พฤษภาคม 5, 2024

    บิน – อนุรักษ์ ธัญญะปาลิต (ANURAK TANYAPALIT)​ ศิลปินหนุ่มผู้ขับเคลื่อนแนวคิดผ่านงานศิลปะ สู่การตั้งคำถาม “ถ้าเมืองหลวงของประเทศนี้หายไป”​

    Share

    15/07/2022

    จากการพูดคุยผ่านช่องทางออนไลน์ และขอสัมภาษณ์แบบไม่มีพิธีรีตองอะไร ในระยะเวลาสองชั่วโมงเศษ เราเรียนรู้ว่า ชายคนนี้คือศิลปินหนุ่มรุ่นใหม่ไฟแรง ที่ใช้งานศิลปะเป็นอาวุธในการเรียกร้อง ขับเคลื่อนแนวคิด เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์สื่อความหมายด้วยการใช้ความคิดสร้างสรรค์ อารมณ์ขัน แฝงมีมตลก และเสียดสีสังคม นอกจากนี้ยังเป็นหนึ่งในฟันเฟืองคนสำคัญที่ผลักดันให้เกิดการรวมกลุ่มในพื้นเล็ก ๆ บนเฟซบุ๊กที่มีชื่อว่า ‘กลุ่มที่พวกเราจะสมมุติว่า เมืองหลวงของประเทศนี้หายไป’ แม้ว่ากลุ่มดังกล่าวเป็นคอมมูนิตี้ที่ยังไม่มีชื่อเสียงรู้จักกว้างขวางมากนัก แต่หากพูดถึงในแวดวงศิลปินกลุ่มภาคเหนือตอนบน คงอาจจะผ่านหูผ่านตามาบ้าง และในวันนี้จะพาไปสำรวจตัวตน วิธีคิด มุมมองของเขา ไปพร้อม ๆ กับเรา​



    “ผมเป็นคนจังหวัดแพร่โดยกำเนิด ปัจจุบันเป็นศิลปินอิสระ ใครจ้างก็ไปหมด (หัวเราะ) พำนักอาศัยอยู่เชียงใหม่แบบไม่มีกำหนดการกลับบ้าน ช่วงที่ผมเรียนมหาลัยที่นี่ มีโอกาสได้คลุกคลีอยู่กับวงการคนทำงานศิลปะ สิ่งเหล่านี้หล่อหลอมความคิดรวบยอดแตกหน่อออกมาจนเป็นโปรเจกต์งานศิลปะ ‘ยกเลิกเมืองหลวง’ พยายามมุ่งมั่นให้คนในท้องถิ่นตระหนักถึงปัญหาความเหลื่อมล้ำ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการย้ายถิ่นฐานของคนหนุ่มสาวเพื่อไปหาโอกาสในเมืองหลวง การเข้าถึงสาธารณูปโภคและรัฐสวัสดิการ การรวมศูนย์อำนาจรัฐ ที่จังหวัดอื่นไม่สามารถเลือกตั้งผู้ว่าได้เหมือนกรุงเทพฯ”​

    เรื่องและบทสัมภาษณ์: วรภิพัฒน์ พัฒนาคีรรีเขต ชาวเจียงใหม่โดยกำเนิด สนใจการตั้งคำถาม พร้อมกับการเดินทางหาคำตอบ ได้บ้างไม่ได้บ้าง และมีความฝันอยากสิ้นลมหายใจไปอย่างบ้า ๆ บอๆ ในสักวันหนึ่ง​

    Lanner เปิดพื้นที่ให้ทุกคนสามารถเป็นส่วนหนึ่งในการขยายพื้นที่การสื่อสารสังคมอย่างมีส่วนร่วม เพื่อร่วมกันส่งเสียงของพวกเราให้ดังขึ้น! เปิดรับต้นฉบับงานสื่อสารทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น บทความ ความคิดเห็น บทความวิชาการ สารคดีเชิงข่าว ความเรียง บทบันทึก เรื่องสั้น บทกวี Video Photo-essay และงานสื่อสารอื่นๆ ที่บอกเล่าเรื่องราวและประเด็นทางสังคมในพื้นที่ภาคเหนือและประเด็นที่เกี่ยวข้อง ​



    สามารถส่งต้นฉบับ ประวัติขนาดสั้นของเจ้าของผลงาน มาที่ lanner.editor@gmail.com ระบุ “ส่งต้นฉบับ Lanner” ​

    มาร่วมกันสร้างพื้นที่สื่อสาร สังคมประชาธิปไตย ชีวิตใหม่ที่ดีกว่าไปด้วยกัน ​

    #ยกเลิกเมืองหลวง​
    #Lanner

    Related

    Lanner Joy : จากใจผู้สร้างสเปซศิลปะ SOME SPACE ที่อยากเห็นเด็กศิลป์รุ่นใหม่ทำงานที่รักได้โดยไม่ต้องย้ายไปเมืองอื่น

    เรื่องและภาพ: ศุภกานต์ วรินทร์ปราโมทย์ เป็นเวลานานแล้วที่ไม่ได้มาเยือนชุมชนควรค่าม้า ฐานทัพของ Addict Art Studio สตูดิโอที่ทำให้เทศกาลศิลปะชุมชนในเชียงใหม่กลายเป็นหมุดหมายประจำปีของใครหลายคน วันนี้เราได้กลับมาอีกครั้งเพื่อพบกับเพื่อนอีกคนหนึ่ง...

    นัดแสดงออกหน้าสถานกงศุลสหรัฐฯ เชียงใหม่ ร้องหยุดสนับสนุนสงครามในปาเลสไตน์

    4 พฤษภาคม 2567 เวลา 09.00 น. เกิดการแสดงออกเรียกร้องเพื่อให้สหรัฐฯ ยุติการสนับสนุนการอิสราเอลทำสงครามในปาเลสไตน์ ณ...

    และนี่คือเสียงของ We are the 99% ฟังเสียง 6 แรงงานที่อยากเห็นคุณภาพชีวิตที่ดี

    เรื่อง: วิชชากร นวลฝั้น ภาพ: ปรัชญา ไชยแก้ว 1 พฤษภาคม ของทุกปีคือวันแรงงานสากล (International Workers’...