอย่างน้อย 29 คน​


    โดยเมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม เจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองสืบสวนนครบาล 6 ได้เข้าจับกุม “ไบรท์” ชินวัตร จันทร์กระจ่าง นักกิจกรรมทางการเมืองวัย 30 ปี ถึงบ้านพักในจังหวัดนนทบุรี เป็นการจับกุมตามหมายจับออกโดยศาลอาญากรุงเทพใต้ แจ้ง ม. 112 และพ.ร.บ.คอมฯ เหตุร่วมชุมนุมทวงคืนสิทธิประกันตัว “บุ้ง-ใบปอ” หน้าศาลอาญากรุงเทพใต้ วิจารณ์การถ่ายโอนทรัพย์สินพระมหากษัตริย์และการบังคับใช้ ม.112 โดยไบรท์ปฎิเสธกระบวนการพิจารณาคดี ไม่ยอมรับอำนาจศาลที่เป็นองค์กรใต้อำนาจคู่กรณี ก่อนถูกคุมขังในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ​


    และวันที่ 4 สิงหาคม ที่ผ่านมาศาลอาญากรุงเทพใต้อนุญาตให้ประกันตัว “ใบปอ” และ “บุ้ง” นักกิจกรรมกลุ่มทะลุวัง โดยให้ตีวงเงินประกันคนละ 2 แสนบาท ภายใต้เงื่อนไขที่ห้ามกระทำทำนองเดียวกับที่ถูกฟ้องอีก ห้ามขัดขวางการพิจารณาของศาล ห้ามออกนอกเคหสถาน 19.00-6.00 น. ห้ามออกนอกราชอาณาจักร และให้มารายงานตัวกับศาลทุก 30 วัน การปล่อยตัวบุ้งและใบปอเป็นการสิ้นสุดการประท้วงอดอาหารเพื่อทวงสิทธิประกันเป็นระยะเวลากว่า 64 วัน ​


    ในวันเดียวกันนั้น “มิ้นท์” สมาชิกกลุ่มนาดสินปฏิวัติ ไลฟ์สดบนแพลตฟอร์มเฟซบุ๊กเพจเจ๊เขียว กิโยติน พร้อมแจ้งว่าตนถูกแสดงหมายจับในคดีมาตรา 112 จาก สน.ยานนาวา ออกโดยศาลอาญากรุงเทพใต้ และทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่าจะพาเธอไปที่ สน.ยานนาวา โดยเธอยังถูกควบคุมตัวไว้ภายในกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) และจะนำตัวไปขอฝากขังที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ในช่วงบ่ายของวันที่ 5 สิงหาคม โดยมิ้นท์ ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว โดยวางเงิน 2 แสนบาท พร้อมกำหนด 4 เงื่อนไข ได้แก่ 1. ห้ามกระทำการในลักษณะเดียวกับที่ถูกกล่าวหา 2. ห้ามขัดขวางกระบวนการสอบสวนของ พนง.สอบสวน 3. ห้ามออกนอกเคหสถาน 19.00-06.00 น. ของอีกวัน และ 4. ห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักร ลงนามคำสั่งโดย สันติ ชูกิจทรัพย์ไพศาล รองอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญากรุงเทพใต้​


    กิจกรรม #ยืนหยุดทรราชll จะจัดต่อเนื่องในทุกๆ วันเสาร์ เวลา 17.00-18.12 น. บริเวณลานท่าแพ จังหวัดเชียงใหม่ จนกว่าประชาชนที่ถูกคุมขังจะได้รับการปล่อยตัวครบทุกคน​


    ภาพ: วรรณพร หุตะโกวิท​

    #หยุดละเมิดสิทธิประกันตัว​
    #ยกเลิก112​
    #Lanner

    Related

    “ชาติพันธุ์ก็คือคน” ความฝันกะเบอะดิน

    เรื่อง: นลินี ค้ากำยาน ภาพ: ธันยชนก อินทะรังษี “เราเชื่อว่าถ้าชุมชนเข้มแข็ง มีความฝันร่วมกันและยืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่าไม่เอาเหมือง เขาก็ไม่สามารถทำอะไรได้อยู่แล้วเพราะเขาไม่ใช่เจ้าของพื้นที่ เราโดนพูดอยู่เสมอว่าเราสู้เขาไม่ได้หรอก เขาเป็นคนใหญ่คนโต...

    ชุมชนริมทางรถไฟบุญร่มไทร กระจกสะท้อนความเลื่อมล้ำผ่านความเป็นเมือง

    เรื่องและภาพ: ธันยชนก อินทะรังษี ท่ามกลางตึกสูงตั้งตะหง่าน และความวุ่นวายในเมืองหลวง  การขยายตัวของเมืองและการพัฒนาเมือง ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อเศรษฐกิจมากมาย แต่นั่นก็ตามมาซึ่งปัญหาทางด้านสังคมเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะความเลื่อมล้ำทางรายได้ ความเป็นอยู่...