พฤษภาคม 15, 2024

    ปอยป่าแหว่ง ไปเยือนบ้านหรูที่ได้คืนมา ไปปลูกป่าให้หายแหว่ง​

    Share

    20/06/2022

    วันที่ 19 มิถุนายน 2565 เวลา 08.00 น. เครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ จัดงาน “ปอยป่าแหว่ง” ไปเยือนบ้านหรูที่ได้คืนมา ไปปลูกป่าให้หายแหว่ง โดยตัวงานเริ่มต้นโดยการจัดเดินขบวนจากพื้นที่สันเขื่อนอ่างแม่จอกหลวง เข้าไปยังพื้นที่บ้านพักภายในป่าแหว่ง ที่ใช้สำหรับกิจกรรมหลัก ​

    กิจกรรมดำเนินต่อเมื่อตัวขบวนเดินทางถึงพื้นที่กิจกรรม ตัวแทนกลุ่มเครือข่ายชุมชนเมืองรักษ์เชียงใหม่ และกลุ่มนักแสดงภายใต้การอบรมของครูแววดาว จัดการแสดงพื้นบ้านในหัวข้อ “ปลูกป่าลบรอยป่าแหว่ง” ก่อนจะทำการตั้งป้ายสัญลักษณ์ เพื่อเป็นอนุสรณ์สถานที่จะย้ำเตือนถึงกระบวนการต่อสู้กว่า 4 ปี ผลลัพธ์ และ คำเตือนแก่ผู้ที่จะกระทำการเช่นนี้อีกในอนาคต ​

    นายธีระศักดิ์ รูปสุวรรณ ผู้ประสานงานเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ขึ้นกล่าวแถลงการภายในงาน กล่าวขอบคุณผู้เข้าร่วมกิจกรรมที่ซึ่งถือเป็นการได้รับคืนพื้นที่บ้านพักศาลทั้ง 45 หลัง ในพื้นที่ป่าแหว่ง โดยยังเน้นย้ำว่าพื้นที่ดังกล่าวนั้นมีความเหมาะสมดีแล้วที่จะเป็นป่า จึงขอวอนองค์กรต่างๆที่มีส่วนดูแลพื้นที่ป่าว่าอย่าให้มีโครงการเช่นนี้อีก และยังกล่าวถึงประเด็นของตึกคอนโดทั้ง 9 ตึกที่อยู่ในพื้นที่เดียวกันที่ซึ่งยังไม่ได้รับคืน โดยหวังว่าศาลจะทำการส่งคืนพื้นที่ดังกล่าวภายในวันที่ 7 กันยายน 2565 ตามมติของคณะกรรมการจังหวัดเชียงใหม่ อีกทั้งตนยังไม่ขัดข้องถ้าจะมีการเจรจาเพื่อใช้พื้นที่คอนโดดังกล่าวต่อไปจนกว่าศาลใหม่จะเสร็จสิ้นการสร้าง ก่อนจะเน้นย้ำอีกครั้งถึงเจตจำนงค์ของเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ว่าต้องการขอคืนพื้นที่ที่รุกล้ำป่าดั้งเดิม คืนความเป็นป่าสมบูรณ์แบบให้ดอยสุเทพ​

    หลังจบการแถลงการของ นายธีรศักด์ รูปสุวรรณ ตัวงานก็ได้ดำเนินเข้าถึงกิจกรรมหลัก ซึ่งก็คือการเปิดพื้นที่ให้ประชาชนร่วมปลูกป่าในพื้นที่บ้านพักศาลทั้ง 45 หลัง ที่แม้จะได้พื้นที่กลับคืนมาแล้ว แต่ก็เป็นพื้นที่รอบนอกตัวบ้าน ยังไม่สามารถเข้าไปในบ้านได้ เนื่องมาจากความเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัยต่อทรัพย์สินภายในตัวบ้านที่ยังคงมีอยู่ก่อนที่ประชาชนจะทะยอยแยกย้ายกันออกไปหลังปลูกต้นไม้เสร็จสิ้นแล้ว​

    ทั้งนี้ ระหว่างที่ตัวกิจกรรมหลักดำเนินไป ในพื้นที่ส่วนกลางก็ยังมีกิจกรรมต่างๆให้ผู้เข้าร่วมงานได้มีส่วนร่วม ทั้งการบรรเลงดนตรีสดจากวง Lanna Acoustic Folk, แผ่นป้ายที่เปิดโอกาสให้ผู้ร่วมงานได้แสดงความรู้สึกหรือความคิดเห็น, และการบริการขนมและน้ำดื่มแก่ผู้ร่วมงาน​



    ภาพ: สุรยุทธ รุ่งเรือง​

    @DoiSuthepMountain
    #Lanner

    Related

    ประณามศาล-รัฐ เพิกเฉย ก่อการล้านนาใหม่แถลงการจากไป ‘บุ้ง เนติพร’

    14 พฤษภาคม 2567 คณะก่อการล้านนาใหม่ - NEO LANNA ร่วมกับ กลุ่มนิติซ้าย...

    มองศักยภาพซอฟต์พาวเวอร์พะเยา (ตอนจบ) ของกิ๋นพะเยา ไประดับโลกได้ไหม

    เรื่อง: กมลชนก เรือนคำ ชุดบทความนี้อยู่ภายใต้โครงการจัดการทุนทางวัฒนธรรมด้วยพันธกิจที่ 4 ของมหาวิทยาลัยพะเยา เพื่อยกระดับเศรษฐกิจชุมชนและสำนึกท้องถิ่นของชุมชนวัฒนธรรมระเบียงกว๊านพะเยา อ่าน เมดอินพะเยา: มองศักยภาพซอฟต์พาวเวอร์พะเยา (ตอน...

    แรงงานกลางแจ้งเชียงใหม่ต้องเผชิญกับอะไร ในภาวะที่โลกเดือดและฝุ่นพิษ

    เรื่อง : วิชชากร นวลฝั้น ปี 2566 ที่ผ่านมา องค์การสหประชาชาติ (UN) ได้ประกาศการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ...