พฤษภาคม 1, 2024

    ชุดประจำฉัน

    Share

    15/07/2022

    ผลงานและภาพถ่าย : ณัฐชยา ภักดี และ อาทิตย์ แก้วม่วง


    ณัฐชยา ภักดี และ อาทิตย์ แก้วม่วง เล่าเรื่องเสื้อผ้าของแรงงานข้ามชาติในฐานะที่เป็นหนึ่งในความสุขจากวันที่เหนื่อยล้า
    ​“หลังจากที่ได้มีโอกาสเข้าไปสัมภาษณ์พี่น้องไทยใหญ่ที่เป็นแรงงานข้ามชาติเราเองได้เห็นถึงวิถีชีวิตของพวกเขาและปัญหาภายในชีวิตประจำวันที่อาจจะคล้าย ๆ กับคนไทยส่วนใหญ่ที่ต้องหาเช้ากินค่ำและยังมีค่าแรงต่ำกว่าที่กฎหมายกำหนดและนอกจากนี้เราเองได้มีโอกาสเข้าไปถามสัมภาษณ์เกี่ยวกับเรื่องส่วนตัวของพี่ ๆ ในแคมป์คนงานด้วยนั่นก็คือเรื่องชุดตัวโปรดหรือความสุขของเขา ที่ทำให้พวกเขามีความสุขได้ในแต่ละวัน”


    “บางคนความสุขของพวกเขาก็คือการที่ได้กินของอร่อย บางคนความสุขของพวกเขาก็คือการที่ได้แต่งตัวใส่เสื้อผ้าสวย ๆ ซึ่งแต่ละคนก็มีสไตล์มีความชอบรสนิยมที่แตกต่างกันแต่สิ่งที่เหมือนกันนั่นก็คือสิ่งของที่สร้างความสุขให้พวกเขานั้นต้องแลกมาด้วยเงินตราเงินอันน้อยนิดแลกกับความสุขอันยิ่งใหญ่”


    “เราจึงสะท้อนภาพถ่ายออกมาถึงเรื่องการแต่งกายภายในแคมป์คนงานว่าพวกเขามีรสนิยมความชอบในด้านการแต่งกายเป็นบ้าง”


    “ค่าแรงอันน้อยนิดที่ได้จากการทำงานในแต่ละวันสามารถสร้างความสุขให้เขาได้อย่างไรบ้างผ่านชุดภาพถ่ายนี้ แล้วพวกเราก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่ารัฐบาลไทยจะมาจัดการเรื่องแรงงานข้ามชาติให้ถูกกฎหมายและก็เป็นธรรมกับพวกเขาให้ได้มากที่สุด ถึงแม้ใครจะบอกว่าเงินไม่สามารถสร้างความสุขได้แต่สำหรับบางคนเงินสามารถแลกเป็นความสุขได้ถึงแม้เงินนั้นจะน้อยหรือจะมากเราเลยให้ภาพถ่ายนี้สะท้อนอะไรออกมาผ่านสิ่งของที่แสดงถึงความสุขของพวกเขา”

    Story from 9 % ถ่ายทอดเรื่องราวผ่านหลายแง่มุม ทั้งภาพถ่ายและงานเขียน ที่ชวนไปสำรวจเรื่องราวชีวิตของประชากร 9 %​

    นิทรรศการนี้เกิดขึ้นจากความร่วมมือของ มูลนิธิเสมสิกขาลัย, เครือข่ายสร้างเสริมสุขภาพเยาวชนภาคเหนือ, Lanna project และ In Chiang Mai จัดแสดงเมื่อวันที่ 21-22 มกราคม 2565 ณ ข่วงประตูท่าแพ เชียงใหม่​

    โดยผลงานภาพถ่ายและงานเขียนจากนิทรรศการนี้จะเผยแพร่อีกครั้งผ่าน Lanner ตั้งแต่วันที่ 11 – 19 กรกฎาคม 2565 ​



    #9%STORIES​
    #Lanner

    Related

    ยก ‘ครูบาเจ้าศรีวิชัย’ เป็นบุคคลสำคัญล้านนา ดันวันเกิดหรือวันมรณภาพเป็น “วันศรีวิชัย”

    วันที่ 29 เมษายน 2567 วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร ร่วมกับ มูลนิธิครูบาศรีวิชัย จัดกิจกรรมงานวันครูบาเจ้าศรีวิชัย เปิดถนนขึ้นสู่วัดพระธาตุดอยสุเทพ...

    สมาคมฅนยองจัด ‘มหาสงกรานต์ล้านนา’ มุ่งอนุรักษ์วัฒนธรรมท้องถิ่นคนยอง

    เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา สมาคมฅนยอง ร่วมกับ บริษัท ผึ้งน้อยเบเกอรี่...