เมษายน 29, 2024

    “เพื่อนข้างบ้าน”

    Share

    20/06/2022

    เนื่องจากวันนี้ (20 มิถุนายน) ของทุกปี เป็นวันผู้ลี้ภัยโลก มูลนิธิเพื่อนไร้พรมแดนและเครือข่ายภาคประชาสังคมได้ร่วมกันจัดกิจกรรมวันผู้ลี้ภัยในชื่อ “เพื่อนข้างบ้าน” เสวนาโต๊ะกลม ณ ห้องประชุม International Sustainable Development Studies Institute (ISDSI) หรือ Rx Cafe จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อเวลา 12.30-17.00 น. ที่ผ่านมา ​

    เปิดงานด้วยการเกริ่นภาพรวมของสถานการณ์ ปัญหาและความเป็นมาของงานโดย ดร.มารค ตามไท อาจารย์สาขาวิชาการสร้างสันติภาพ สถาบันศาสนา วัฒนธรรมและสันติภาพ มหาวิทยาลัยพายัพ โดยกล่าวว่า การมองมุมมองหลาย ๆ มุมมองมาแก้ปัญหา ไม่ว่าจะเป็น ความมั่นคงของชาติ สิทธิมนุษยชน ทำให้เกิดอาการกลืนไม่เข้าคายไม่ออก (moral dilemma) ​

    จึงอยากเสนอว่า ไม่ควรนำมุมมองหลาย ๆ มุมมองไปมองปัญหาผู้ลี้ภัย โดยให้ทุก ๆ ฝ่ายที่มีส่วนเกี่ยวข้องนั้น ควรมองเลนซ์ที่ตัวเองมีอยู่ แล้วมาคุยกันเพื่อไปต่อ แล้วอีกโจทย์หนึ่งที่ต้องคิดก็คือการมองภาพประเทศไทยเป็นประเทศแบบไหน โดยรัฐไทยต้องเปลี่ยนมุมไม่ใช่มุมมองต่อสังคมโลก แต่ว่าคือมุมมองต่อตัวเองยังไง สบายใจยังไง จะสามารถเป็นจุดเริ่มต้นของการเดินไปต่อ เพื่อที่จะได้ไม่ติดกับดักเดิม ๆ ที่เรายังวนเวียนอยู่ แต่ก็ต้องยอมรับว่ามันไม่ง่ายที่รัฐไทยนั้นจะสามารถเปลี่ยนแปลงได้ ​

    ต่อมาเป็นการนำเสนอ วิดีโอ “Friends next door” โดยเนื้อหาของวิดีโอได้กล่าวถึง ปัญหาของผู้ลี้ภัยทางการเมืองและ IDPs หรือผู้พลัดถิ่น ซึ่งเป็นปัญหาที่มีความใกล้เคียงหรือเหมือนกันโดยไม่สามารถแยกขาดจากกันได้​

    ช่วงต่อมา มีการนำเสนอ ข้อเสนอเชิงนโยบายว่าด้วยการจัดการและให้ความคุ้มครองผู้หนีภัยสงครามให้ข้อคิดเห็นโดย สจ.ปัญญา ชาญชาติวีระ (สจ.ตาก) และ ซอ เฮโซ (Karen Peace Support Network) โดย สจ.ปัญญา ชาญชาติวีระ ได้กล่าวถึงปัญหาและข้อจำกัดของปัญหาและการแก้ปัญหาในพื้นที่ในจังหวัดตาก โดยในหลายอำเภอมี ปัญหา บริบท และการแก้ไขปัญหาต่างกัน อีกทั้งนโยบายของทางภาครัฐนั้นมีข้อจำกัดอย่างไร และควรจะสร้างพื้นที่ปลอดภัยและพื้นที่แรกรับในระยะเบื้องต้นหรือระยะเวลาชั่วคราวเพื่อที่สามารถกลับบ้านได้อีกครั้ง ​

    ซอ เฮโซ เล่าถึงสถานการณ์ในรัฐกะเหรี่ยง เกิดปัญหาในเรื่องการขาดการสื่อสารของกันและกัน และปัญหาในเรื่องสุขภาพทางจิตใจของคนที่ลี้ภัยมา ทางออกเราคือต้องการกลไกในการคุ้มครองผู้ลี้ภัย และควรมีการประสานงานระหว่างชุมชนในการแก้ไขปัญหาและช่วยเหลือทางมนุษยธรรม รวมถึงการสร้างพื้นที่ปลอดภัยให้กับพวกเขา​

    และเล่าถึงปัญหาในรัฐกระเหรี่ยงไม่ใช่ปัญหาที่เพิ่งเกิด แต่เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นมานาน โดยเล่าต่อไปว่าปัญหา 2021-2022 ว่ามีการใช้ความรุนแรงของภาครัฐพม่ายังไง อีกทั้งยังไม่มีเส้นแบ่งเขตแดนที่ชัดเจนส่วนข้อเสนอก็คือการประสานที่มันไม่ชัดเจน ถึงแม้จะมีองค์กรและสื่อที่พร้อมจะช่วยเหลือแต่รัฐไทยมีการปิดกั้นพื้นที่ และไม่ได้มีการประสานงานที่ชัดเจน ระหว่างภาครัฐ ชุมชน และองค์กรต่าง ๆ​

    รวีพร ดอกไม้ นักสิทธิมนุษยชนจากชุมชนแม่สอดกล่าวถึง บริบทพื้นที่อำเภอแม่สอด พบพระ แม่ละมาด ว่า 3 พื้นที่นี้เป็นพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษ มีการจ้างงานของผู้ลี้ภัยแตกต่างกัน ผู้ลี้ภัยเหล่านี้ที่อพยพเข้ามานั้นมีการรองรับทางด้านกฎหมายและในการบริบทในการอพยพแตกต่างกัน โดยแยกเป็น 5 กลุ่ม ได้แก่ 1. แรงงานข้ามชาติ 2. ผู้ลี้ภัยในค่ายผู้ลี้ภัย 3. ผู้ประสบภัยทางการเมืองหรือบางคนมองว่าเป็นผู้ลี้ภัยในเมือง หรือบางคนมองว่าเป็น CDM 4. ผู้ประสบภัยตามแนวชายแดนหรือผู้ประสบภัยจากความไม่สงบทางการเมืองหรือเรียก IDPs ก็ได้ และกลุ่มที่ 5 คือ กลุ่มลักลอบเข้าเมือง และอาจจะรวมถึงผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ด้วย โดย ทั้ง 5 กลุ่มนั้นมีการกรองและจัดการผู้ที่ลี้ภัยเหล่านี้ไม่ชัดเจน อีกทั้งยังมีการส่งตัวกลับไปยังประเทศต้นทาง ​

    ในวงแลกเปลี่ยนมีข้อเสนอว่า ทางรัฐต้องมีการเปิดพื้นที่ให้ องค์กรระหว่างประเทศเข้ามาช่วยเหลือ เสนอมีการคัดกรองผู้ลักลอบเข้าเมืองให้มีความละเอียดมากขึ้น เนื่องจากผู้ที่ลักลอบเข้ามานั้นมีความหลากหลาย เสนอให้องค์กรต่างประเทศที่เข้ามาช่วยเหลือ มีแนวทางในการแก้ไขปัญหาที่ชัดเจน รัฐไทยไม่ผลักดันผู้ลี้ภัยส่งตัวกลับ รัฐไทยต้องมีหลักเกณฑ์ในการทำงานที่ชัดเจน จัดการพื้นที่ในการรองรับผู้ลี้ภัย และเกิดการจ้างงานชั่วคราว เสนอให้รัฐไทยเกิดการค้นคว้าวิจัยกับทางองค์กรระหว่างประเทศ และเสนอให้มีการจัดตั้งคณะทำงานที่เข้ามาทำงานอย่างเป็นระบบบนพื้นฐานสิทธิมนุษยชน​

    มากกว่านั้น ยังมีการเสนอว่าการจัดการที่ชัดเจนที่ดีขึ้นจะนำไปสู่การแก้ไขปัญหาเรื่องการค้ามนุษย์และต้นทุนทางเศรษฐกิจที่จะสูญเสียไป การกระจายอำนาจไปสู่ท้องถิ่นเพื่อให้ท้องถิ่นจัดการปัญหาผู้ลี้ภัยที่เกิดขึ้นได้​

    ดําเนินการสนทนา โดยฐปณีย์ เอียดศรีไชย (The Reporters)​



    เรื่อง: ปรัชญา ไชยแก้ว​
    ภาพ: กนกพร จันทร์พลอย ​

    #วันผู้ลี้ภัยโลก​
    #Lanner

    Related

    สมาคมฅนยองจัด ‘มหาสงกรานต์ล้านนา’ มุ่งอนุรักษ์วัฒนธรรมท้องถิ่นคนยอง

    เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา สมาคมฅนยอง ร่วมกับ บริษัท ผึ้งน้อยเบเกอรี่...

    Lanner Joy : การเดินทางของซุปเปอร์ฮีโร่ Healthtech สตาร์ทอัพสัญชาติเชียงใหม่ กับการรักษาโรคไมเกรนด้วยจิตวิญญาณนวัตกร

    เรื่องและภาพ: ศุภกานต์ วรินทร์ปราโมทย์ เมื่อเดินลัดเลาะเข้าไปในย่านศิริมังคลาจารย์ นอกจากคาเฟ่ในตรอกซอกซอยที่หลบซ่อนจากความวุ่นวายในโซนนิมมานฯ หากสังเกตดี ๆ ย่านแห่งนี้เป็นฐานทัพของบริษัทสตาร์ทอัพและเทคโนโลยีอยู่ไม่น้อย  ไม่น่าเชื่อว่าในพื้นที่เพียงไม่กี่ตารางกิโลเมตรในหัวมุมด้านทิศตะวันตกของคูเมืองเชียงใหม่ จะเป็นแหล่งบ่มเพาะนวัตกรรมทางสุขภาพที่สร้างความเปลี่ยนแปลงให้ชีวิตผู้คนมากมาย และในพื้นที่เล็ก...

    เปิดแคมเปญ ‘คนเหนือต้องได้ตรวจปอด’ ดันคนภาคเหนือ ต้องได้รับการคัดกรองมะเร็งปอด ตามระบบหลักประกันสุขภาพ

    สมัชชาสุขภาพจังหวัดเชียงใหม่, สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข, และวาระเชียงใหม่ ขอเชิญทุกท่าน ร่วมลงชื่อ "ผลักดัน" ให้คนเหนือในพื้นที่เสี่ยงสูงจากผลกระทบปัญหาฝุ่นควัน ได้รับ "การคัดกรองมะเร็งปอด"...